Thiếu vốn, VEC kiến nghị dừng một số gói thầu dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành

Từ tháng 7/2019 đến nay, dự án bị đình trệ do không được bố trí vốn giải phóng mặt bằng và vốn xây lắp đường cao tốc.
Thiếu vốn, VEC kiến nghị dừng một số gói thầu dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành

Đây là thông tin từ văn bản của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư, gửi Văn phòng Chính phủ về tình hình dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành (Long An, TP.HCM, Đồng Nai).

Đầu tháng 2/2020, đơn vị tư vấn giám sát C5 ở dự án này ước tính các chi phí phát sinh ở gói thầu J1 - xây dựng cầu Bình Khánh (bắc qua sông Soài Rạp nối Nhà Bè và Cần Giờ) và gói thầu J3 xây dựng cầu Phước Khánh (bắc qua sông Lòng Tàu nối Cần Giờ - TP.HCM và huyện Nhơn Trạch - tỉnh Đồng Nai) ước tính khoảng 70 triệu USD.

Theo đó, ngân sách phải bồi thường cho hai nhà thầu J1 và J3 số tiền trên do chi phí kéo dài thời gian hợp đồng và chi phí chờ đợi của nhà thầu vì chưa được cấp vốn thi công.

Để giảm tối đa các rủi ro về pháp lý và nguy cơ thiệt hại kinh tế nhà nước, VEC kiến nghị phương án tạm dừng thi công tất cả các gói thầu do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ.

Đồng thời, VEC cũng kiến nghị tạm dừng hợp đồng thi công các gói thầu do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ, trong trường hợp các thủ tục pháp lý thực hiện dự án chưa tháo gỡ được các vướng mắc và các nhà thầu không còn nguồn lực.

Được biết, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành được khởi công ngày 19/7/2014 với tổng mức đầu tư 31.320 tỷ đồng (tương đương 1,6 tỷ USD), Bộ Giao thông vận tải dự kiến dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2018.

Tuy nhiên, khoảng giữa năm 2019, các nhà thầu gói J1 và J3 đã có nhiều thư khiếu kiện về việc chủ đầu tư chậm thanh toán, yêu cầu chi trả bổ sung các chi phí có liên quan. Đặc biệt là nhà thầu gói J3 đã dừng thi công từ ngày 20/9/2019 và gói thầu J1 dừng thi công từ ngày 28/10/2019 đến nay. Nguyên nhân là do VEC không bố trí được nguồn vốn trả cho nhà thầu theo hợp đồng.

Đến nay dự án này đã thi công được khoảng 76% khối lượng và đang chậm tiến độ gần 2 năm.

Có thể bạn quan tâm

VACOD-HBA tập trung toàn lực thực hiện nhiệm vụ quốc gia

VACOD-HBA tập trung toàn lực thực hiện nhiệm vụ quốc gia

Sáng 9/8, với vai trò Phó trưởng Ban Chỉ đạo Khối diễu hành Doanh nhân Việt Nam chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn đã trực tiếp phân công, chỉ đạo công việc cụ thể cho toàn khối nhằm đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ trọng đại của đất nước…

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 7 tháng năm 2025 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 7 tháng năm 2025 qua các con số

Kinh tế Việt Nam qua 7 tháng năm 2025 đạt được nhiều ấn tượng: Tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đạt 24,09 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm 2024; Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 514,70 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm 2024...

VACOD-HBA tích cực giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tận dụng cơ hội từ các quyết sách lớn

VACOD-HBA tích cực giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tận dụng cơ hội từ các quyết sách lớn

Chủ trì Chương trình Bữa sáng Doanh nhân ngày 2/8, Chủ tịch VACOD-HBA TS Nguyễn Hồng Sơn mang đến cho cộng đồng doanh nghiệp nhiều thông tin quan trọng, cơ hội tiếp cận nguồn lực của đất nước từ thể chế, chính sách đến những hoạt động xúc tiến thương mại xuyên biên giới hết sức thiết thực, hiệu quả…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp thứ 2 của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng: Chậm nhất tới 2027 phải thiết kế, chế tạo, kiểm thử một số chíp bán dẫn cần thiết

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh "cả nước phải là một đoàn quân" với tinh thần tăng tốc, bứt phá, đột phá, bắt kịp, tiến cùng và vượt lên để phát triển ngành công nghiệp, trong đó có mục tiêu chậm nhất tới 2027 phải thiết kế, chế tạo, kiểm thử một số chíp bán dẫn cần thiết.