Đây là số liệu thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông báo vừa qua. Theo đó, giá trị xuất siêu nông, lâm, thủy sản 8 tháng của cả nước là hơn 6,3 tỷ USD, tăng 94,6% so với cùng kỳ năm 2021.
Tính chung 8 tháng đầu năm, xuất khẩu nhóm nông sản chính đạt gần 15 tỷ USD, tăng 7,4%; lâm sản chính là hơn 11,8 tỷ USD, tăng 6,2%; thủy sản trên 7,5 tỷ USD, tăng 35,3%… Điều đáng nói, đã có 7 sản phẩm, nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu trên 2 tỷ USD gồm cà phê, cao su, gạo, rau quả, điều, tôm, sản phẩm gỗ.
Nhiều mặt hàng đạt giá trị xuất khẩu cao hơn cùng kỳ năm ngoái như cà phê, cao su, tôm, gỗ, sản phẩm gỗ, gạo, hồ tiêu, sắn và sản phẩm sắn và cá tra.
Các thị trường xuất khẩu của Việt Nam chủ yếu vẫn thuộc khu vực châu Á, chiếm 43,1% thị phần; châu Mỹ 28,9%; châu Âu 11,8%; châu Đại Dương 1,7% và châu Phi 1,6%.
Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, đạt gần 9,6 tỷ USD, chiếm 26,4% thị phần. Tiếp đến là thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc…
Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan, để đạt được những đột phá trong xuất khẩu nông sản là do nông sản Việt Nam có sự chuyển dịch lớn từ thị trường nhập khẩu.
Bộ NN&PTNT đề ra mục tiêu, năm 2022, xuất khẩu nông sản phấn đấu cán đích con số 55 tỷ USD, cao hơn nhiệm vụ Chính phủ giao 5 tỷ USD.