Vietnam Airlines "quay xe", lùi thời gian tổ chức đại hội thường niên năm 2023

Hãng hàng không Vietnam Airlines bất ngờ thông báo lùi thời gian tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 sau ngày 30/6/2023 với lý do công ty cần có thêm thời gian chuẩn bị. Trong khi đó, đến thời điểm hiện tại, hãng bay này vẫn chưa công bố Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 dù đã nhiều lần bị nhắc nhở...
Vietnam Airlines

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – mã chứng khoán: HVN) vừa công bố thông tin của Hội đồng quản trị về việc lùi thời gian tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 sau ngày 30/6/2023 với lý do công ty cần có thêm thời gian chuẩn bị.

Tổng công ty sẽ chốt danh sách cổ đông tham dự đại hội vào ngày 11/7, tương ứng với ngày giao dịch không hưởng quyền là 10/7. Hiện tại, Vietnam Airlines chưa chốt ngày tổ chức chính thức mà chỉ dự kiến là trước ngày 30/8.

Trước đó, ngày 18/4, Hội đồng quản trị Vietnam Airlines ra nghị quyết về việc gia hạn thời gian họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 đến sau ngày 30/4 và trước ngày 30/6. Sau đó một tuần, công ty chốt thời gian tổ chức đại hội vào ngày 20/6.

Một điểm cũng đáng quan tâm là Vietnam Airlines vẫn chưa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 - yếu tố quan trọng quyết định khả năng niêm yết của cổ phiếu HVN.

Nếu sau kiểm toán, Vietnam Airlines vẫn lỗ trong năm 2022, công ty sẽ rơi vào diện thua lỗ 3 năm liên tiếp và có thể bị hủy niêm yết trên sàn chứng khoán. Trước đó, HOSE đã lưu ý về khả năng hủy niêm yết của cổ phiếu HVN.

Cuối tháng 3/2023, Vietnam Airlines đã có công văn gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đề nghị gia hạn thời gian công bố báo cáo tài chính kiểm toán cả năm 2022. Doanh nghiệp cho biết đang phải sắp xếp, ổn định lại hoạt động sản xuất kinh doanh, khắc phục các hậu quả của đại dịch COVID-19, từng bước tái cơ cấu doanh nghiệp. Trong điều kiện như vậy, Vietnam Airlines cần thêm thời gian cho việc đối chiếu, xác nhận báo cáo, tổng hợp số liệu tuân thủ chuẩn mực kế toán.

Tuy nhiên sau đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã từ chối đề nghị này. Cụ thể, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết Thông tư 96/2020 về hướng dẫn công bố thông tin trên thị trường chứng khoán quy định: Đối tượng công bố thông tin được tạm hoãn công bố thông tin trong trường hợp những lý do bất khả kháng như thiên tai, hỏa hoạn, chiến tranh, dịch bệnh và các lý do bất khả kháng khác. Lý do xin tạm hoãn công bố thông tin của Vietnam Airlines không thuộc các trường hợp được tạm hoãn công bố thông tin theo quy định tại Thông tư 96.

Đến ngày 5/5, HOSE đã ra quyết định chuyển hơn 2,2 tỷ cổ phiếu HVN được phát hành bởi Vietnam Airlines từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát kể từ ngày 12/5. Lý do mà HOSE đưa ra là Vietnam Airlines chậm nộp Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 quá 30 ngày so với thời hạn quy định.

Ngay sau đó, lãnh đạo Vietnam Airlines đã lên tiếng giải trình, công ty đang tiến hành tái cấu trúc toàn diện, sắp xếp, ổn định lại hoạt động sản xuất kinh doanh và từng bước tái cơ cấu doanh nghiệp.

