Trước các lo ngại lãi suất, giá vàng chưa thể lấy được đà phục hồi

Giá vàng chững lại vào sáng 19/5 khi tâm lý thị trường được cải thiện nhờ kỳ vọng về một thỏa thuận trần nợ của Mỹ và giờ đây tập trung vào các tín hiệu chính sách của Cục Dự trữ Liên bang…

Sáng 19/5, trên thị trường thế giới giá vàng giao ngay nhích nhẹ 0,1% lên 1.962 USD/ounce, trong khi hợp đồng vàng tương lai giữ mức 1.961 USD/ounce. Cả hai đều đã giảm từ 2,6% đến 3% trong tuần, mức giảm tồi tệ nhất kể từ cuối tháng 1. 

giá vàng
Diễn biến giá vàng thời gian qua

Những bình luận diều hâu từ các quan chức Fed làm rung chuyển thị trường vàng trong tuần này, vì triển vọng lãi suất của Mỹ duy trì ở mức cao cho thấy chi phí cơ hội gia tăng khi nắm giữ các tài sản không sinh lãi.

Sự đồng thuận chung giữa các diễn giả của Fed là lạm phát vẫn ở mức quá cao và Fed sẽ cần phải duy trì chính sách chặt chẽ hơn nữa, có khả năng kéo theo một số đợt tăng lãi suất mới. Hiện tại, trọng tâm thị trường đang tập trung vào một cuộc thảo luận nhóm có sự tham gia của Chủ tịch Fed Jerome Powell tại hội nghị ở Washington.   

Với lãi suất duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn, vàng và các kim loại quý khác có thể vẫn chịu áp lực.

David Meger, giám đốc giao dịch kim loại tại High Ridge Futures cho biết, cùng với thị trường việc làm tương đối sôi động và một số lạc quan về các cuộc đàm phán trần nợ đã củng cố cho USD và hỗ trợ chứng khoán, từ đó làm giảm nhu cầu trú ẩn an toàn một chút. “Chúng tôi không còn tích cực về thị trường vàng như trong vài tháng qua”, ông Meger bày tỏ. 

Trước các dữ liệu kinh tế, chứng khoán Mỹ đã có một phiên giao dịch khả quan, lãi suất trái phiếu kho bạc 10 năm và đồng USD tăng lên mức cao nhất trong nhiều tuần, khiến các giao dịch mua trở nên đắt đỏ hơn đối với các nhà đầu tư quốc tế.

Tuy nhiên, kim loại quý có thể vẫn tăng giá hơn nữa trong năm nay, đặc biệt là khi các điều kiện kinh tế tiếp tục xấu đi và khi Fed cuối cùng phải tạm dừng tăng lãi suất. Ngân hàng Thụy Sĩ UBS kỳ vọng vàng sẽ kết thúc năm ở mức 2.100 USD/ounce.

Tại Việt Nam, giá vàng trong nước đảo chiều giảm mạnh trong phiên giao dịch sáng. Vàng miếng SJC của công ty vàng bạc đá quý JSC được giao dịch ở mức 66,5 triệu đồng/lượng mua vào và 67,1 triệu đồng/lượng bán ra; giảm 100.000 đồng/lượng ở cả hai chiều so với một ngày trước đó. 

Trong khi đó, vàng Kim Tài Lộc và Kim Phát Lộc của Việt Á Gold được thu mua ở mức 56,2 triệu đồng/lượng và bán ra mức 56,7 triệu đồng/lượng, giảm 350.000 đồng/lượng ở cả hai chiều so với chiều 18/5.

giá vàng

Giá vàng nhẫn tại Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) được niêm yết ở mức 55,8 triệu đồng/lượng mua vào và 56,85 triệu đồng/lượng bán ra, thấp hơn 400.000 đồng/lượng ở chiều mua và 450.000 đồng/lượng ở chiều bán so với hôm qua. 

Sáng 19/5, Ngân hàng Vietcombank báo giá tỷ giá ngoại tệ tương đương 23.310 VND mua vào và 23.650 VND bán ra, tăng 40 VND so với hôm qua. 

Trên thị trường năng lượng, giá dầu giảm nhẹ vào đầu phiên 19/5. Dầu Brent kỳ hạn giảm 2 cent xuống 75,84 USD/thùng, dầu thô WTI giảm 10 cent, tương đương 0,043%, xuống mức 71,76 USD.

Sự lạc quan về một thỏa thuận trần nợ tại Mỹ cùng dữ liệu đơn xin trợ cấp thất nghiệp thấp hơn dự kiến đã thúc đẩy USD lên mức cao nhất kể từ 17/3. Đồng USD mạnh hơn có thể ảnh hưởng đến nhu cầu dầu mỏ khi nhiên liệu trở nên đắt đỏ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Cũng đè nặng lên thị trường là dữ liệu lạm phát cao và những bình luận diều hâu từ các ngân hàng trung ương toàn cầu. Cụ thể, hai nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) cho biết lạm phát Mỹ dường như chưa hạ nhiệt đủ nhanh để cho phép Fed tạm dừng chiến dịch tăng lãi suất. Trong khi đó, Phó Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Luis de Guindos lại lưu ý rằng ECB sẽ phải tiếp tục tăng lãi suất để đưa lạm phát trở lại mục tiêu trung hạn là 2% dù cho hầu hết các biện pháp thắt chặt đã được thực hiện.

Có thể bạn quan tâm