Vietnam Airlines "quay xe", lùi thời gian tổ chức đại hội thường niên năm 2023

Hãng hàng không Vietnam Airlines bất ngờ thông báo lùi thời gian tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 sau ngày 30/6/2023 với lý do công ty cần có thêm thời gian chuẩn bị. Trong khi đó, đến thời điểm hiện tại, hãng bay này vẫn chưa công bố Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 dù đã nhiều lần bị nhắc nhở...
Vietnam Airlines

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – mã chứng khoán: HVN) vừa công bố thông tin của Hội đồng quản trị về việc lùi thời gian tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 sau ngày 30/6/2023 với lý do công ty cần có thêm thời gian chuẩn bị.

Tổng công ty sẽ chốt danh sách cổ đông tham dự đại hội vào ngày 11/7, tương ứng với ngày giao dịch không hưởng quyền là 10/7. Hiện tại, Vietnam Airlines chưa chốt ngày tổ chức chính thức mà chỉ dự kiến là trước ngày 30/8.

Trước đó, ngày 18/4, Hội đồng quản trị Vietnam Airlines ra nghị quyết về việc gia hạn thời gian họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 đến sau ngày 30/4 và trước ngày 30/6. Sau đó một tuần, công ty chốt thời gian tổ chức đại hội vào ngày 20/6.

Một điểm cũng đáng quan tâm là Vietnam Airlines vẫn chưa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 - yếu tố quan trọng quyết định khả năng niêm yết của cổ phiếu HVN.

Nếu sau kiểm toán, Vietnam Airlines vẫn lỗ trong năm 2022, công ty sẽ rơi vào diện thua lỗ 3 năm liên tiếp và có thể bị hủy niêm yết trên sàn chứng khoán. Trước đó, HOSE đã lưu ý về khả năng hủy niêm yết của cổ phiếu HVN.

Cuối tháng 3/2023, Vietnam Airlines đã có công văn gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đề nghị gia hạn thời gian công bố báo cáo tài chính kiểm toán cả năm 2022. Doanh nghiệp cho biết đang phải sắp xếp, ổn định lại hoạt động sản xuất kinh doanh, khắc phục các hậu quả của đại dịch COVID-19, từng bước tái cơ cấu doanh nghiệp. Trong điều kiện như vậy, Vietnam Airlines cần thêm thời gian cho việc đối chiếu, xác nhận báo cáo, tổng hợp số liệu tuân thủ chuẩn mực kế toán.

Tuy nhiên sau đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã từ chối đề nghị này. Cụ thể, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết Thông tư 96/2020 về hướng dẫn công bố thông tin trên thị trường chứng khoán quy định: Đối tượng công bố thông tin được tạm hoãn công bố thông tin trong trường hợp những lý do bất khả kháng như thiên tai, hỏa hoạn, chiến tranh, dịch bệnh và các lý do bất khả kháng khác. Lý do xin tạm hoãn công bố thông tin của Vietnam Airlines không thuộc các trường hợp được tạm hoãn công bố thông tin theo quy định tại Thông tư 96.

Đến ngày 5/5, HOSE đã ra quyết định chuyển hơn 2,2 tỷ cổ phiếu HVN được phát hành bởi Vietnam Airlines từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát kể từ ngày 12/5. Lý do mà HOSE đưa ra là Vietnam Airlines chậm nộp Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 quá 30 ngày so với thời hạn quy định.

Ngay sau đó, lãnh đạo Vietnam Airlines đã lên tiếng giải trình, công ty đang tiến hành tái cấu trúc toàn diện, sắp xếp, ổn định lại hoạt động sản xuất kinh doanh và từng bước tái cơ cấu doanh nghiệp.

Ngoài ra, đơn vị kiểm toán cần thêm thời gian tiến hành thu thập, đối chiếu và đánh giá toàn diện các thông tin liên quan để có thể hoàn thành kiểm toán báo cáo tài chính của Tổng công ty. Hiện tại, Vietnam Airlines đang phối hợp chặt chẽ với đơn vị kiểm toán để sớm hoàn thành và công bố Báo cáo tài chính trong thời gian sớm nhất.

Đồng thời, lãnh đạo Vietnam Airlines cam kết trong thời gian tới, Tổng công ty sẽ nghiêm chỉnh chấp hành quy định về việc công bố Báo cáo tài chính năm theo đúng quy định nhằm đảm bảo tối đa quyền lợi của Nhà đầu tư và tính minh bạch của Tổng công ty.

Đến thời điểm hiện tại, Vietnam Airlines vẫn chưa công bố Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022.

