Quyết triển khai xong thu phí không dừng trong năm 2019

Đây là khẳng định được Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp đôn đốc tiến độ triển khai công tác thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức tự động không dừng vừa được tổ chức vào chiều 6
Quyết triển khai xong thu phí không dừng trong năm 2019

“Bộ GTVT sẽ không cho phép các nhà đầu tư Dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức tự động không dừng theo hình thức BOO và nhà đầu tư các dự án mở rộng Quốc lộ 1, Quốc lộ 14, tuyến cao tốc cửa ngõ ra vào Hà Nội, Tp.HCM tiến hành thu phí nếu không hoàn thành việc lắp đặt, vận hành các hệ thống thu phí không dừng trước ngày 31/12/2019”, Bộ trưởng Thể nhiều lần nhấn mạnh đối với các đơn vị tham dự cuộc họp.

Đối với Dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức tự động không dừng giai đoạn 1 theo hình thức BOO (Dự án BOO 1) do liên danh Tasco – VETC là nhà đầu tư, Bộ trưởng Thể yêu cầu các cơ quan của Bộ này khẩn trương hoàn tất các thủ tục để ký phụ lục hợp đồng BOO với nhà đầu tư trong vòng 1 tuần nữa. Tổng cục Đường bộ Việt Nam được giao hỗ trợ nhà đầu tư Dự án BOO1 ký hợp đồng cung cấp dịch vụ với các nhà đầu tư đang quản lý 44 trạm thu phí, bao gồm 26 trạm trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, 18 trạm thuộc các tuyến quốc lộ và cao tốc khác trong tháng 3/2019.

Tư lệnh ngành GTVT cũng thúc Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương hoàn tất công tác đấu thầu rộng rãi quốc tế để lựa chọn nhà đầu tư cho Dự án BOO giai đoạn 2 (Dự án BOO2) bao gồm các trạm trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và 23 trạm thuộc các tuyến quốc lộ và cao tốc khác.

“Với kinh nghiệm từ Dự án BOO1, các ứng thầu chủ yếu là các nhà cung ứng dịch vụ viễn thông, ngân hàng, Dự án BOO2 dự báo là sẽ triển khai thuận lợi để cùng về đích với Dự án BOO1”, Bộ trưởng Thể cho biết.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã tiếp thu đề xuất ưu tiên xe dán thẻ  trả phí thu phí không dừng (ETC) đi vào làn thu phí không dừng, có chế tài với xe không dán thẻ ETC cố tình đi vào làn ETC.

Ông Thể đề nghị các đơn vị liên quan xem xét sửa thông tư 49 về tổ chức và hoạt động của trạm thu phí đường bộ, sửa nghị định 46 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt ưu tiên cho xe dán thẻ ETC đi vào làn ETC.

Sau 31/12/2019 những xe không dán thẻ phải xếp hàng đi qua làn thu phí thủ công, không được đi vào làn ETC. Bởi vì, việc dán thẻ lần đầu là miễn phí, đã tổ chức  nhiều điểm để dán thẻ. Chúng ta không khuyến khích trả tiền thủ công là nhằm tăng tính công khai minh bạch về thu phí thông qua dịch vụ ETC” – ông Thể nhấn mạnh.

Bộ trưởng Thể cũng đề nghị các đơn vị chuyên môn soạn thảo văn bản để Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng có  chỉ thị  các loại xe công phải dán thẻ thu phí tự động. “Kiến nghị Thủ tướng chậm nhất đến 30/6/2019 toàn bộ xe công, biển xanh, biển đỏ từ trung ương đến địa phương phải dán thẻ thu phí tự động. Xe công phải làm gương để khuyến khích người dân thực hiện chủ trương này” – ông Thể nói.

Liên quan đến việc giám sát thu phí, Bộ trưởng thể đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức hội nghị với các cơ quan liên quan như ngân hàng, công an, nhà đầu tư BOT,  nhà đầu tư ETC để công khai quy trình thu, giám sát việc thu phí cho người dân nắm rõ; mời  chuyên gia góp ý để chỉnh sửa những bất cập nhằm thực hiện quản lý thuận tiện, minh bạch tối đa.

Có thể bạn quan tâm

TS. Nguyễn Sĩ Dũng

"Khoán 10" của thế kỷ 21 và hơn thế nữa

Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị "Về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia" có thể được ví như "Kkhoán 10" của thế kỷ 21, khi nó đặt nền móng cho một kỷ nguyên phát triển mới, chuyển mình mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam...

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

TS. Nguyễn Hồng Sơn gợi mở nhiều suy nghĩ về mối liên hệ giữa văn hóa trà và hoạt động kinh doanh. Thưởng thức trà là một cách để con người ta kết nối, việc đưa văn hóa trà vào Bữa sáng Doanh nhân sẽ tạo ra một không gian giao lưu, góp phần thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp…

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Kiểm soát giá cả là một công cụ quan trọng trong chính sách công, giúp điều chỉnh và ổn định giá các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, năng lượng và dịch vụ công. Vai trò của nó không chỉ nằm ở việc ngăn chặn sự bất ổn của thị trường mà còn bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Theo nhận định của Ngân hàng HSBC, năm 2024, Việt Nam có khả năng lấy lại danh hiệu "ngôi sao" với mức tăng trưởng GDP dự kiến lên đến 7% (cao nhất trong khu vực Đông Nam Á), qua đó khẳng định sự phục hồi và phát triển vượt bậc của nền kinh tế Việt Nam…