Standard & Poor's nâng hạng triển vọng tín nhiệm của Techcombank lên mức "ổn định"

Vị thế thị trường và khả năng sinh lời của Techcombank trong 12 tháng tới được S&P đánh giá cao, triển vọng tín nhiệm được nâng lên mức “ổn định”.
Standard & Poor's nâng hạng triển vọng tín nhiệm của Techcombank lên mức "ổn định"

Ngày 11/9, tổ chức xếp hạng tín nhiệm toàn cầu Standard & Poor’s (S&P) đã công bố nâng hạng triển vọng tín nhiệm của Techcombank lên mức “ổn định”, theo đó mức xếp hạng tín nhiệm dài hạn của Techcombank được giữ ở mức BB- và ngắn hạn là B.

Kết quả xếp hạng của Techcombank bằng với mức xếp hạng Quốc gia của Việt Nam. Trên thực tế, đây là mức xếp hạng cao nhất mà một ngân hàng ở Việt Nam có thể đạt được (cho đến khi S&P nâng hạng tín nhiệm cho Việt Nam). Điều này thường được gọi là “trần xếp hạng tín nhiệm quốc gia”, theo đó rất hiếm khi các ngân hàng và các doanh nghiệp khác được xếp hạng cao hơn mức xếp hạng của quốc gia. Tính tới thời điểm viết bài này và theo như các thông báo đã được công bố từ S&P, chỉ có duy nhất một ngân hàng khác tại Việt Nam được đánh giá có cùng mức triển vọng và xếp hạng như Techcombank là Vietcombank.

Xếp hạng tín dụng từ các tổ chức quốc tế uy tín rất quan trọng đối với ngân hàng cũng như với các khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp của họ. Khách hàng có thể sử dụng xếp hạng tín nhiệm như một yếu tố để đánh giá mức độ tin cậy của họ với ngân hàng, đặc biệt đối với các khoản tiền gửi. Kết quả xếp hạng tín nhiệm cao cũng giúp ngân hàng giảm chi phí vốn, từ đó có cơ hội đưa ra lãi suất cho vay tối ưu giúp tiết kiệm chi phí cho khách hàng và nâng cao chất lượng dịch vụ chung của ngân hàng.

Việc đánh giá triển vọng “ổn định” thể hiện quan điểm của S&P rằng, Techcombank “sẽ giữ vững vị thế thị trường và khả năng sinh lời cao trong 12 tháng tới với việc theo đuổi chiến lược định hướng bán lẻ”. Techcombank đã và đang triển khai chương trình chuyển đổi 5 năm (2016-2020) với bước chuyển mình hướng tới “Khách hàng là trọng tâm”, theo đó, việc hiểu nhu cầu tài chính của khách hàng được đưa lên vị trí đầu tiên và định hướng cho mọi hoạt động khác trong Ngân hàng, với mong muốn ngày càng mang đến cho khách hàng nhiều giá trị.

Thêm vào đó, S&P cũng đánh giá Techcombank “lựa chọn cân bằng giữa gia tăng lợi nhuận và kiểm soát rủi ro”. Lợi nhuận trước thuế của Techcombank trong năm 2016 đã tăng 96.2% so với năm 2015, và nửa đầu năm 2017 tăng 72.3% so với cùng kỳ 2016.

Chiến lược quản trị rủi ro của Techcombank được nhắc tới trong báo cáo của S&P gắn liền với “Nhân sự xuất sắc”, một trong những nền tảng chính được ngân hàng lựa chọn kể từ năm 2015. Nhận thức được việc ngành ngân hàng phải đối mặt với những rủi ro về thị trường, rủi ro hoạt động, rủi ro gian lận, Techcombank chú trọng vào việc thu hút, giữ chân và phát triển các nhân sự xuất sắc, những người với kiến thức chuyên môn vững vàng và năng động sẽ giúp giảm thiểu rủi ro, đưa ra các giải pháp và tạo ra lợi thế cạnh tranh cho tổ chức.

Đánh giá xếp hạng mới nhất của S&P khẳng định quan điểm của tổ chức này về việc “Techcombank sẽ tiếp tục duy trì vị thế của một Ngân hàng tư nhân hàng đầu Việt Nam.” Kết quả này cũng góp phần củng cố vững chắc niềm tin của Techcombank vào chiến lược đã lựa chọn trên hành trình đưa Techcombank trở thành Ngân hàng tốt nhất Việt Nam.

>> HSBC thoái hết vốn, Techcombank muốn "linh hoạt" tỷ lệ sở hữu nước ngoài

Có thể bạn quan tâm

Ngành ngân hàng 2025: Lợi nhuận trước thuế dự báo tăng 15%, chất lượng tài sản dần cải thiện

Ngành ngân hàng 2025: Lợi nhuận trước thuế dự báo tăng 15%, chất lượng tài sản dần cải thiện

Theo dự báo của VCBS, lợi nhuận trước thuế toàn ngành ngân hàng sẽ duy trì mức tăng trưởng ấn tượng khoảng 15% trong cả hai năm 2024 và 2025. Đồng thời, chất lượng tài sản toàn ngành ngân hàng sẽ dần được cải thiện, nhờ vào đà phục hồi của nền kinh tế và hiệu quả từ các chính sách hỗ trợ...