Vì sao xe ô tô nhập khẩu từ Ấn Độ về Việt Nam giảm mạnh?

Từ một thị trường cung cấp xe dưới 9 chỗ lớn nhất cho Việt Nam vào năm ngoái, lượng xe nhập từ Ấn Độ sụt giảm xuống vị trí thứ 3, sau Indonesia và Thái Lan.
Vì sao xe ô tô nhập khẩu từ Ấn Độ về Việt Nam giảm mạnh?

Vài tháng nay, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ thấp kỷ lục, chưa đến 100 chiếc được nhập về.

Báo cáo về tình hình nhập khẩu xe ô tô của Tổng cục Hải quan cho thấy lượng nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi từ thị trường Ấn Độ tiếp tục giảm rất mạnh.

Theo thống kê, trong tháng 6, cả nước nhập khẩu 7,8 nghìn ô tô nguyên chiếc các loại trị giá 171 triệu USD, giảm 21,3% về lượng và 20,7% về trị giá so với tháng trước.

Tính đến hết tháng 6, lượng ô tô nhập khẩu về thị trường trong nước đạt 51 nghìn chiếc, trị giá 1,04 tỷ USD, tăng 2,9% về lượng, giảm 15% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Số liệu chi tiết cho thấy, lượng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu trong 6 tháng đầu năm nay đạt 26,6 nghìn chiếctăng 30,1% về lượng và 13,5% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Indonesia và Thái Lan là hai quốc gia cung cấp nhiều ô tô nguyên chiếc nhất cho thị trường Việt Nam với 8,9 nghìn chiếc ô tô từ Indonesia và 6,6 nghìn chiếc từ thị trường Thái Lan.

Xe ô tô từ Ấn Độ về thị trường Việt Nam đã giảm đáng kể. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi xuất xứ từ Ấn Độ đạt 5 nghìn chiếc và quốc gia này tụt xuống vị trí thứ 3 trong số các thị trường chủ yếu cung cấp xe cho Việt Nam.

Số xe từ Ấn Độ nhập về trong 6 tháng qua đạt trị giá 21 triệu USD, giảm 6,5% về lượng và giảm 5,7% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Thế nhưng đáng chú ý là lượng xe từ quốc gia này về thị trường trong vài tháng gần đây giảm rất mạnh. Trong tháng 6 chỉ có 100 chiếc ô tô được nhập khẩu từ Ấn Độ. Con số này hồi tháng 5 là 84 chiếc.

Nguyên nhân khiến cho các dòng xe giá rẻ từ Ấn Độ không còn ồ ạt về Việt Nam là Hyundai đã chính thức đóng dây chuyền sản xuất Hyundai i10 tại Ấn Độ. Đồng thời, Hyundai Grand i10, mẫu xe bán chạy nhất cũng được Hyundai Thành Công đưa về lắp ráp tại Việt Nam thay vì nhập khẩu tại quốc gia này.

Thực tế hồi tháng 3, Hyundai Thành Công đã tuyên bố sẽ mở rộng dây chuyền lắp ráp tại Việt Nam khi chính thức được Tập đoàn Hyundai chọn làm đối tác trong khu vực để chính thức liên doanh lắp ráp các dòng xe du lịch mang thương hiệu Hyundai. Hoạt động này cũng nằm trong chiến lược mở rộng sản xuất của Hyundai trên thị trường toàn cầu và khu vực ASEAN được đánh giá là một thị trường quan trọng, nhiều tiềm năng phát triển trong khi các thị trường khác đang dần bị bão hòa.

Việc hợp tác liên doanh mở rộng sản xuất, lắp ráp xe du lịch giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor tại thị trường Việt Nam bắt đầu trong đúng thời điểm quan trọng năm 2018 cận kề, khi thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ khối các nước ASEAN về 0% (nếu đáp ứng yêu cầu nội địa hoá khu vực trên 40%) theo hiệp định thương mại tự do AFTA.