Kết thúc quý 1/2023, hãng hàng không quốc gia có sự cải thiện đáng kể với lãi trước thuế dương trở lại. Cụ thể, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần gần 23.500 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ (11.620 tỷ đồng), lợi nhuận gộp đạt hơn 1.959 tỷ đồng (cùng kỳ lỗ gần 1.595 tỷ đồng); lợi nhuận khác lỗ gần 38 tỷ (cùng kỳ lãi hơn 121 tỷ đồng) và lợi nhuận trước thuế đạt hơn 19 tỷ.

Tuy nhiên sau khi trừ thuế, Vietnam Airlines ghi nhận lỗ sau thuế 37,33 tỷ đồng, giảm 99% so với cùng kỳ (-2.686 tỷ đồng). Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ lỗ hơn 137 tỷ đồng, giảm 94% so với cùng kỳ (-2.443 tỷ đồng).

Vietnam Airlines
 Diễn biến cổ phiếu HVN trong thời gian qua

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu HVN đang ghi nhận ở mức 13.400 đồng/cổ phiếu trong phiên giao dịch chiều ngày 16/6. Theo đó, vốn hóa của doanh nghiệp đạt khoảng gần 30.000 tỷ đồng.

Xem thêm

City Auto có Tổng giám đốc mới

City Auto có Tổng giám đốc mới

Công ty Cổ phần City Auto vừa có thông báo bổ nhiệm ông Nguyễn Đăng Hoàng giữ vị trí Tổng giám đốc City Auto thay cho ông Nguyễn Hoàng Minh Tiến...

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Viglacera xin từ nhiệm

Chủ tịch Viglacera xin từ nhiệm

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Viglacera đã nộp đơn xin từ nhiệm. Việc rút lui của ông Tuấn được cho là đã nằm trong kế hoạch chuyển giao từ trước...

Hòa Phát "độc quyền" sản xuất thép ray cao tốc ở Đông Nam Á

Hòa Phát "độc quyền" sản xuất thép ray cao tốc ở Đông Nam Á

Tập đoàn Hòa Phát vừa trở thành doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất ở Đông Nam Á đầu tư sản xuất thép ray cho đường sắt cao tốc sau khi ký kết hợp tác với Tập đoàn SMS (Đức). Bước đi này đánh dấu tham vọng của Hoà Phát trong bối cảnh doanh nghiệp ghi nhận đà tăng trưởng mạnh đầu năm 2025...

Phố Wall "đi lùi", giá dầu bật tăng

Phố Wall "đi lùi", giá dầu bật tăng

Chứng khoán Mỹ đóng phiên trong sắc đỏ khi nhóm cổ phiếu chip sụt giảm mạnh và các nhà đầu tư tiếp nhận nội dung biên bản cuộc họp gần nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)…

Thị trường đang tích lũy, nhiều khả năng sẽ thiết lập đỉnh mới

Thị trường đang tích lũy, nhiều khả năng sẽ thiết lập đỉnh mới

Thị trường chứng khoán đang bước vào vùng "tranh tối tranh sáng" khi VN-Index nhích nhẹ sau 4 phiên tăng liên tiếp, nhưng độ rộng thị trường cho thấy sự phân hóa rõ rệt. Đà tăng có thể duy trì, song áp lực chốt lời và thanh khoản sụt giảm cảnh báo rủi ro điều chỉnh kỹ thuật trong các phiên tới...

Cổ phiếu ngành cảng biển đã vào nhịp điều chỉnh?

Cổ phiếu ngành cảng biển đã vào nhịp điều chỉnh?

Sau giai đoạn tăng trưởng nóng trong quý 1, nhóm cổ phiếu cảng biển đang bước vào giai đoạn điều chỉnh mạnh, dù triển vọng dài hạn của ngành vẫn được đánh giá tích cực nhờ lực đẩy từ FDI, hồi phục thương mại và chính sách tích trữ hàng hóa trước áp lực thuế quan từ Mỹ...

VN-Index tiến sát đỉnh cũ, kỳ vọng bứt phá lên vùng 1.340 điểm

VN-Index tiến sát đỉnh cũ, kỳ vọng bứt phá lên vùng 1.340 điểm

Sau phiên tăng mạnh, VN-Index tiếp tục duy trì đà đi lên và tiệm cận vùng đỉnh cũ 1.340 điểm, cho thấy xu hướng tăng vẫn được củng cố, tuy nhiên, áp lực rung lắc có thể xuất hiện khi thị trường tiến sát vùng kháng cự, đòi hỏi nhà đầu tư cần thận trọng trong các quyết định giải ngân ngắn hạn...