VEC nói gì về việc “sang tay” gói thầu A5 cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẳng định, chưa có cơ sở việc Công ty POSCO E&C "bán" toàn bộ gói thầu A5. Tuy nhiên, biên bản thanh tra của Bộ GTVT lại chỉ ra POSCO E&C k
VEC nói gì về việc “sang tay” gói thầu A5 cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

VEC: Chưa có cơ sở việc Công ty POSCO E&C "bán" toàn bộ gói thầu A5?

Chiều 30/10, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã phát đi thông cáo về nội dung liên quan đến công tác thầu phụ Gói thầu A5, dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Cụ thể, Thông cáo báo chí nêu, gói thầu A5 là một trong 13 gói thầu xây lắp chính của Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, thuộc đoạn tuyến Tam Kỳ - Quảng Ngãi, được thực hiện bằng nguồn vốn vay của WB. Nhà thầu POSCO E&C đã trúng thầu theo hình thức đấu thầu cạnh tranh quốc tế.

Gói thầu A5 có tổng số thầu phụ được VEC - Chủ đầu tư chấp thuận là 11 đơn vị, trong đó có 8 đơn vị là Nhà thầu phụ về thi công xây lắp, 3 đơn vị là Nhà thầu phụ về phòng thí nghiệm hiện trường, quan trắc môi trường và khoan khảo sát, với tổng giá trị giao thầu là: 800,901 tỷ VNĐ.

Theo VEC, POSCO bán lại phần thi công các cầu trong Gói thầu A5 cho Liên danh Thiên Ân – Vinaconex.,JSC với giá hơn 597 tỷ đồng… Sau đó do Công ty Thiên Ân không đủ năng lực nên liên danh nhà thầu này dừng thi công  Gói thầu A5. Công ty POSCO sau đó tiếp tục chia nhỏ nhiều hạng mục và mời các đơn vị khác vào thi công… ký hợp đồng với Công ty CP Đầu tư xây dựng Incico, thi công cầu VD12 (từ mố A1 đến trụ P11). Giá trị hợp đồng hơn 79,3 tỷ đồng. Sau đó, hợp đồng này bổ sung thêm phần thi công cầu Trà Khúc (từ nhịp 11 đến trụ P15).

Tuy nhiên trong quá trình thi công Nhà thầu Công ty CPHT Thiên Ân và Vinaconec.,JSC đã không đáp ứng được yêu cầu công việc nên phần khối lượng này đã được POSCO giao lại cho đơn vị khác thi công và được VEC chấp thuận cho 2 đơn vị thay thế là: Xí nghiệp Cầu 17 với giá trị 259,3 tỷ VNĐ (thi công phần kết cấu phần dưới mố A1 đến trụ P10 và kết cấu nhịp dầm cầu Trà Khúc); Công ty CP Xây dựng công trình 510 với giá trị 46,67 tỷ VNĐ (thi công các cầu OP24A, OP25, ORB28A, CB38). Văn bản của VEC nêu rõ.

Giải thích cho hiện tượng trên VEC lý giải, trên thực tế, các nhà thầu quốc tế (Nhà thầu chính) sang thực hiện thi công các công trình tại Việt Nam, họ thường huy động các nhân sự từ chính quốc để thực hiện công tác quản lý chung, quản lý về tiến độ, chất lượng cho công trình nhằm mục tiêu đảm bảo tiến độ, chất lượng và đảm bảo nguồn tài chính thực hiện công trình.

Để thực hiện các hạng mục của công trình, họ có thể thuê các Nhà thầu phụ hoặc dịch vụ thuê nhân công, máy móc thiết bị tại nước sở tại để thực hiện nhằm tiết giảm chi phí, nhưng trong mọi trường hợp Nhà thầu chính vẫn phải chịu trách nhiệm toàn bộ về chất lượng, tiến độ của công trình và chịu nghĩa vụ bảo hành (02 năm) theo quy định của hợp đồng.

Như vậy, việc đưa thông tin Nhà thầu Gói thầu A5 bị POSCO bán thầu toàn bộ là chưa có cơ sở. Văn bản của VEC kết luận.

Tuy nhiên, kết luận thanh tra trước đó của Bộ giao thông vận tải (GTVT) lại khẳng định: Công ty POSCO E&C không thực hiện thi công mà thuê thầu phụ 100% .

Biên bản thanh tra của Bộ GTVT nói gì?

Cụ thể, tại biên bản thanh tra số 39/BBTTr-T1 ngày 12/4/2017 về việc thực hiện gói thầu A5 nguồn vốn WB, Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, trưởng đoàn thanh tra bộ GTVT ông Lê Văn Doãn chỉ rõ:

Sau khi ký hợp đồng với chủ đầu tư, Công ty POSCO E&C không thực hiện thi công mà thuê thầu phụ 100% toàn bộ công việc. Thậm chí, POSCO E&C còn ký hợp đồng với nhà thầu phụ trước khi được chủ đầu tư chấp thuận.

