Tài chính bền vững: Cách đảm bảo cho doanh nghiệp trong kinh doanh và thu hút đầu tư

Chiều 23/5, Ngân hàng Quân đội (MB Bank) và Chương trình Thạc sĩ Quản trị kinh doanh cấp cao của Trường Đại học Hawaii (VEMBA) phối hợp tổ chức chương trình Đảm bảo bền vững tài chính cho doanh nghiệp
Tài chính bền vững: Cách đảm bảo cho doanh nghiệp trong kinh doanh và thu hút đầu tư

Các chuyên gia và đại diện MB Bank trong buổi toạ đàm

Sự kiện quy tụ các chuyên gia, chủ doanh nghiệp hàng đầu lĩnh vực tài chính và kinh doanh sẽ mang tới nhiều ý tưởng và giải pháp cho những doanh nhân đang trên con đường khởi nghiệp.

Tại hội thảo, ông Lưu Trung Thái - Phó Chủ tịch HĐQT MBBank đặt câu hỏi về các tiêu chí để đánh giá một BCTC của một start - up có đáng đầu tư hay không?

Giải đáp vấn đề này, Giáo sư tài chính Eric Mais từ chương trình VEMBA cho rằng, phân tích dòng tiền, dự đoán dòng tiền hay tạo ra các dự báo tăng trưởng khác về doanh thu, lợi nhuận hay xây dựng những giả định tốt là cách để các doanh nghiệp tạo ấn tượng tốt với nhà đầu tư.

Đối với một start - up, có hai yếu tố sống còn mà họ cần phải nắm được và vượt qua: đầu tiên là vấn đề dòng tiền và tiếp theo là vấn đề nghiên cứu thị trường đây là yếu tố vô cùng quan trọng đối với các start-up. "Đối với các start up thì tiền mặt là câu hỏi đầu tiên. Nhiều doanh nghiệp nói rằng họ quan ngại về lợi nhuận và sự tăng trưởng của doanh nghiệp vì họ không có đủ tiền mặt", ông Eric Mais nhấn mạnh.  

Ông Eric phân tích, thông thường thì chủ doanh nghiệp sẽ lập giai đoạn phù hợp với dòng tiền. Việc huy động dòng tiền có thể đến từ các nhà đầu tư khi có dòng vốn chảy theo giai đoạn và phù hợp với từng tiến độ. Sau đó, cần đánh giá chiên lược thoái vốn của nhà đầu tư để có phương gướng phát riển phù hợp.

Nhưng các chủ nghiệp cần nắm vững quy tắc: "Tiền của chúng ta đến từ đâu và ra đi như thế nào chúng ta phải dự báo tài chính, dự báo dòng tiền của mình", ông Eric nhấn mạnh lần nữa.

Liên quan đến câu hỏi cách tiếp cận vốn của doanh nghiệp với ngân hàng, ông Đinh Như Tuynh - Trưởng bộ phận SME của MBBank cho biết, với góc độ ngân hàng, nếu như loại trừ các yếu tố về mặt môi trường, chính sách... thì yếu tố dòng tiền là yếu tố ngân hàng quan tâm nhất. 

Và khi tính toán được dòng tiền thì phía ngân hàng rất mong muốn làm sao có thật nhiều thông tin để tính toán được chuẩn xác nhất. Dòng tiền đó là cơ sở để ngân hàng đánh giá khoản đầu tư cho doanh nghiệp cũng như khả năng trả nợ của doanh nghiệp đó. 

Bên cạnh đó, còn xem xét đến chỉ số "đốt tiền" là chi phí so với doanh thu dự kiến của doanh nghiệp. "Nếu chi phí lớn quá so với doanh thu dự kiến của doanh nghiệp hoặc doanh thu kế hoạch không về đủ thì rõ ràng rằng, góc độ độ ngân hàng và nhà đầu tư sẽ đánh giá khoản đầu tư đó khó thanh khoản", ông Tuynh nhấn mạnh. 

Trong khuôn khổ hội thảo, các chuyên gia và đại diện MB Bank cũng đã chia sẻ nhiều ý tưởng cho những doanh nhân đang trên con đường khởi nghiệp như dự báo tài chính doanh nghiệp; xây dựng báo cáo tỉ trọng; các tiêu chí quyết định nhu cầu tài chính; tăng trưởng của doanh nghiệp khởi nghiệp; chu kỳ tiền mặt; vòng quay hàng tồn kho... và các giải pháp về thuế cho các SMEs.

Kết thúc hội thảo, các chuyên gia đều khẳng định, để các start - up thành công và phát triển vững chắc hơn, các chủ doanh nghiệp cần quan tâm đến nền tài chính của doanh nghiệp, hướng sự phát triển của dòng tiền theo hướng bền vững. Đó không chỉ là yếu tố đảm bảo sự minh bạch trong kinh doanh mà còn khiến các nhà đầu tư an tâm và chú trọng đầu tư nhiều hơn. 

Có thể bạn quan tâm

Vinpearl lọt top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á

Vinpearl lọt top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á

Với sự nỗ lực không ngừng, Vinpearl đã đạt được một cột mốc đáng ghi nhớ khi lọt top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á. Thành công này là kết quả của quá trình đầu tư mạnh mẽ vào chất lượng dịch vụ, không ngừng đổi mới và mở rộng quy mô.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao biểu trưng Thương hiệu quốc gia cho đại diện VNPT VinaPhone

VinaPhone 5G và MyTV được công nhận là Thương hiệu quốc gia

VinaPhone 5G và MyTV vừa vinh dự được công nhận là Thương hiệu Quốc gia, đây là kết quả xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của VNPT trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ và khẳng định vị thế hàng đầu trên thị trường...

AkzoNobel ra mắt sơn ngoại thất siêu cao cấp dành cho các biệt thự

AkzoNobel ra mắt sơn ngoại thất siêu cao cấp dành cho các biệt thự

AkzoNobel vừa chính thức giới thiệu đến người tiêu dùng dòng sơn ngoại thất Dulux Weathershield Royal Shine với tính năng tự làm sạch độc đáo. Đây là dòng sơn sở hữu công nghệ Hybrid Mineral tiên tiến, mang đến giải pháp bảo vệ vượt trội lên tới 12 năm dành cho phân khúc dinh thự cao cấp.

ROX Group xuất sắc nhận “cú đúp” giải thưởng tại APEA 2024

ROX Group xuất sắc nhận “cú đúp” giải thưởng tại APEA 2024

Chiến lược tái định vị thương hiệu ấn tượng cùng nỗ lực khẳng định vị thế trong nước và quốc tế đã giúp ROX Group ghi tên mình vào bảng vàng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” và “Thương hiệu truyền cảm hứng” của Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2024...

Tetra Pak kỷ niệm 30 năm thành lập

Tetra Pak kỷ niệm 30 năm thành lập Tetra Pak Việt Nam

Với sứ mệnh "Bảo vệ chất lượng tốt: Thực phẩm, con người và hành tinh", Tetra Pak luôn hướng tới một tương lai bền vững, cung cấp thực phẩm an toàn và chất lượng, thúc đẩy hợp tác trong ngành, và dẫn dắt chuyển đổi bền vững mang lại lợi ích lợi tốt đẹp cho cộng đồng và môi trường.