Trước ngày 1/6 phải hoàn thành GPMB cao tốc Bến Lức - Long Thành

Đó là ý kiến chỉ đạo mới đây của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng. Theo đó, trước ngày 1/6/2019, phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Trước ngày 1/6 phải hoàn thành GPMB cao tốc Bến Lức - Long Thành

Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND TP. HCM và tỉnh Đồng Nai khẩn trương tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc, hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trước ngày 1/6/2019 để bàn giao cho đơn vị thi công, không làm ảnh hưởng đến tiến độ Dự án nêu trên.

Trước đó, ngày 18/4, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) có văn bản báo cáo Bộ GTVT những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai dự án.

Theo đó, công tác giải phóng mặt bằng tại các địa phương chưa hoàn thành. Trên địa bàn TP. HCM còn tồn tại 26 trường hợp (huyện Bình Chánh), tỉnh Đồng Nai còn 116 trường hợp chưa bàn giao.

Các vướng mắc mặt bằng chủ yếu tập trung tại đoạn tuyến các gói thầu sử dụng nguồn vốn vay Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB).

Cao tốc Bến Lức - Long Thành là công trình quan trọng, nằm trong hệ thống đường cao tốc Bắc-Nam, khi hoàn thành, tuyến đường sẽ giúp giao thông giữa các tỉnh Tây và Đông Nam Bộ không phải qua trung tâm của TP. HCM, rút ngắn thời gian lưu thông, vận chuyển hàng hóa giữa các tỉnh trong vùng.

Tuyến đường còn tạo thành một phần của tuyến hành lang kinh tế phía Nam thuộc Tiểu vùng sông Mekong mở rộng, từ Bangkok (Thái Lan) qua Phnom Penh (Campuchia) đến TP. HCM - Vũng Tàu.

Đồng thời kết nối mạng cao tốc và quốc lộ với các cảng biển lớn của khu vực như Cái Mép - Thị Vải, Sao Mai - Bến Đình, sân bay quốc tế Long Thành..., qua đó sẽ khai thác hiệu quả các các dự án hạ tầng lớn của quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, thu hút đầu tư, du lịch của các địa phương vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng, và cả nước nói chung.

Dự án khởi công từ ngày 19/7/2014 và dự kiến hoàn thành vào giữa năm 2018 nhưng đến nay mới hoàn thành 71,3% khối lượng. Công trình vừa được gia hạn hoàn thành xây lắp vào cuối năm 2020.

>>Khó thông xe cao tốc Bến Lức – Long Thành vào cuối 2018

Có thể bạn quan tâm

TS. Nguyễn Sĩ Dũng

"Khoán 10" của thế kỷ 21 và hơn thế nữa

Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị "Về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia" có thể được ví như "Kkhoán 10" của thế kỷ 21, khi nó đặt nền móng cho một kỷ nguyên phát triển mới, chuyển mình mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam...

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

TS. Nguyễn Hồng Sơn gợi mở nhiều suy nghĩ về mối liên hệ giữa văn hóa trà và hoạt động kinh doanh. Thưởng thức trà là một cách để con người ta kết nối, việc đưa văn hóa trà vào Bữa sáng Doanh nhân sẽ tạo ra một không gian giao lưu, góp phần thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp…

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Kiểm soát giá cả là một công cụ quan trọng trong chính sách công, giúp điều chỉnh và ổn định giá các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, năng lượng và dịch vụ công. Vai trò của nó không chỉ nằm ở việc ngăn chặn sự bất ổn của thị trường mà còn bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Theo nhận định của Ngân hàng HSBC, năm 2024, Việt Nam có khả năng lấy lại danh hiệu "ngôi sao" với mức tăng trưởng GDP dự kiến lên đến 7% (cao nhất trong khu vực Đông Nam Á), qua đó khẳng định sự phục hồi và phát triển vượt bậc của nền kinh tế Việt Nam…