"Nghiêm trọng hơn, sau khi ký hợp đồng với đơn vị thầu phụ, nhà thầu chính ký điều chỉnh phạm vi công việc, giá trị hợp đồng nhưng vẫn chưa báo cáo tư vấn giám sát và chủ đầu tư. Biên bản thanh tra số 39/BBTTr-T1 ngày 12/4/2017 nêu rõ.

Tại sao sau khi trúng thầu tại sao nhà thầu quốc tế lại thuê toàn bộ thầu phụ trong nước? Hay vị trí của POSCO E&C là chỉ đứng khâu trung gian?

Mặt khác, từ ngày 8/4/2015 đến ngày 29/2/2016, nhà thầu chính là công ty POSCO E&C đã ký hợp đồng với 17 nhà thầu phụ ở Việt Nam giao việc thi công 100% các nội dung thuộc gói thầu A5 điều này VEC có biết không và tại sao không “tuýt còi”?

Ngoài ra, công ty POSCO E&C ngang nhiên ký hợp đồng kinh tế số 2015-CF-0040 với liên danh Thiên Ân - Vinaconex.,JSC vào ngày 8/4/2015 khi chưa được VEC chấp thuận. Phải đến 19 ngày sau đó, VEC mới có văn bản số 893/VEC-QLTC chấp thuận vào ngày 27/4/2015. 

Một số chuyên gia kiến nghị, các cơ quan chức năng vào cuộc để làm sáng tỏ vấn đề trên, tránh tình trạng nhà thầu quốc tế trúng thầu, rồi “sang tay” cho các nhà thầu nội. 

Ngoài việc thuê thầu phụ 100% toàn bộ công việc , biên bản thanh tra số 39/BBTTr-T1 ngày 12/4/2017 còn chỉ ra một loạt tồn tại trong thiết kế, thi công gói thầu A5 như: Bản vẽ thiết kế kỹ thuật không yêu cầu về độ chặt của lớp đắp vật liệu gia tải, lớp đệm cát thô; Các hồ sơ thiết kế BVTC phần khung tên bản vẽ không có tên chữ ký của người chủ trì thiết kế, chủ nhiệm thiết kế, người đại diện theo pháp luật của nhà thầu thiết kế; Đơn vị chưa cung cấp được hồ sơ chấp thuận năng lực, danh sách nhân sự thực hiện công tác khảo sát địa hình địa chất…

Không hiểu VEC và các nhà thầu thi công đã khắc phục những tồn tại mà Thanh tra Bộ GTVT chỉ ra như thế nào, mà sau đó tuyến cao tốc 34.000 tỷ đồng vừa thông xe đã hư hỏng nghiêm trọng, phải chăng nguyên do chính là sự "chắp vá" trong việc lựa chọn nhà thầu dẫn đến thi công không đảm bảo?

Thương gia sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng vốn hơn 34.500 tỷ đồng. Đầu tháng 8/2017, giai đoạn 1 dài 65 km từ nút giao Túy Loan (Đà Nẵng) đến nút giao Tam Kỳ (Quảng Nam) đã thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác. Đầu tháng 9/2018, giai đoạn 2 từ Tam Kỳ đến Quảng Ngãi dài 74 km được khánh thành. Đây là tuyến cao tốc đầu tiên ở miền Trung.

Sau đợt mưa lớn đầu tháng 10, mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn từ Km0 đến Km65 xuất hiện nhiều bong tróc, ổ gà. Bộ trưởng Giao thông đã chỉ đạo VEC dừng thu phí để tìm nguyên nhân, khắc phục hư hỏng và kiểm điểm cá nhân, tổ chức có liên quan.

Từ ngày 12/10, VEC tạm dừng thu phí đoạn tuyến Km0-Km65 để khắc phục các hư hỏng mặt đường. Đến 17/10, công tác sửa chữa hoàn tất.

Gói thầu A5 (Km124+700 – Km139+204) Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đi qua địa bàn các huyện Sơn Tịnh, Tư Nghĩa và Nghĩa Hành (tỉnh Quảng Ngãi).

Có thể bạn quan tâm

VNDirect nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam 2024 đạt 6,9%

VNDirect nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam 2024 đạt 6,9%

VNDirect đã nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 của Việt Nam từ 6,7% lên 6,9%, đồng thời cho rằng GDP quý 4/2024 sẽ tăng 7,1%. Công ty chứng khoán này cũng đưa ra kịch bản lạc quan GDP của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng 6,9% trong năm 2025...

VACOD-HBA thúc đẩy “nâng tầm” doanh nghiệp về kế toán, kiểm toán, AI

VACOD-HBA thúc đẩy “nâng tầm” doanh nghiệp về kế toán, kiểm toán, AI

TS Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch VACOD-HBA mong muốn các doanh nghiệp không chỉ phát huy bản lĩnh, tinh thần vượt khó của “những người lính thời bình”, nắm bắt công nghệ mới, không ngừng học hỏi để giúp phát triển doanh nghiệp bền vững, mà còn xây dựng thành công văn hoá kinh doanh trong doanh nghiệp...