Vàng ổn định dưới mốc 2.000 USD, giá dầu kéo dài đà giảm

Giá vàng được dự đoán sẽ dao động trong những ngày tới, ít nhất là cho đến khi thị trường nhận được thêm tín hiệu về trần nợ và chính sách tiền tệ…

Trên thị trường thế giới, giá vàng giao ngay ổn định quanh mức 1.978 USD/ounce vào sáng 22/5, trong khi vàng tương lai giữ mức 1.981 USD/ounce. 

giá vàng
Diễn biến giá vàng thế giới thời gian qua

Giá vàng có biến động nhẹ vào đầu phiên giao dịch khi thị trường chờ đợi thêm thông tin từ các cuộc đàm phán của chính phủ Mỹ về việc nâng trần nợ. Bên cạnh đó, sự chú ý của thị trường cũng hướng tới diễn biến tiếp theo trong chính sách tiền tệ sau nhiều bình luận trái chiều từ Cục Dự trữ Liên bang (Fed).

Giá vàng đã giảm mạnh xuống dưới mức 2.000 USD vào tuần trước khi một loạt các bình luận diều hâu từ quan chức Fed cho thấy khả năng ngân hàng trung ương có thể tiếp tục tăng lãi suất vào cuộc họp tháng 6. Tuy nhiên, tình hình giá đã ổn định trở lại trong phiên 19/5 nhờ vào những tuyên bố ôn hoà hơn từ chủ tịch Fed Jerome Powell. Ông Powell cho biết các điều kiện tín dụng đã thắt chặt đáng kể trong năm nay và Fed có thể sẽ không tăng lãi suất nhiều hơn nữa. Biên bản cuộc họp tháng 5 của Fed sẽ được công bố vào cuối tuần này song song với dữ liệu hoạt động sản xuất của Mỹ trong tháng 5.

Theo các nhà kinh tế, vàng dự kiến sẽ được hưởng lợi từ nhu cầu trú ẩn an toàn gia tăng vào cuối năm nay, đặc biệt là khi điều kiện kinh tế Mỹ xấu đi. Các thị trường cũng dự đoán chu kỳ tăng lãi suất của Fed sẽ tạm dừng vào tháng 6, điều này có thể mang lại nhiều hỗ trợ hơn cho kim loại quý. 

Tại Việt Nam, giá vàng trong nước biến động trong phiên giao dịch sáng 22/5. Vàng miếng SJC của công ty vàng bạc đá quý JSC được giao dịch ở mức 66,65 triệu đồng/lượng mua vào và 67,25 triệu đồng/lượng bán ra; giảm 50.000 đồng/lượng ở chiều mua và 150.000 đồng/lượng ở chiều bán so với cuối tuần trước. 

Trong khi đó, vàng Kim Tài Lộc và Kim Phát Lộc của Việt Á Gold được thu mua ở mức 56,5 triệu đồng/lượng và bán ra mức 57 triệu đồng/lượng, tăng 50.000 đồng/lượng ở cả hai chiều so với chiều 19/5.

giá vàng

Giá vàng nhẫn tại Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) được niêm yết ở mức 56 triệu đồng/lượng mua vào và 57,05 triệu đồng/lượng bán ra, không đổi ở chiều mua và giảm 150.000 đồng/lượng ở chiều bán.

Sáng 22/5, Ngân hàng Vietcombank báo giá tỷ giá ngoại tệ tương đương 23.280 VND mua vào và 23.620 VND bán ra, giảm 40 VND. 

Trên thị trường năng lượng, giá dầu tiếp tục kéo dài đà giảm sang phiên thứ ba vào sáng 22/5 khi thị trường chờ đợi diễn biến từ cuộc đàm phán về trần nợ của Mỹ, trong khi vẫn tập trung vào nguy cơ gián đoạn nguồn cung ở Bắc Mỹ.

Các nhà lập pháp của đảng Dân chủ và Cộng hòa sẽ nối lại cuộc đàm phán về việc tăng giới hạn chi tiêu chính phủ vào cuối ngày 22/5 sau khi không đạt được kết quả khả quan trong tuần qua. 

Những lo ngại về việc Mỹ vỡ nợ đã làm chao đảo thị trường dầu mỏ trong tuần qua nhưng giá dầu thô vẫn đóng cửa trong tuần cao hơn một chút, được hỗ trợ bởi một số tín hiệu về việc Mỹ bắt đầu mua bổ sung cho kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược.

Dầu Brent kỳ hạn giảm 0,6% xuống 75,16 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI kỳ hạn giảm 0,5%% xuống 71,31 USD/thùng. Cả hai điểm chuẩn đều tăng khoảng 2% trong tuần trước, chấm dứt bốn tuần giảm giá liên tiếp.

Có thể bạn quan tâm