Nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước muốn đầu tư sân bay Quảng Trị

Tập đoàn FLC, hãng hàng không Vietjet Air, một nhà đầu tư đến từ Thái Lan và gần đây nhất là Tập đoàn T&T muốn quan tâm đến dự án xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị.
Nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước muốn đầu tư sân bay Quảng Trị

Hội đồng thẩm định dự án Cảng hàng không Quảng Trị vừa có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về quyết định chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không Quảng Trị theo hình thức đối tác công tư (PPP). Báo cáo do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng ký cho biết, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đã đủ điều kiện để Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Trị đã trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư sân bay này theo hình thức PPP. Nếu được chấp thuận chủ trương, Quảng Trị sẽ là sân bay thứ hai trên cả nước được đầu tư theo hình thức PPP, sau sân bay quốc tế Vân Đồn.

Theo đó, dự án thuộc nhóm A với nhà đầu tư lập đề xuất báo cáo nghiên cứu tiền khả thi là Tập đoàn T&T. Địa điểm thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị với tổng diện tích 265ha.

Giai đoạn 1 sẽ xây dựng các công trình cơ bản của Cảng hàng không Quảng Trị đạt tiêu chuẩn cấp 4C và sân bay quân sự cấp II theo quy hoạch và đạt công suất theo dự báo khai thác khoảng 2,2 triệu hành khách/năm vào năm 2046 và khoảng 5.600 tấn hàng hóa vào năm 2042.

Giai đoạn 2, đầu tư hạ tầng khu phục vụ mặt đất tại Cảng hàng không năm 2029; mở rộng nhà ga hành khách năm 2047 đảm bảo khai thác đến 5 triệu hành khách; mở rộng nhà ga hàng hóa đợt 1 năm 2043 với công suất khai thác khoảng 13.700 tấn/năm, đợt 2 năm 2059 với công suất khai thác khoảng 25.500 tấn/năm.

Đối với khu đất quân sự 51,2ha sẽ đầu tư khi quân đội có nhu cầu. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 5.800 tỷ đồng.

Trong đó, vốn Nhà nước khoảng 310 tỷ đồng. Dự án dự kiến thực hiện trong 50 năm; trong đó, giai đoạn chuẩn bị dự án và đầu tư xây dựng từ 2021 - 2024 (thời gian đầu tư xây dựng khoảng 22 tháng).

Xét về vị trí địa lý, sân bay Quảng Trị có vị trí cách sân bay Đồng Hới khoảng 93km về phía Bắc và cách sân bay quốc tế Phú Bài khoảng 88km về phía Nam.

Chính vì khoảng cách quá gần này, rất nhiều người đặt câu hỏi có nhất thiết đầu tư thêm sân bay Quảng Trị. Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, vấn đề này đã được giải trình, bổ sung, làm rõ tại báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Cụ thể, nhu cầu hành khách đến Quảng Trị năm 2017 là gần 1,5 triệu lượt khách, năm 2018 là hơn 1,65 triệu lượt khách, năm 2019 là 2,08 triệu lượt khách.

Tại khung định hướng quy hoạch tỉnh Quảng Trị, dự kiến đến năm 2030 có hơn 4,2 triệu lượt khách và năm 2050 có 15,7 triệu lượt khách. Theo UBND tỉnh Quảng Trị, địa phương này là mắt xích quan trọng của vùng kinh tế Bắc Trung bộ, là cầu nối Bắc - Nam và cửa ngõ của Việt Nam trên hành lang kinh tế Đông - Tây qua Lào, Thái Lan và Myanmar.

Đây là điều kiện thuận lợi để Quảng Trị mở rộng hợp tác kinh tế trong khu vực, giao thương hàng hóa, vận tải quốc tế, phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch. Ngoài các danh lam thắng cảnh, ở Quảng Trị còn có du lịch về tâm linh, nhu cầu hành hương về thánh địa La Vang… Vì thế, việc đầu tư sân bay sẽ tạo điều kiện cho người dân dễ dàng tiếp cận và tạo ra cung để kích cầu kinh tế.

Theo UBND tỉnh Quảng Trị, trong giai đoạn 1, vốn do nhà đầu tư huy động (vốn chủ sở hữu và vốn tín dụng) là hơn 2.680 tỷ đồng, vốn Nhà nước tham gia trong dự án là 233 tỷ đồng chi trả kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư.

