Thêm 13 doanh nghiệp xăng dầu "đòi" nghỉ bán

Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết,13 doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu đã có văn bản báo cáo về kinh doanh xăng dầu thua lỗ, nếu sau ngày 25/11 vẫn không có những thay đổi phù hợp thì cả 13 doanh nghiệp này đều đóng cửa.
Thêm 13 doanh nghiệp xăng dầu "đòi" nghỉ bán

Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có văn bản gửi Bộ Công thương để xin ý kiến chỉ đạo về tình trạng trên.

Văn bản báo cáo của 13 doanh nghiệp gửi Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, hơn 8 tháng nay, các cửa hàng xăng dầu của doanh nghiệp đều gặp phải tình trạng kinh doanh thua lỗ do giá bán lẻ tại cửa hàng thấp hơn giá mua và chi phí vận chuyển.

Trung bình các doanh nghiệp lỗ từ 15 - 80 triệu đồng/tháng, tùy vào lượng hàng bán ra nhiều hay ít.

Đó là chưa kể các cửa hàng này còn phải chịu các loại chi phí như lương, bảo hiểm xã hội cho nhân viên, chi phí điện, nước, khấu hao sửa chữa… Như vậy, ngoài lỗ chi phí kinh doanh, doanh nghiệp còn lỗ thêm chi phí vận hành, tiền lương.

Nguyên nhân là do hiện theo quy định, thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu chỉ được ký hợp đồng với một thương nhân đầu mối hoặc một thương nhân phân phối xăng dầu... Quy định trên khiến cho doanh nghiệp không có quyền được lựa chọn giá tốt từ nhiều nhà cung cấp để mua.

Chưa kể, khi thương nhân cung cấp hết hàng, doanh nghiệp cũng không thể mua từ nhà cung cấp khác, dẫn đến tình trạng bị thiếu hàng cục bộ.

Các doanh nghiệp này cho biết, nếu các bất cập trên không được tháo gỡ, sau ngày 25/11, cả 13 doanh nghiệp trên đều phải dừng kinh doanh.

Nhiều doanh nghiệp cho biết, hiện nay mức chiết khấu cho doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu rất thấp, thậm chí là 0 đồng, hoặc nếu có cũng chỉ từ 70 - 200 đồng nên không có lãi. Đồng thời, nguồn cung cũng bị hạn chế, không thể lấy thêm dư lượng hàng như trước.

Có thể bạn quan tâm