Vẫn chưa có giải thích "thu giá BOT" là gì?

Thời gian qua Bộ GTVT dùng khái niệm thu giá BOT nhưng chưa giải thích rõ về bản chất việc thay đổi cách dùng thu giá - thu phí nên đã có không ít ý kiến cho rằng có sự nhập nhằng giữa hai khái niệm t
Vẫn chưa có giải thích "thu giá BOT" là gì?

Về khái niệm “thu giá” lần đầu xuất hiện thay cho khái niệm "thu phí" đã sử dụng lâu nay, trả lời báo chí, lãnh đạo vụ Đối tác công tư (PPP), Bộ Giao thông Vận tải, cho biết cả hai thuật ngữ trên đều chỉ việc thu phí sử dụng đường bộ để hoàn vốn cho các dự án BOT giao thông.

Trong khi vẫn còn gây ra khá nhiều tranh cãi thì Bộ GTVT lại chủ trương đẩy nhanh việc dán tem thu giá trên hơn 3 triệu xe ô tô để "thu giá" tự động. Theo Bộ GTVT thì: Một trong những việc quan trọng nhất là phải dán tem càng nhanh càng tốt. Bên cạnh đó các doanh nghiệp phải cung cấp dịch vụ thật nhanh. Đến cuối năm nay, theo lộ trình là toàn bộ trạm thu giá BOT trên quốc lộ 1 là phải thu tự động hết. Đến năm 2019 là trên toàn quốc luôn, tất cả trạm phải thu phí tự động toàn bộ.

"Chỉ thị 06 mới đây của Thủ tướng Chính phủ đã xem thu giá tự động không dừng là một trong những giải pháp công khai, minh bạch đối với người dân trong thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ, do đó các cơ quan, đơn vị của Bộ phải nghiên cứu kỹ và triển khai nghiêm túc, nhanh chóng Chỉ thị này," Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.

Trước đó, tại các cuộc họp về thu phí tự động không dừng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đều khẳng định: “Người dân đang rất trông chờ thu phí tự động để đảm bảo công bằng khi có thiết bị giám sát và người dân được giám sát. Bà con nhìn thấy tận mắt một xe đi qua thu được bao nhiêu, một ngày thu được bao tiền. Thu phí thủ công mất rất nhiều thời gian. Trong khi các nước như Trung Quốc, Singapore có rất nhiều trạm thu phí có tự động quét, vậy tại sao ta chần chừ không làm?”

Sắp tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ ban hành Thông tư xử phạt với nhưng trường hợp đi qua trạm BOT không có tiền trong tem, thẻ thu phí không dừng, xử phạt cao gấp 10-20 lần thì người dân sẽ phải nộp tiền vào, nhà đầu tư không dám cho nợ.

"Đến năm 2019, tại tất cả các trạm BOT trên phạm vi toàn quốc sẽ thực hiện thu giá tự động," Bộ trưởng Thể khẳng định.

Có thể bạn quan tâm

HBA-VACOD bắt tay Liên minh doanh nghiệp đa quốc gia, mở “sân chơi lớn” cho cộng đồng doanh nghiệp

HBA-VACOD bắt tay Liên minh doanh nghiệp đa quốc gia, mở “sân chơi lớn” cho cộng đồng doanh nghiệp

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, kết nối và hợp tác giữa các tổ chức doanh nghiệp là yếu tố then chốt để phát triển bền vững. Với tầm nhìn chiến lược đó, HBA-VACOD đã ký kết hợp tác với Liên minh Câu lạc bộ Doanh nghiệp Hàn Quốc, mở ra một chương mới cho cộng đồng doanh nghiệp...

UOB nói gì về mục tiêu tăng trưởng 8% của Việt Nam năm 2025?

UOB nói gì về mục tiêu tăng trưởng 8% của Việt Nam năm 2025?

Mục tiêu của Việt Nam là tăng trưởng GDP năm 2025 lên ít nhất 8% và đặt tham vọng tăng trưởng hai con số giai đoạn 2026 - 2030 có cơ sở để đạt được, song vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là rủi ro từ chính sách thuế quan…

Hội đồng Lập pháp Saint Petersburg – Liên bang Nga đề xuất thúc đẩy quan hệ hợp tác với VACOD-HBA

Hội đồng Lập pháp Saint Petersburg – Liên bang Nga đề xuất thúc đẩy quan hệ hợp tác với VACOD-HBA

Trong bối cảnh quan hệ hợp tác quốc tế ngày càng được chú trọng, việc thúc đẩy mối quan hệ song phương giữa các quốc gia và tổ chức trở nên vô cùng quan trọng. Chính quyền thành phố Saint Petersburg đề xuất với Chủ tịch VACOD-HBA mở rộng cơ hội hợp tác mới đầy tiềm năng…