Thu phí ôtô vào nội đô TP HCM như thế nào

Ôtô vào trung tâm Sài Gòn chỉ bị thu phí giờ cao điểm, xe buýt được miễn, taxi được giảm 25%, xe biển xanh (trừ ôtô công vụ) vẫn phải nộp phí...
Thu phí ôtô vào nội đô TP HCM như thế nào

34 cổng thu phí

Trong đề án thu phí ôtô vào trung tâm TP HCM sắp được Công ty Công nghệ Tiên Phong báo cáo với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP HCM, có 34 cổng thu phí được xây trong vành đai khép kín (không đặt hai trạm ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất), nhằm giảm lượng ôtô cá nhân vào khu vực nội thành giờ cao điểm.

Các cổng thu phí tự động được xây xung quanh khu vực hạn chế trên các tuyến đường bao quanh quận 1, 3 và vùng giáp ranh quận 5, 10 như: đường 3/2, Lê Hồng Phong, Lý Thái Tổ, Nguyễn Văn Cừ, Võ Văn Kiệt, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Phúc Nguyên (giao với Cách Mạng Tháng Tám) và tuyến đường Hoàng Sa dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Phí xây dựng khoảng 1.500 tỷ đồng do nhà đầu tư bỏ ra, thực hiện theo hình thức BLT (xây dựng, thuê dịch vụ và chuyển giao) trong thời hạn 15 năm (2018-2034).

Nhà đầu tư chỉ cung cấp giải pháp, còn tiền phí được sử dụng thế nào do chính quyền TP HCM quyết định.

Sử dụng công nghệ nhận diện vô tuyến

Khi triển khai thu phí, mỗi ôtô sẽ mở một tài khoản. Lúc xe vào khu trung tâm giờ cao điểm, hệ thống sẽ trừ tiền trong tài khoản.

Xe nào không đóng tiền, hệ thống sẽ ghi nhận và thông báo xử phạt, sau đó báo qua đơn vị đăng kiểm không cho đăng kiểm cho đến khi nộp phạt.

Thay vì sử dụng thiết bị OBU như lần nghiên cứu trước, chủ đầu tư sử dụng công nghệ nhận diện vô tuyến (RFID) kết hợp tự động nhận dạng biển số (ANPR). Cách này được cho là đảm bảo khả năng thu phí đa làn không dừng với công suất 1.800 ôtô mỗi giờ trên một làn.

Chỉ thu phí giờ cao điểm

Ôtô con phải đóng 40.000 đồng mỗi lượt; ôtô khách là 50.000 đồng.

Hệ thống chỉ thu trong giờ cao điểm (6-9h và 16-19h) để người dân lựa chọn thời gian di chuyển và tuyến đường phù hợp.

Ôtô biển xanh cũng phải nộp phí

Xe biển xanh vào trung tâm vẫn phải nộp phí, trừ xe công vụ ưu tiên theo quy định (cấp cứu, hộ đê, chữa cháy…).

Xe buýt không bị thu phí; giảm 25% đối với taxi (30.000 đồng); xe đăng ký trong khu vực trung tâm cũng được đề xuất giảm 25%.

Khu vực nội đô được đề xuất thu phí ôtô

Khu vực nội đô được đề xuất thu phí ôtô

Tiền thu được dùng phát triển vận tải hành khách công cộng

Toàn bộ tiền phí sẽ lập quỹ hỗ trợ phát triển vận tải hành khách công cộng như: tăng đầu tư xe buýt mới, miễn phí đi xe buýt ở khu trung tâm, đầu tư thêm các nhà chờ... nhằm thu hút người dân sử dụng xe buýt, giảm xe cá nhân.

Theo tính toán của đề án, trong năm đầu tiên áp dụng thu phí, lượng ôtô vào khu trung tâm giờ cao điểm sẽ giảm tới 49%, nhường đường cho xe buýt tăng từ 9% lên 15%. Việc này giúp thay đổi hành vi sử dụng xe cá nhân, chuyển sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM Bùi Xuân Cường, hạn chế ôtô vào nội đô không phải là ý tưởng mới, mà là một trong những nội dung thuộc đề án Hạn chế xe cá nhân và phát triển giao thông công cộng mà Sở đã đặt hàng Viện Chiến lược và phát triển GTVT (Bộ GTVT).

"Chúng tôi không nói ủng hộ hay không, về đề án thu phí ôtô vào nội đô. Nhưng với tư cách là cơ quan tham mưu cho UBND thành phố, Sở GTVT sẽ tập hợp tất cả ý kiến của các sở ngành, phản biện của các chuyên gia, người dân để báo cáo lãnh đạo thành phố xem xét", ông Cường nói.

