Tổng công ty Hàng không Việt Nam-Vietnam Airlines (VNA) vừa thông báo kết quả sản xuất kinh doanh khả quan trong 9 tháng năm 2016. Cụ thể, 9 tháng vừa qua, VNA thực hiện hơn 106.000 chuyến bay an toàn, tăng 10,5% so cùng kỳ; vận chuyển khoảng 14,9 triệu lượt khách, tăng 16,4%, trong đó vận chuyển trên các đường bay nội địa tăng 23%. Tổng hàng hóa vận chuyển đạt 193.000 tấn, tăng gần 21%.
Tổng doanh thu hợp nhất ước đạt hơn 52.500 tỷ đồng, tăng 6% so cùng kỳ và lợi nhuận trước thuế ước đạt 2.600 tỷ đồng. Trong đó, công ty mẹ ước đạt 43.000 tỷ đồng tổng doanh thu và gần 1.735 tỷ đồng lợi nhuận, tăng 4 lần so cùng kỳ và vượt 10,6% kế hoạch năm; nộp ngân sách Nhà nước ước đạt gần 3.900 tỷ đồng, tăng 24% so cùng kỳ.
Ông Lê Hoàng Dũng, người phát ngôn của VNA cho biết, thời gian vừa qua, bên cạnh thị trường vận tải hàng không duy trì tốc độc tăng trưởng mạnh (tăng 24,4% so cùng kỳ, đặc biệt thị trường nội địa tăng 33%), VNA phải đối mặt với những khó khăn từ bất ổn khủng bố tại các nước châu Âu, tình trạng quá tải hạ tầng hàng không. Đặc biệt sự cố tin tặc tấn công hệ thống mạng ngày 29/7 là một thách thức lớn đối với Tổng công ty.
Vì vậy, việc hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh như trên là một nỗ lực không nhỏ của toàn thể cán bộ, công nhân viên của VNA. Cùng với đó, VNA đã tiếp nhận và khai thác thành công 4 tàu bay Airbus A350 và 8 tàu bay Boeing 787 trong năm đầu tiên (trong tổng số 14 tàu bay A350 và 19 tàu bay Boeing 787 được bàn giao dần từ giữa 2015 đến đầu 2019), với đội ngũ phi công, kỹ thuật viên, giáo viên 100% người Việt Nam hoàn toàn làm chủ công nghệ mới.
Ngoài ra, chất lượng dịch vụ tiêu chuẩn quốc tế 4 sao được Skytrax công nhận ngày 12/7 đã làm hài lòng hành khách ở tất cả các hạng mục dịch vụ. Công tác tái cơ cấu và cổ phần hóa thành công với việc ANA Holdings chính thức trở thành cổ đông chiến lược.
Trong 3 tháng cuối năm 2016, VNA sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh; phục vụ tốt giai đoạn cao điểm cuối năm; triển khai các hạng mục hợp tác với đối tác chiến lược ANA, các hãng hàng không trong Tổng công ty và liên minh SkyTeam để tạo ra các sản phẩm hấp dẫn với chất lượng dịch vụ 4-5 sao tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của hành khách.
Hoàng Phong