Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (mã chứng khoán: MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 2/2025 với mức doanh thu cao kỷ lục trong lịch sử hoạt động, cho thấy tín hiệu phục hồi mạnh mẽ và đà tăng trưởng bền vững trên nhiều mảng chiến lược.
Với tổng doanh thu quý 2 vượt 37.300 tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2024. Trong 6 tháng đầu năm 2025, doanh thu lũy kế của hai chuỗi bán lẻ chủ lực là Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đạt 49.400 tỷ đồng, tăng trưởng ấn tượng 12% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, kết quả này đạt được trong bối cảnh doanh nghiệp đã tinh gọn quy mô vận hành, với số lượng cửa hàng giảm hơn 200 so với đầu năm 2024, đồng thời thị trường chung vẫn đang trong giai đoạn phục hồi chậm.
Các ngành hàng chủ lực như điện thoại, máy tính bảng và máy tính xách tay ghi nhận mức tăng trưởng từ 20–50%. Ngành hàng gia dụng như máy giặt, tivi cũng tăng ở mức một đến hai chữ số. Tuy nhiên, ngành máy lạnh chưa đạt kỳ vọng do thời tiết không thuận lợi trong mùa nắng nóng. Chỉ tính riêng tháng 6, doanh thu của hai chuỗi này đạt trên 8.400 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.
Hệ thống siêu thị mini Bách Hóa Xanh tiếp tục là mảng tăng trưởng năng động khi đạt doanh thu lũy kế gần 22.600 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2025, tăng hơn 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù tốc độ tăng trưởng lũy kế đã chậm lại so với các kỳ báo cáo gần nhất, nhưng chuỗi vẫn đạt được những bước tiến chiến lược.
Tính đến cuối tháng 6, Bách Hóa Xanh đã mở mới 414 cửa hàng, trong đó hơn một nửa tập trung tại khu vực miền Trung. Ngoài ra, lợi nhuận của chuỗi vẫn được duy trì ổn định nhờ kiểm soát tốt tình trạng hao hụt, đặc biệt ở nhóm hàng thực phẩm tươi sống, đồng thời tối ưu chi phí vận hành.
Mảng dược phẩm của Thế Giới Di Động, chuỗi nhà thuốc An Khang ghi nhận doanh thu 1.000 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, nhờ mức tăng trưởng 30% doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng so với cùng kỳ năm trước. Tại thị trường quốc tế, chuỗi điện máy EraBlue tại Indonesia với 115 cửa hàng đã ghi nhận doanh thu gần 1.600 tỷ đồng, tăng tới 70% so với cùng kỳ.
Bên cạnh hoạt động bán lẻ, Thế Giới Di Động đang mở rộng sang mảng dịch vụ tài chính tiêu dùng. Sau 6 tháng triển khai dịch vụ nạp – rút – chuyển tiền tại các điểm siêu thị, hệ thống đã ghi nhận gần 600.000 giao dịch, tổng giá trị lên tới gần 4.000 tỷ đồng.
Nhân dịp kỷ niệm 21 năm thành lập MWG, ông Đoàn Văn Hiểu Em, Thành viên Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc chia sẻ trên trang facebook cá nhân tầm nhìn "tháng 10 về đích, cuối năm vượt trội, tiến gần hơn đến tầm nhìn 2030". Mục tiêu chiến lược của MWG là trở thành nhà bán lẻ vĩ đại, chiếm lĩnh 70–80% thị phần trong các ngành hàng chủ lực và kiến tạo giá trị bền vững cho cộng đồng.
Theo báo cáo phân tích mới nhất của Công ty Chứng khoán MB (MBS), năm 2025–2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc rõ rệt của MWG. Với đà phục hồi mạnh mẽ từ chuỗi Thế Giới Di Động – Điện Máy Xanh, cùng với chiến lược mở rộng trọng điểm tại miền Trung của Bách Hóa Xanh, tổng số cửa hàng toàn hệ thống dự kiến tăng thêm lần lượt 248 và 282 cửa hàng trong hai năm tới.
Mặc dù tốc độ tăng trưởng doanh thu trên mỗi cửa hàng có thể chững lại (dự báo thay đổi -0,2% và 1%), nhưng nhờ duy trì tốt tỷ lệ chi phí bán hàng và quản lý/doanh thu, lợi nhuận ròng của Bách Hóa Xanh được kỳ vọng đạt 410 tỷ đồng năm 2025 và 444 tỷ đồng năm 2026.
Với giả định sức mua thị trường tăng trưởng ở mức một chữ số và mặt bằng giá bán có dư địa hồi phục sau cuộc chiến giá năm 2023, doanh thu của chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh được dự báo tăng lần lượt 9% và 13% trong hai năm tới.
Tổng hợp lại, lợi nhuận ròng toàn tập đoàn MWG được kỳ vọng tăng 37% trong năm 2025 và 23% trong năm 2026. MBS đưa ra khuyến nghị khả quan đối với cổ phiếu MWG, với giá mục tiêu 81.700 đồng/cổ phiếu.
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu MWG chốt phiên ngày 26/7 tăng 0,86% lên 70.100 đồng/cổ phiếu, với khối lượng giao dịch đạt 6,4 triệu đơn vị, tương đương hơn 450 tỷ đồng.