Từ 2019 CIENCO4 sẽ tăng mức thu phí BOT tại 2 trạm Bến Thủy

Ngày 15/11, đại diện Cienco 4 cho biết đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Ban quản lý dự án 6 về việc chấp thuận điều chỉnh tăng mức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại hai trạm thu ph
Từ 2019 CIENCO4 sẽ tăng mức thu phí BOT tại 2 trạm Bến Thủy

Theo đó, nhà đầu tư kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép điều chỉnh tăng mức thu phí đường bộ tại trạm thu phí Bến Thủy và Bến Thủy 2 để hoàn vốn đầu tư.
Lý do tăng phí được phía Tập đoàn CIENCO4 giải thích là để đảm bảo chi trả phần lớn các khoản chi cho dự án như chi phí bảo trì, vận hành, quản lý thu phí, chi trả nợ gốc, lãi vay cho ngân hàng theo hợp đồng tín dụng đã ký và không bị mất cân đối quá lớn nguồn vốn.

Thời gian điều chỉnh từ ngày 1/1/2019. Việc này theo lộ trình đã thống nhất trong hợp đồng dự án Cienco 4 đã ký với Bộ GTVT.

CIENCO4 đang thực hiện thu phí theo mức phí quy định tại Thông tư số 51/TT-BTC ngày 24/4/2014, Thông tư số 255/2016/TT-BTC ngày 11/11/2016 của Bộ Tài chính và giảm phí 100% cho các phương tiện loại 1 và 2 của chủ sở hữu thuộc địa bàn 4 huyện lân cận trạm thu phí (thành phố Vinh, Nghi Xuân, thị xã Hồng Lĩnh, Hưng Nguyên).
Cụ thể, hiện nay, xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng có mức phí đang thực hiện là 40.000 đồng/lượt sẽ được điều chỉnh tăng lên 47.000 đồng/lượt; xe từ 12-30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn mức phí 89.000 đồng/lượt (mức cũ là 75.000 đồng/lượt); xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20feet sẽ áp dụng mức phí lên tới 142.000 đồng/lượt (mức đang thu là 120.000 đồng/lượt); Xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40feet có mức phí 212.000 đồng tăng thêm 32.000 đồng so với mức cũ là 180.000 đồng/lượt.

Như vậy, sau khi điều chỉnh, mức phí sẽ tăng 18% so với giá phí cũ.

Được biết, năm 2014 và năm 2016, Cienco 4 từng điều chỉnh hai lần tăng giá vé qua hai trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy.
Sau khi CIENCO4 tăng phí, tháng 1/2016, tỉnh Nghệ Anh và Hà Tĩnh lần lượt đã có văn bản gửi các các cơ quan, ban ngành đề nghị xem xét giảm giá vé cho các phương tiện và nhân dân trong vùng thường xuyên đi qua 2 trạm thu cầu Bến Thuỷ 1 và 2.
Sau đó, CIENCO4 đồng ý giảm thông qua hình thức vé tháng và quý song vài tháng sau thì dừng hỗ trợ. Điều này khiến nhiều người dân bức xúc, căng băng rôn, dàn xe phản đối việc thu phí tại BOT Bến Thuỷ suốt nhiều tháng qua.
Tháng 4-2017, Bộ GTVT họp với 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và nhà đầu tư Cienco 4 đi đến quyết định giảm phí 100% cho các phương tiện loại 1, loại 2 của chủ sở hữu thuộc địa bàn 4 huyện lân cận trạm thu phí (TP Vinh, huyện Hưng Nguyên, huyện Nghi Xuân, thị xã Hồng Lĩnh).

>>Phải xử lý dứt điểm bất cập trong dự án BOT trước 20/11

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trả lời chất vấn trước Quốc hội

Chính phủ đề xuất tái khởi động dự án điện hạt nhân

Để đảm bảo nguồn điện cung ứng trước mắt và lâu dài, Chính phủ đã áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc thực hiện đề xuất cấp có thẩm quyền tái khởi động dự án điện hạt nhân, phát triển mạnh điện gió ngoài khơi...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Trong 10 tháng năm 2024, kinh tế Việt Nam đạt kết quả tích cực trong nhiều lĩnh vực như: Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng 11,8% (so với cùng kỳ năm 2023); Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng ổn định; Số doanh nghiệp thành lập mới “hồi sinh”...