Thấy gì từ vụ ầm ĩ khai thác quảng cáo status facebook, hình ảnh cá nhân của thủ môn Bùi Tiến Dũng?

Trước đây, tiền đạo Công Phượng của CLB Hoàng Anh Gia Lai đã có người đại diện khai thác quảng cáo bằng status trên facebook và hình ảnh cá nhân. Tuy nhiên, trường hợp của thủ môn Bùi Tiến Dũng lại rấ
Thấy gì từ vụ ầm ĩ khai thác quảng cáo status facebook, hình ảnh cá nhân của thủ môn Bùi Tiến Dũng?

Trong số các cầu thủ trẻ thuộc đội tuyển U23 vừa đoạt chức Á quân châu Á, Công Phượng là trường hợp hơi giống với thủ môn Bùi Tiến Dũng hiện nay. Thứ nhất, facebook của cầu thủ này cũng được khai thác thương mại và do một bên thứ 3 quản lý. Thứ hai, hình ảnh cá nhân của Công Phượng cũng được sử dụng với việc đóng TVC quảng cáo, đại diện hình ảnh cho các thương hiệu...

Công Phượng cũng rơi vào một cuộc tranh chấp giữa CLB Hoàng Anh Gia Lai và Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) khi cầu thủ này đóng quảng cáo cho bia Sài Gòn khi chưa có sự đồng ý của VFF mà lại có hình ảnh của đội tuyển quốc gia. Tuy nhiên, ngay sau đó, VFF đã đồng ý cho phát tiếp clip quảng cáo này và chỉ nhắc nhở Công Phượng và CLB Hoàng Anh Gia Lai về việc cần có sự đồng ý của đơn vị này.

Ở việc khai thác quảng cáo từ status facebook, Công Phượng không giống thủ môn Bùi Tiến Dũng ở chỗ: Tiền đạo của Hoàng Anh Gia Lai sử dụng fanpage do CLB quản lý (gần 2 triệu người theo dõi), còn thủ môn của FLC Thanh Hóa là facebook cá nhân của cầu thủ (với 2,7 triệu người theo dõi). Facebook cá nhân của Công Phượng không kết bạn với nhiều người và chỉ dùng để liên lạc với người quen, thân. Còn facebook cá nhân của Bùi Tiến Dũng chưa khai thác quảng cáo do còn chờ FLC Thanh Hóa đồng ý.

CLB Hoàng Anh Gia Lai không trực tiếp khai thác quảng cáo từ fanpage Nguyễn Công Phượng mà nhờ một người thứ ba có chuyên môn về mảng này, nhưng không phải là một đơn vị thuần về nội dung mạng xã hội. Công Phượng cũng được chia tiền từ các status quảng cáo trên fanpage dù nó thuộc sở hữu của CLB Hoàng Anh Gia Lai.

Với Bùi Tiến Dũng, hiện cầu thủ này dùng facebook cá nhân nên có rất nhiều điểm còn chưa rõ ràng. Thủ môn của FLC Thanh Hóa thuộc biên chế đội trẻ, đã ký hợp đồng đến năm 25 tuổi (giờ mới 21 tuổi) và hợp đồng quảng cáo với các đối tác bên ngoài cần được sự đồng ý của CLB.

Người đứng phía sau muốn làm đại diện, tư vấn hình ảnh và khai thác quảng cáo trên facebook cá nhân của thủ Bùi Tiến Dũng là Orion Media – công ty chuyên về nội dung trên mạng xã hội. Đơn vị này là một cổ đông tham gia OFT – công ty có bản báo giá status nghìn đô gây sốt cộng đồng mạng 2 ngày trước đây. Điều trục trặc là OFT hay Orion Media chưa làm việc với FLC Thanh Hóa nên Bùi Tiến Dũng chưa nhận được sự đồng ý của CLB để khai thác quảng cáo trên facebook cá nhân của mình.

Chiều qua, ông Nguyễn Trọng Hoài – Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần bóng đá FLC Thanh Hóa thông báo việc không cấm Bùi Tiến Dũng hay các cầu thủ khác của CLB ký hợp đồng khai thác hình ảnh với đối tác. Tuy nhiên, việc này phải được CLB đồng ý và không làm ảnh hưởng đến việc thi đấu cũng như phát triển sự nghiệp.

