SHB đồng hành chia sẻ cùng khách hàng và cộng đồng

Năm 2021, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiếp tục đồng hành, chia sẻ cùng khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid thông qua các chính sách tín dụng ưu đãi, cơ cấu nợ, miễn giảm lãi, phí cho hàng trăm nghìn khách hàng, ủng hộ chống dịch covid-19...
SHB đồng hành chia sẻ cùng khách hàng và cộng đồng

SHB có một năm ghi dấu ấn bất ngờ với hàng loạt chỉ tiêu kinh doanh tăng trưởng mạnh mẽ, hoàn thành xuất sắc “mục tiêu kép”; mở ra giai đoạn tăng trưởng bứt phá trong thời gian tới.

Kinh doanh ấn tượng, SHB không ngừng gia tăng lợi ích cho cổ đông, khách hàng

Trải qua một năm khó khăn và thách thức do dịch bệnh Covid-19 kéo dài, SHB đã chủ động với rất nhiều giải pháp và chiến lược kinh doanh hiệu quả; tích cực đồng hành và hỗ trợ khách hàng, phát huy tốt vai trò và trách nhiệm của một ngân hàng vì cộng đồng. SHB đã tích cực hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid thông qua các gói tín dụng hơn 30.000 tỷ đồng, thực hiện cơ cấu nợ, miễn giảm lãi, phí cho hàng trăm nghìn khách hàng.

SHB đồng hành cùng cả nước chống đại dịch Covid-19 với các hỗ trợ về y tế kịp thời: Tập đoàn T&T, Ngân hàng SHB và các doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái của Doanh nhân Đỗ Quang Hiển đóng góp lên tới hơn 1.500 tỷ đồng thông qua Ủng hộ quỹ Vắc xin của Chính phủ, hỗ trợ vật tư y tế cho các bệnh viện và địa phương, ủng hộ chương trình “Sóng và máy tính cho em”, hỗ trợ trẻ em mồ côi do dịch Covid-19, đồng hành cùng “Mùa xuân cho em”, xây trường, xây nhà tình nghĩa tại các địa phương…

Cùng với đó, ngân hàng luôn quan tâm và không ngừng gia tăng lợi ích cho cổ đông. SHB đã chi trả cổ tức bằng cổ phiếu năm 2019 với tỷ lệ 10%; năm 2020 với tỷ lệ 10,5% và phát hành thành công cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá ưu đãi 12.500 đồng/cổ phiếu, tăng vốn điều lệ lên 26.674 tỷ đồng.

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chủ tịch HĐQT Đỗ Quang Hiển và Ban lãnh đạo ngân hàng, tập trung nguồn lực thực hiện đồng bộ các giải pháp theo các kế hoạch kinh doanh và nhiệm vụ năm 2021 do ĐHĐCĐ thông qua; SHB đã có một năm phát triển bứt phá, đạt thành tựu trên nhiều phương diện.

Tính đến ngày 31/12/2021, tổng tài sản của SHB đạt 506.500 tỷ đồng, tăng 23% so với cuối năm 2020. Vốn điều lệ đạt 26.674 tỷ đồng, hoàn thành kế hoạch tăng vốn đã trình ĐHĐCĐ. Vốn tự có theo chuẩn Basel II đạt 53.231 tỷ đồng. Huy động vốn thị trường 1 đạt 379.000 tỷ đồng, tăng 12%; dư nợ cấp tín dụng đạt 369.000 tỷ đồng, tăng 16% so với năm 2020. Bên cạnh đó, SHB kiểm soát chặt chẽ chi phí hoạt động, đưa tỷ lệ chi phí hoạt động trên tổng thu nhập thuần (CIR) xuống 24,22%, là một trong số các ngân hàng TMCP kiểm soát chi phí tốt nhất.

Phát triển bền vững đi đôi với quản trị rủi ro, nâng cao chất lượng tài sản, năm 2021,  SHB đã thu hồi nợ và trích lập dự phòng để tất toán toàn bộ trái phiếu VAMC và Vinashin trước thời hạn. Tỷ lệ nợ xấu riêng lẻ được kiểm soát chặt ở mức 1,3%, tỷ lệ dự phòng/ nợ xấu ở mức trên 90%. Lợi nhuận trước thuế của SHB đạt mức 6.221 tỷ đồng, tăng 90,3% so với cùng kỳ và hoàn thành 107% kế hoạch ĐHĐCĐ đề ra. Không ngừng gia tăng lợi ích cổ đông, SHB dự kiến chi trả cổ tức năm 2021 bằng cổ phiếu với tỷ lệ tối thiểu 15%.

Bên cạnh việc kinh doanh hiệu quả, SHB còn ghi dấu ấn với nhiều sự kiện lớn, như: tháng 10/2021, cổ phiếu SHB chính thức chuyển giao dịch từ HNX sang HOSE, mang đến “làn gió mới, một cảm hứng mới” với nhiều cơ hội mở ra cho nhà đầu tư.

