Toshiba chính thức chia tách, tượng đài công nghệ gần 150 năm tuổi của Nhật Bản sụp đổ

Công ty Nhật Bản Toshiba đã chính thức công bố việc phân tách thành ba công ty hoạt động độc lập, bao gồm Infrastructure Service Co, Device Co và Toshiba - nhằm đối diện với áp lực từ phía cổ đông trong việc tái cơ cấu một cách tập trung hơn.

Theo đó, Infrastructure Service Co sẽ bao gồm các hệ thống năng lượng, hệ thống cơ sở hạ tầng, giải pháp xây dựng và giải pháp kỹ thuật số của Toshiba. Infrastructure Service Co sẽ cung cấp các giải pháp CNTT cho các cơ quan chính phủ và các công ty tư nhân, sản xuất, truyền tải và phân phối điện, các nguồn năng lượng tái tạo, quản lý năng lượng, các giải pháp hệ thống cho cơ sở hạ tầng công cộng, đường sắt và công nghiệp, cũng như các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong xây dựng.

Còn Device Co sẽ bao gồm mảng kinh doanh thiết bị điện tử và giải pháp lưu trữ của Toshiba. Các sản phẩm của công ty sẽ bao gồm chất bán dẫn, mạch tích hợp, ổ cứng trung tâm dữ liệu dung lượng cao và thiết bị sản xuất chất bán dẫn.

Công ty thứ ba - Toshiba - sẽ sở hữu cổ phần tại Kioxia Holdings Corporation và Toshiba Tec Corporation. Như một phần của việc chia tách, Toshiba sẽ chuyển đổi cổ phần của Kioxia Holdings Corporation thành tiền mặt.

Quyết định chia tách được đưa ra sau khi Toshiba loại bỏ các bộ phận khác trong những năm gần đây, bao gồm thiết bị y tế, máy tính cá nhân, thiết bị điện tử tiêu dùng và một công ty điện hạt nhân ở Mỹ - Westinghouse Electric, đã phá sản vào năm 2017.

Việc chia tách đã được hội đồng quản trị của Toshiba nhất trí thông qua và là một phần của kế hoạch dựa trên đề xuất từ ​​ủy ban đánh giá chiến lược của hội đồng quản trị. Một phát ngôn viên của công ty cho biết sau khi chia tách, Toshiba sẽ làm cho hoạt động kinh doanh của mình linh hoạt hơn. Hơn nữa, điều này sẽ cho phép mỗi công ty đưa ra quyết định chính xác hơn trong các lĩnh vực nói trên và giảm chi phí hoạt động.

Được thành lập vào năm 1939 dưới sự hợp nhất của Tập đoàn Điện tử Tokyo Denki và Tập đoàn Kỹ thuật Shibaura Seisaku-sho. Nhờ chính sách cho vay ưu đãi và hạn chế cạnh tranh trong nước từ chính phủ Nhật, Toshiba đã trở thành một tập đoàn hùng mạnh trong giai đoạn 1980-1990. Toshiba là công ty chế tạo máy tính cá nhân lớn thứ 5 thế giới về doanh thu vào năm 2010 và là công ty sản xuất chất bán dẫn lớn thứ tư thế giới về doanh thu.

Có thể bạn quan tâm