Robot hợp tác: Sự phát triển của ngành tự động hóa và điều khiển tại Việt Nam trong tương lai?

Với hàng loạt tiện ích cùng chi phí phải chăng, robot hợp tác có thể hỗ trợ và thay thế rất nhiều công đoạn sản xuất của con người và đang ngày càng ứng dụng nhiều hơn trong dây chuyền sản xuất tại cá
Robot hợp tác: Sự phát triển của ngành tự động hóa và điều khiển tại Việt Nam trong tương lai?

Các đánh giá về sự ứng dụng robot vào sản xuất trong khu vực tại Việt Nam hiện nay vẫn còn thấp . Trong khu vực Đông Nam Á, Singapore đang dẫn đầu việc sử dụng robot với 488 con/10.000 lao động, tiếp theo là Thái Lan và Malaysia với 45 con và 34 con .

Theo một báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Việt Nam đang được xem là một trong những nước có sự chuẩn bị ít nhất cho Kỷ nguyên Công nghiệp lần thứ Tư và xếp hạng thấp về mặt đổi mới và công nghệ. Hiện, Chính phủ đang rất tích cực tập trung vào việc phát triển các sáng kiến và ban hành pháp luật để đẩy nhanh quá trình tự động hóa.

Trong số những nỗ lực này gồm có Chiến lược phát triển Khoa học và Công nghệ giai đoạn 2011 - 2020 nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh kinh tế và đẩy nhanh tốc độ công nghiệp hóa, ưu tiên vào tầm quan trọng của robot công nghiệp và tự động hóa công nghệ cao .

Theo đánh giá chung, nền kinh tế Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trên thế giới. Việt Nam đã đạt được mức tăng GDP 6,8% vào năm ngoái bằng cách tận dụng một lĩnh vực sản xuất hoạt động mạnh. Vào năm 2017, nền kinh tế trị giá 223 tỷ đô la Mỹ. Thậm chí, theo nhiều đánh giá, thị trường tự động hóa Việt Nam sẽ trị giá 184,5 triệu USD vào năm 2021. Việc Universal Robots (“UR”) - nhà tiên phong và là người dẫn đầu thị trường robot hợp tác (cobots) lạc quan về việc mở rộng hoạt động của mình tại Việt Nam đang chứng minh cho điều đó.

Tại Vietnam Manufacturing Expo 2018 - sự kiện giới thiệu các công nghệ và giải pháp sản xuất mới cho ngành công nghiệp sản xuất và công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam đang diễn ra tại Hà Nội, hơn 200 công nghệ và máy móc tiên tiến được trưng bày đang đưa đến cho các nhà sản xuất trong nước các ứng dụng công nghệ giúp nâng cao năng lực sản xuất với các máy móc, giải pháp và dịch vụ hiện đại và hỗ trợ mở rộng mạng lưới kinh doanh bám sát xu hướng của công nghiệp 4.0.

Bà Shermine Gotfredsen, Tổng Giám đốc Universal Robots (UR) khu vực Đông Nam Á và châu Đại Dương chia sẻ tại buổi họp báo ngắn vào ngày 8/8, trước thềm Triển lãm Sản xuất Việt Nam - Vietnam Manufacturing Expo (VME) 2018 cũng cho biết, cobot - những robot được thiết kế để làm việc cùng với con người một cách an toàn đang giúp các doanh nghiệp ở mọi quy mô tiếp cận với quá trình tự động hóa.

"Cobot có những lợi thế đáng kể so với những robot truyền thống như: có thể triển khai linh hoạt, thích hợp với không gian nhỏ; công tác cùng làm việc bên cạnh con người; ai cũng có thể lập trình robot, không yêu cầu chuyên môn cao; chi phí tiết kiệm với thời gian hoàn vốn nhanh", bà Shermine Gotfredsen cho biết.

Cũng theo bà Shermine Gotfredsen, việc sớm áp dụng công nghệ tự động hóa sẽ cho phép các nhà sản xuất vượt trội hơn đối thủ của mình, giúp họ giải quyết nhiều vấn đề như gia tăng chi phí hoạt động, cung cấp môi trường làm việc thân thiện với vấn đề về sức khỏe, an toàn và nhân quyền của người lao động. Đây là điều cần thiết để các doanh nghiệp mở rộng quy mô hoạt động trên toàn cầu có thể duy trì được tính cạnh tranh.

Đơn cử, Universal Robot đang nhắm vào tự động hóa sản xuất tại thị trường Việt Nam. Hơn 25.000 cobots của UR đã được triển khai trên toàn cầu, mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp ở nhiều ngành khác nhau. Ở Việt Nam, hệ thống cobots UR đang cải thiện hiệu quả sản xuất và sự an toàn của công nhân tại Công ty TNHH Thương mại và Kỹ thuật Meiko Việt Nam, một nhà sản xuất bảng mạch PCB. "Hình dạng nhỏ, độ linh hoạt và an toàn của cobots giúp thợ máy của chúng tôi nhẹ bớt việc thực hiện những công việc vất vả và lặp đi lặp lại, chúng dễ dàng để sử dụng và làm nâng cao mức độ hài lòng trong công việc ở công ty," ông Trần Tuấn Anh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Kỹ thuật Meiko Việt Nam cho biết.

Bên cạnh đó, Universal Robots tiếp tục phát triển thị phần toàn cầu. Hiện, nhu cầu đối với robot trong các ngành công nghiệp gia tăng mạnh mẽ trên toàn cầu phản ánh sự tăng trưởng trong kinh doanh của UR. Công ty hiện đang là người dẫn đầu trên thế giới về cobots với thị phần toàn cầu là 58% (Nghiên cứu BIS) và đã bán được nhiều cobots hơn tất cả các đối thủ cạnh tranh cộng lại. Công ty đã mở rộng các kênh phân phối của mình tại nhiều thị trường; hiện tại có 300 nhà phân phối tại hơn 50 quốc gia trên toàn thế giới. Trên toàn cầu, trong năm 2017, UR đã tạo ra doanh thu 70 triệu USD, tăng 72% so với năm 2016.

Khi nhu cầu đối với robot trong các ngành công nghiệp gia tăng mạnh mẽ trên toàn cầu phản ánh sự tăng trưởng trong kinh doanh của UR. Công ty hiện đang là người dẫn đầu trên thế giới về cobots với thị phần toàn cầu là 58% (Nghiên cứu BIS) và đã bán được nhiều cobots hơn tất cả các đối thủ cạnh tranh cộng lại. Công ty đã mở rộng các kênh phân phối của mình tại nhiều thị trường; hiện tại có 300 nhà phân phối tại hơn 50 quốc gia trên toàn thế giới. Trên toàn cầu, trong năm 2017 UR đã tạo ra doanh thu 70 triệu USD, tăng 72% so với năm 2016.

Có thể bạn quan tâm