Hồi năm 2010 UBND TP HCM chấp thuận đề xuất của Công ty Tiên Phong về dự án tổ chức thu phí ôtô vào trung tâm. Đến cuối năm ngoái Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong yêu cầu Sở GTVT phối hợp với đơn vị đề xuất chỉnh sửa, hoàn thiện đề án và xem đây như một trong những giải pháp giảm ùn tắc giao thông ở trung tâm.

Theo đơn vị đề xuất, xe máy là phương tiện đi lại chính của người dân, đảm trách gần 80% chuyến đi, nên các giải pháp hạn chế xe gắn máy trong thời điểm này là rất khó khả thi. Vì vậy, dự án thu phí ôtô vào trung tâm thành phố theo mô hình của Singapore là hoàn toàn hợp lý.

Mỗi ngày có hơn 100.000 ôtô ra vào trung tâm TP HCM - lượng xe so với diện tích đường đã ở mức độ bão hòa nên di chuyển rất chậm. Trong khi đó, ôtô vẫn tiếp tục tăng nhanh từng ngày (hiện toàn thành phố có hơn 650.000 ôtô đăng ký), nếu không có biện pháp hạn chế thì ùn tắc ở khu vực trung tâm sẽ ngày càng nghiêm trọng.

Theo Hữu Công Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

AI có thật sự làm hóa đơn tiền điện tăng cao?

AI có thật sự làm hóa đơn tiền điện tăng cao?

Dù không phải ai cũng nhìn thấy ngay nhưng cuộc đua AI đang âm thầm đặt một gánh nặng ngày càng lớn lên hệ thống điện toàn cầu. Từ trung tâm dữ liệu đến hóa đơn tiền điện của mỗi hộ gia đình, hệ quả của làn sóng này đang dần hiện rõ…

OPPO Find X9 và X9 Pro lộ diện với hàng loạt nâng cấp đáng giá

OPPO Find X9 và X9 Pro lộ diện với hàng loạt nâng cấp đáng giá

OPPO đã chính thức bước vào đường đua flagship cuối năm với bộ đôi Find X9 và X9 Pro. Không chỉ đơn thuần nâng cấp cấu hình, thế hệ mới cho thấy rõ tham vọng của hãng khi kết hợp thiết kế cao cấp, công nghệ nhiếp ảnh chuyên sâu và hiệu năng tối ưu cho người dùng sáng tạo nội dung...

Chiến lược đổi mới sáng tạo thúc đẩy doanh nghiệp phát triển

Chiến lược đổi mới sáng tạo thúc đẩy doanh nghiệp phát triển

Trong bối cảnh đất nước đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và chuyển đổi số, Liên hiệp Hội Việt Nam cần tiếp tục đóng vai trò cầu nối giữa Nhà nước – doanh nghiệp – các tổ chức khoa học và công nghệ, hỗ trợ xây dựng chiến lược đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp…

Chiếc điện thoại Robot Phone có camera độc đáo của Honor

Honor hé lộ điện thoại có “cánh tay” camera robot độc đáo

Honor vừa hé lộ một khái niệm smartphone đầy táo bạo mang tên “Robot Phone”, sở hữu camera gắn trên cánh tay robot. Đây không chỉ là bước tiến về phần cứng, mà còn là tuyên ngôn cho tham vọng dài hạn của Honor trong việc xây dựng hệ sinh thái thiết bị thông minh mang tính cá nhân, cảm xúc…

Tham vọng làm chủ tế bào ảo khuấy đảo giới công nghệ AI

Tham vọng làm chủ tế bào ảo khuấy đảo giới công nghệ AI

Nhờ sự bùng nổ dữ liệu sinh học và khả năng học máy của AI, giấc mơ mô phỏng toàn bộ hoạt động của một tế bào người đang dần trở thành hiện thực. Các trung tâm nghiên cứu hàng đầu đang chạy đua để xây dựng tế bào ảo, bước tiến có thể định hình lại cả ngành y học và sinh học trong tương lai…

Windows 10 “nghỉ hưu” sau 10 năm phục vụ, người dùng đứng trước ngã rẽ

Windows 10 “nghỉ hưu” sau 10 năm phục vụ, người dùng đứng trước ngã rẽ

Sau hơn 10 năm phục vụ, Windows 10 chính thức dừng hỗ trợ, buộc người dùng phải lựa chọn giữa việc nâng cấp lên Windows 11 để tận hưởng các tính năng mới hoặc đăng ký chương trình để tiếp tục nhận bản cập nhật bảo mật. Đây là bước ngoặt quan trọng giúp bảo vệ thiết bị và duy trì hiệu suất...