Giai đoạn 2, vốn do nhà đầu tư huy động là hơn 2.829 tỷ đồng, vốn Nhà nước là 79,7 tỷ đồng để xây dựng trụ sở các cơ quan quản lý Nhà nước.

Tại báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đề xuất áp dụng 1 trong 2 hình thức lựa chọn nhà đầu tư là “đấu thầu rộng rãi” hoặc “đàm phán cạnh tranh”.

Theo Bộ Giao thông vận tải, đến nay có khá nhiều nhà đầu tư quan tâm đến dự án xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị, trước đó là Tập đoàn FLC, hãng hàng không Vietjet Air và một nhà đầu tư tiềm năng đến từ Thái Lan, gần đây nhất là Tập đoàn T&T.

Trong các nhà đầu tư trên, Tập đoàn T&T đã thể hiện rõ sự quan tâm đặc biệt đến dự án này khi đề xuất và được chấp thuận nghiên cứu, đầu tư dự án Cảng hàng không Quảng Trị.

Đây không phải lần đầu tiên Tập đoàn này bày tỏ sự quan tâm với các dự án hàng không. Từ năm 2015, Tập đoàn T&T đã có đơn gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị được tham gia đầu tư chiến lược vào Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc.

Đầu năm nay, Tập đoàn T&T cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với UBND tỉnh Cà Mau; trong đó, có việc khảo sát, nghiên cứu lập quy hoạch và thực hiện đầu tư sân bay Cà Mau đạt cấp 4C, công suất dự kiến đạt 1 triệu hành khách/năm. Đồng thời, nghiên cứu lập quy hoạch khu vực sân bay Cà Mau để thực hiện đầu tư theo mô hình đô thị sân bay.

Xem thêm

Bộ GTVT duyệt quy hoạch sân bay Quảng Trị

Bộ GTVT duyệt quy hoạch sân bay Quảng Trị

Bộ Giao thông vận tải vừa có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030 tại xã Gio Quang và xã Gio Mai, huyện Gio Linh.

Có thể bạn quan tâm

Marina Central Tower thu hút khách thuê nhờ vị trí trung tâm

Marina Central Tower thu hút khách thuê nhờ vị trí trung tâm

Trong bối cảnh ngành bán lẻ cao cấp phát triển mạnh mẽ, xu hướng “xanh hóa” ngày càng phổ biến, Marina Central Tower - tòa văn phòng, trung tâm thương mại mới tại TP.HCM đang trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều khách thuê nhờ lợi thế đặc biệt…

Các đại biểu tại phiên tọa đàm: Dòng tiền chảy vào phân khúc nhà ở thương mại phía Nam - Nhận diện cơ hội đầu tư

Bất động sản phía Nam “khát” căn hộ vừa túi tiền

Với nền tảng pháp lý từ các luật mới có liên quan, giới phân tích đánh giá, thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ phục hồi và tăng trưởng bền vững. Đặc biệt, sự dịch chuyển về nhu cầu và xu hướng đầu tư đang thể hiện rõ rệt hơn ở các tỉnh lân cận TP.HCM như Bình Dương, Đồng Nai, Long An…

Căn hộ Sun Group chỉ từ 24-25 triệu/m2 dành cho ai?

Căn hộ Sun Group chỉ từ 24-25 triệu/m2 dành cho ai?

Sun Urban City Hà Nam không chỉ đơn thuần là một dự án bất động sản, đó là một kiệt tác kiến trúc, một thành phố thu nhỏ, nơi bạn có thể trải nghiệm trọn vẹn những giá trị sống bền vững...

HoREA đã đề xuất một số giải pháp để thực hiện mục tiêu phát triển 1 triệu căn nhà ở xã hội

HoREA đề xuất giảm mức lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội

Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh đề xuất lãi suất cho vay ưu đãi của chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội nên từ 3,6% hoặc 5,76%/năm và người mua, thuê mua nhà ở xã hội được vay ưu đãi với lãi suất từ 3% hoặc 4,8%/năm...

Hà Nội: Dự án căn hộ tại quận Hoàng Mai hút khách nhờ sát kề loạt trường học chất lượng cao

Hà Nội: Dự án căn hộ tại quận Hoàng Mai hút khách nhờ sát kề loạt trường học chất lượng cao

Không cần tất bật đưa đón con đi học trong cảnh tắc đường, bụi bặm, thậm chí các con có thể tự tới trường chỉ sau vài phút đi bộ là điều khiến những khách hàng có nhu cầu ở thực “chấm” ngay dự án căn hộ Hanoi Melody Residences tại Tây Nam Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội)…