Ngoài ra, đơn vị kiểm toán cần thêm thời gian tiến hành thu thập, đối chiếu và đánh giá toàn diện các thông tin liên quan để có thể hoàn thành kiểm toán báo cáo tài chính của Tổng công ty. Hiện tại, Vietnam Airlines đang phối hợp chặt chẽ với đơn vị kiểm toán để sớm hoàn thành và công bố Báo cáo tài chính trong thời gian sớm nhất.

Đồng thời, lãnh đạo Vietnam Airlines cam kết trong thời gian tới, Tổng công ty sẽ nghiêm chỉnh chấp hành quy định về việc công bố Báo cáo tài chính năm theo đúng quy định nhằm đảm bảo tối đa quyền lợi của Nhà đầu tư và tính minh bạch của Tổng công ty.

Đến thời điểm hiện tại, Vietnam Airlines vẫn chưa công bố Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022.

Kết thúc quý 1/2023, hãng hàng không quốc gia có sự cải thiện đáng kể với lãi trước thuế dương trở lại. Cụ thể, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần gần 23.500 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ (11.620 tỷ đồng), lợi nhuận gộp đạt hơn 1.959 tỷ đồng (cùng kỳ lỗ gần 1.595 tỷ đồng); lợi nhuận khác lỗ gần 38 tỷ (cùng kỳ lãi hơn 121 tỷ đồng) và lợi nhuận trước thuế đạt hơn 19 tỷ.

Tuy nhiên sau khi trừ thuế, Vietnam Airlines ghi nhận lỗ sau thuế 37,33 tỷ đồng, giảm 99% so với cùng kỳ (-2.686 tỷ đồng). Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ lỗ hơn 137 tỷ đồng, giảm 94% so với cùng kỳ (-2.443 tỷ đồng).

Vietnam Airlines
 Diễn biến cổ phiếu HVN trong thời gian qua

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu HVN đang ghi nhận ở mức 13.400 đồng/cổ phiếu trong phiên giao dịch chiều ngày 16/6. Theo đó, vốn hóa của doanh nghiệp đạt khoảng gần 30.000 tỷ đồng.

Xem thêm

City Auto có Tổng giám đốc mới

City Auto có Tổng giám đốc mới

Công ty Cổ phần City Auto vừa có thông báo bổ nhiệm ông Nguyễn Đăng Hoàng giữ vị trí Tổng giám đốc City Auto thay cho ông Nguyễn Hoàng Minh Tiến...

Có thể bạn quan tâm

Chọn lọc giải ngân ở những cổ phiếu củng cố hỗ trợ thành công

Chọn lọc giải ngân ở những cổ phiếu củng cố hỗ trợ thành công

Nhà đầu tư có thể chọn lọc giải ngân ở những cổ phiếu củng cố hỗ trợ thành công, thu hút dòng tiền tốt với thanh khoản mua chủ động gia tăng ổn định và chuẩn bị bước vào nhịp tăng điểm ngắn hạn, thuộc một số nhóm ngành như chứng khoán, ngân hàng, bất động sản, thủy sản...

VN-Index có thể giảm sâu về ngưỡng 1.240 điểm

VN-Index có thể giảm sâu về ngưỡng 1.240 điểm

Với thanh khoản sụt giảm, VN-Index có thể tiếp tục quán tính giảm trong những phiên tới và lùi xuống dưới đường SM50. Trong trường hợp tiêu cực, chỉ số có thể giảm sâu về ngưỡng 1.240 điểm...

Sóng nâng hạng mở đường cho VN-Index vượt vùng đỉnh 1.449 điểm

Sóng nâng hạng mở đường cho VN-Index vượt vùng đỉnh 1.449 điểm

VN-Index có thể bứt phá lên vùng 1.378 – 1.535 điểm nhờ dòng tiền ngoại quay trở lại mạnh mẽ sau thời gian bán ròng kỷ lục trong năm 2024. Với đà tăng này, VN-Index được kỳ vọng sẽ vượt qua vùng tích lũy của năm 2024 và tiến gần tới vùng đỉnh lịch sử 1.449 điểm vào cuối năm 2025...