Thực tế, nếu như thủ môn Bùi Tiến Dũng chỉ đăng facebook cá nhân nói tốt cho một sản phẩm, dịch vụ nào đó theo kiểu cảm nghĩ cá nhân, không có dấu hiệu của một chương trình thương mại rõ ràng thì cũng tương tự như một status thông thường.

Tuy nhiên, nếu là một status với các dấu hiệu quảng cáo rõ ràng về khuyến mại, thời gian, địa điểm thì cần cân nhắc và được sự đồng ý của CLB. Ngoài ra, kể cả việc nói tốt cho sản phẩm, dịch vụ như ở trên thì cũng không được trái với các quy định của pháp luật (rượu mạnh, vũ khí, ma túy…) hay những thứ không phù hợp với mình như băng vệ sinh, các loại thuốc ghẻ, hôi nách… hoặc những điều cấm của CLB.

Trường hợp CLB đồng ý về mặt nguyên tắc cho phép đối tác thứ 3 đại diện cho cầu thủ thì việc thực hiện quảng cáo, đại diện hình ảnh cũng không được phạm vào điều cấm. Tuy nhiên, cầu thủ cần lưu ý nếu mặc áo CLB quảng cáo thì phải được CLB đồng ý, nếu mặc áo đội tuyển quốc gia thì phải được VFF đồng ý bởi đó là bản quyền thương hiệu theo quy định của pháp luật.

Trong khi đó, một chuyên gia truyền thông am tường về vụ Công Phương nhận xét: "Ngoài điều cấm, việc quảng cáo của các cầu thủ nổi tiếng được quá nhiều người hâm mộ cuồng nhiệt khá nhạy cảm. TVC quảng cáo của Công Phượng với bia Sài Gòn rất bình thường nhưng cũng bị điều tiếng là không phù hợp vì 'cầu thủ trẻ mà cổ vũ uống bia’, dù những người làm TVC đã rất cẩn thận khi không để Công Phượng uống bia hoặc cầm chai bia trong clip, trước mặt chỉ là cốc sinh tố hoa quả".

Theo Trí thức trẻ

Có thể bạn quan tâm

Các đơn vị nghệ thuật thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức chuỗi chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ảnh minh hoạ

Chuỗi chương trình nghệ thuật đặc sắc Chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Hòa cùng không khí vui tươi, phấn khởi của đất nước đón chào Ngày "Non sông thống nhất", các đơn vị nghệ thuật thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức chuỗi chương trình nghệ thuật đặc biệt với nhiều tiết mục, chương trình, vở diễn nghệ thuật hấp dẫn...

Dàn sao Âu - Á đổ bộ Coachella 2025

Dàn sao Âu - Á đổ bộ Coachella 2025

Coachella, một trong những lễ hội âm nhạc và nghệ thuật được biết đến nhiều nhất trên thế giới, không chỉ mang đến những màn trình diễn đỉnh cao mà còn ghi dấu ấn bằng cả những khoảnh khắc thời trang đáng nhớ…

Ban tổ chức tôn vinh lãnh đạo Hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố xuất sắc, tiêu biểu năm 2024

Vinh danh 224 cá nhân, tổ chức doanh nghiệp du lịch tiêu biểu

Giải thưởng VITA AWARDS 2025 không chỉ là sự tôn vinh những cá nhân, tổ chức du lịch tiêu biểu mà còn là dịp để lan tỏa những giá trị tích cực, góp phần định hình một nền du lịch chuyên nghiệp, năng động và phát triển bền vững...

VITM Hà Nội 2025 có sự tham gia của trên 600 doanh nghiệp từ 55 tỉnh, thành phố của Việt Nam và 16 quốc gia, vùng lãnh thổ

Những hình ảnh ấn tượng tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM 2025

Nhằm quảng bá các sản phẩm thế mạnh, xúc tiến phát triển du lịch lịch Việt Nam chuyển mình mạnh mẽ theo hướng tăng trưởng xanh, phát triển bền vững và hội nhập quốc tế sâu rộng, Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM 2025 được tổ chức tại Hà Nội với nhiều hình ảnh ấn tượng...