Theo MAUR, trước đây do vướng mắc trong việc điều chỉnh dự án nên vốn ODA cấp phát từ ngân sách trung ương không được bố trí đủ cho dự án tuyến metro số 1. Do vậy, TP. HCM đã tạm ứng từ ngân sách TP để giải ngân các gói thầu với số vốn đã giải ngân tới nay là 4.149 tỷ đồng.
Theo quy định, để thực hiện hoàn ứng cho nguồn ngân sách TP cần phải có sự hướng dẫn của Bộ Tài chính và nhà tài trợ JICA về thủ tục.
Tháng 2/2020, MAUR đã có công văn gửi Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính) đề nghị hướng dẫn thủ tục. Đến nay, JICA đã có hướng dẫn, tuy nhiên Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại vẫn chưa có ý kiến phản hồi.
Do đó, MAUR kiến nghị Bộ Tài chính hỗ trợ hướng dẫn thủ tục để nhanh chóng hoàn ứng lại số tiền trên cho ngân sách thành phố.
Bên cạnh đó, MAUR cũng cho biết, việc triển khai thi công của dự án tuyến metro số 1 đang gặp phải khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Do vậy, các nhà thầu thi công chưa thể hoàn tất thủ tục nhập cảnh cho các chuyên gia nước ngoài, đặc biệt là các chuyên gia Nhật Bản đi cùng đoàn tàu metro vận chuyển về Việt Nam.
Điều này có thể ảnh hưởng tới kế hoạch đón hệ thống đầu máy, toa xe từ Nhật Bản về tới TP. HCM trong quý 2 và dự kiến vận hành chạy thử đoạn Bình Thái - depot Long Bình vào tháng 8.
TP. HCM đề xuất Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an nhanh chóng xem xét, giải quyết việc nhập cảnh cho các chuyên gia nước ngoài tại dự án metro số 1 tuyến Bến Thành - Suối Tiên.
Trước đó, tuyến metro số 1 chưa được phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư, chưa được cấp vốn ODA và UBND TP đã tạm ứng nguồn ngân sách TP cho dự án. TP đã tạm ứng hơn 5.431 tỷ đồng, trong đó năm 2017 đã hoàn ứng 600 tỷ đồng. Hiện số tiền còn phải hoàn ứng cho ngân sách TP đến nay là 4.149 tỷ đồng.