SHB thỏa thuận thoái 100% vốn tại SHB Finance cho Ngân hàng Krungsri – Thái Lan trong vòng 3 năm trở thành thương vụ M&A với giá trị cao thứ 2 trong các thương vụ mua bán công ty tài chính tiêu dùng trên thị trường, đem lại nguồn thặng dư vốn đáng kể cho cổ đông của SHB cũng như nâng cao năng lực tài chính và vị thế của SHB.

Việc liên tục tăng cường năng lực tài chính là nền tảng quan trọng và động lực để ngân hàng bứt phá tăng trưởng. Điều này được thể hiện rõ nét thông qua tỷ lệ an toàn vốn của SHB luôn ở mức cao và ngày càng tăng. Tỷ lệ an toàn vốn theo chuẩn Basel II tại 31/12/2021 đạt 11,6%.

Trước đó, SHB là một trong những ngân hàng hoàn thành trước hạn cả 3 trụ cột Basel II. Trên cơ sở đó, SHB đã áp dụng các chuẩn mực quốc tế về đo lường hiệu quả dựa trên mức độ rủi ro vào hoạt động kinh doanh. Trong năm 2021, SHB đã hoàn tất việc chuẩn bị các nền tảng để tiến tới chuyển đổi lên phương pháp tính vốn nâng cao (FIRB), đáp ứng các chuẩn mực Basel III về rủi ro thanh khoản.

SHB đang chuyển mình mạnh mẽ theo hướng số hóa, năng động hóa, hiện đại hóa. Với việc thành lập Khối Ngân hàng Số và triển khai cách làm mới (phương pháp luận Agile và tư duy Design Thinking), SHB đã liên tục phát triển và cho ra mắt nhiều sản phẩm số vượt trội, góp phần hỗ trợ thiết thực cho hoạt động kinh doanh và công tác vận hành.

SHB đang chuyển mình mạnh mẽ theo hướng số hóa, năng động hóa, hiện đại hóa
SHB đang chuyển mình mạnh mẽ theo hướng số hóa, năng động hóa, hiện đại hóa

Trong đó, SHB đã bắt đầu triển khai số hóa từ hành trình khách hàng, bắt đầu từ các hành trình khách hàng cá nhân như định danh khách hàng điện tử eKYC, hành trình mở thẻ tín dụng phê duyệt trước online cho khách hàng cho tới các hành trình khách hàng đi theo các nhu cầu giao dịch ngân hàng hàng ngày (daily banking), bảo hiểm (bancassurance), đầu tư (weath management) và các hành trình cho khách hàng doanh nghiệp… SHB đang chú trọng triển khai xây dựng văn hóa doanh nghiệp số, đầu tư hệ thống CNTT và nghiên cứu ứng dụng đồng bộ công nghệ số.

SHB 2022 - Một tâm thế mới, sức mạnh mới

Tiếp nối những thành công vượt trội đã đạt được trong năm 2021, SHB đang bước vào năm 2022 với một tâm thế mới, sức mạnh mới, mục tiêu mới với những chiến lược và tầm nhìn mới.

SHB tiếp tục hợp tác với tập đoàn tư vấn chiến lược hàng đầu thế giới BCG nhằm cung cấp các giải pháp toàn diện nâng cao hiệu quả kinh doanh, thông qua việc đổi mới mô hình kinh doanh có sự kết nối trong hoạt động của SHB với các sáng kiến chiến lược then chốt. Ở giai đoạn tiếp theo, chuyển đổi số tiếp tục là trụ cột phát triển của SHB, hướng tới phát triển ngân hàng theo hướng hiện đại hóa, ngày càng kinh doanh hiệu quả và vươn tầm quốc tế.

Đồng thời, SHB chú trọng xây dựng chiến lược phát triển khách hàng chuỗi giá trị, hệ sinh thái, lấy khách hàng làm trọng tâm. Trong đó, tập trung phát triển khách hàng mới, chú trọng phát triển phân khúc khách hàng mục tiêu, tập khách hàng truyền thống, khách hàng đa ngành, khai thác hệ sinh thái khách hàng, đem lại hiệu quả cao phù hợp với tiềm năng của vùng miền, địa bàn.

Có thể nói, SHB chưa bao giờ có được sức mạnh, nội lực và tiềm năng bứt phá tăng trưởng mạnh mẽ như hiện nay. Năm 2022 sẽ tiếp tục là năm SHB không ngừng gia tăng lợi ích cho cổ đông, khách hàng, cộng đồng với rất nhiều kế hoạch đáng chú ý và những câu chuyện riêng có, mang bản sắc SHB.

Có thể bạn quan tâm