Trong giai đoạn đầu, liên doanh Hyundai Thành Công tiếp tục vận hành nhà máy hiện tại của mình tại Ninh Bình với công suất 40.000 xe/năm, đồng thời sẽ đầu tư mở rộng nhà máy, sản xuất trong tương lai gần. Nhà máy mới sẽ được chuyển giao những công nghệ sản xuất, lắp ráp hiện đại nhất của Hyundai trên toàn cầu, hầu như các công đoạn đều sử dụng robot tự động, bán tự động giúp chất lượng xe xuất xưởng đồng đều, chính xác, đảm bảo theo tiêu chuẩn của Hyundai Motor.

Và đến tháng 7, mẫu xe cỡ nhỏ Hyundai Grand i10 lắp ráp nội địa đầu tiên cũng chính thức dược giới thiệu đến khách hàng thay vì các mẫu xe nhập khẩu từ Ấn Độ. Được biết, trong buổi ra mắt, lãnh đạo Hyundai Thành Công cũng cho biết, Grand i10 lắp ráp tại Việt Nam sẽ được xuất khẩu sang các nước trong khu vực trong vòng 3 năm tới.

Theo Ictnews.vn

Có thể bạn quan tâm

Giá gạo xuất khẩu giảm không ảnh hưởng đến tâm lý và hoạt động của thương nhân trong nước

Thương nhân gạo vững tin giữa “bão” giá xuất khẩu

Thị trường gạo thế giới đang chứng kiến một biến động đáng kể, nhu cầu nhập khẩu gạo, đặc biệt từ các thị trường lớn có dấu hiệu chững lại. Điều này đã tác động trực tiếp đến giá gạo xuất khẩu của Việt Nam…

Amazon đang thực hiện biện pháp "đối đầu" với các sàn thương mại điện tử giá rẻ

Amazon tung chiêu cạnh tranh với Shein và Temu

Trong bối cảnh các sàn thương mại điện tử giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc đang xâm lấn thị trường nhiều nước trên thế giới, “ông lớn” bán lẻ của Mỹ đã có kế hoạch cạnh tranh rất rõ ràng…

Giá xăng dầu bất ngờ quay đầu giảm

Giá xăng quay đầu giảm từ 15h hôm nay

Trong kỳ điều hành tuần này, giá xăng bất ngờ được điều chỉnh giảm sau một kỳ tăng nhẹ, giá bán lẻ xăng dầu mới được áp dụng từ 15h ngày 14/11…

Xuất khẩu rau quả năm 2024 được dự báo tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu rau quả năm 2024 sẽ đạt 7 tỷ USD

Với những lợi thế sẵn có cùng sự hỗ trợ từ các chính sách mới, đặc biệt là hiệu quả từ các Nghị định thư đã ký kết, hoạt động xuất khẩu rau quả Việt Nam đang có những bước tiến vượt bậc…

Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 5 thế giới về tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm về gỗ

Kim ngạch xuất khẩu gỗ vượt 13 tỷ USD

Trong tháng 10/2024, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ và các sản phẩm từ gỗ của Việt Nam ước đạt 1,5 tỷ USD, tăng 20% so với tháng 9. Tính chung 10 tháng năm 2024, kim ngạch của ngành đã đạt 13,2 tỷ USD, tăng gần 21% so với cùng kỳ năm ngoái…

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Sáng 11/11, giá vàng miếng SJC vừa mở cửa đã lao dốc, quay trở về ngưỡng 81 - 85 triệu đồng/lượng (mua-bán). Trong khi đó, giá thế giới tiếp đà trượt giảm…

Cây chè là 1 trong 6 cây công nghiệp chủ lực của ngành nông nghiệp

Đưa ngành chè thoát bẫy giá rẻ khi xuất khẩu

Việt Nam được biết đến là một trong những quốc gia sản xuất chè lớn nhất thế giới, với những vùng chè trứ danh và hương vị đặc trưng, nhưng một thực tế là giá trị của chè Việt Nam trên thị trường quốc tế vẫn đang ở mức thấp so với mặt bằng chung…