UBND TP. HCM vừa có công văn khẩn, kiến nghị Bộ GTVT tập trung đẩy nhanh các thủ tục, tiến độ đầu tư hoàn thành các dự án khép kín Vành đai 3 trong giai đoạn 2020-2025.
Theo đó, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng dự án thành phần 1A sau khi Hiệp định vay được ký kết. Đối với dự án thành phần 1B được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư, sớm triển khai khởi công dự án.
Đối với các đoạn còn lại, Bộ GTVT báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm, sớm phê duyệt chủ trương thực hiện dự án sử dụng vốn ODA theo đề xuất của Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án Hạ tầng giao thông Cửu Long đề có cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
Ngoài ra, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ quan tâm, chỉ đạo các bộ - ngành xem xét, đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác chuẩn bị đầu tư đối với các đoạn tuyến thuộc Vành đai 4. Trong giai đoạn 2020-2025, cần thông qua chủ trương đầu tư để có cơ sở xác định ranh giải phóng mặt bằng, xác định nguồn vốn đầu tư, kêu gọi đầu tư và triển khai xây dựng trong giai đoạn sau năm 2025.
Do đây là các tuyến kết nối vùng nên vốn đầu tư lấy từ ngân sách Trung ương và Bộ Giao thông vận tải được giao nhiệm vụ quản lý.
Cụ thể, đường Vành đai 3 TP. HCM dài gần 90 km, gồm 4 đoạn với tổng vốn khoảng 55.805 tỷ đồng. Trong đó, tiền giải phóng mặt bằng hơn 5.630 tỷ tại 4 địa phương.
Điểm đầu của tuyến bắt đầu từ đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, sau đó đi qua Đồng Nai; TP. HCM; Bình Dương và Long An. Điểm cuối giao với đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương và đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Hiện chỉ có đoạn Tân Vạn - Bình Chuẩn (Bình Dương) dài 16 km được đầu tư. Phần còn lại của dự án, đoạn Nhơn Trạch - Tân Vạn (gần 35 km) - được đơn vị nghiên cứu đánh giá thực sự cần thiết và phải nhanh chóng đầu tư, nhưng đến nay chưa được triển khai do không xác định được nguồn vốn đầu tư.
Theo UBND TP. HCM, sau khi hoàn thành, Vành đai 3 sẽ kết nối Quốc lộ 1, Quốc lộ 22 với các tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành; TP. HCM – Trung Lương; TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây; TP. HCM – Mộc Bài. Việc này giúp liên kết vùng, rút ngắn thời gian đi lại giữa các tỉnh, hạn chế xe vào trung tâm TP, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường.
Vành đai 4 cũng có vai trò thúc đẩy tính kết nối liên vùng (trong đó có kết nối đến Khu đô thị cảng Hiệp Phước) giúp phát triển kinh tế, xã hội của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Đồng bằng sông Cửu Long.