VinFast chuẩn bị thâm nhập thị trường đông dân nhất thế giới?

Ông Phạm Nhật Vượng và tỷ phú giàu thứ hai Ấn Độ Gautam Adani bàn cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ…

Ông Phạm Nhật Vượng và tỷ phú Gautam Adani tại trụ sở Tập đoàn Adani ở Ấn Độ
Ông Phạm Nhật Vượng và tỷ phú Gautam Adani tại trụ sở Tập đoàn Adani ở Ấn Độ

Mới đây, ông Gautam Adani, tỷ phú giàu thứ hai Ấn Độ và thứ 23 thế giới, đã gặp Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng tại trụ sở Tập đoàn Adani ở Ấn Độ. Hai tỷ phú đã thảo luận về các cơ hội đầu tư tiềm năng giữa hai quốc gia.

Sau cuộc gặp, Adani đăng bức ảnh chụp chung với ông Vượng lên mạng xã hội X, gọi ông Vượng là "một nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa" và "được truyền cảm hứng từ hành trình khởi nghiệp ấn tượng của ông".

"Tôi rất vui được gặp chủ tịch Tập đoàn Phạm Nhật Vượng thảo luận về các cơ hội tiềm năng giữa Ấn Độ và Việt Nam. Tôi thực sự được truyền cảm hứng từ hành trình khởi nghiệp của nhà lãnh đạo có tầm nhìn này, từ kinh doanh mì ăn liền đến dẫn đầu sản xuất nhiều loại xe điện và giải pháp pin tiên tiến cho sứ mệnh di chuyển xanh toàn cầu. Tất cả thành công đều đạt được trong thời gian kỷ lục", tỷ phú Gautam Adani viết trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter).

Theo Vingroup, cuộc gặp là để hai tỷ phú bàn cơ hội hợp tác ở Việt Nam và Ấn Độ. Ấn Độ nằm trong các thị trường mà VinFast đã công bố chiến lược mở rộng sang như Indonesia, Malaysia và các quốc gia Trung Đông.

AutoCar India - tạp chí chuyên về ô tô của Ấn Độ cho rằng, VinFast đang cân nhắc mua lại nhà máy của Ford tại Chennai, Ấn Độ. Nhà máy này có công suất 210.000 xe/năm, việc mua lại nhà máy này có thể giúp VinFast tiết kiệm chi phí và đẩy nhanh quá trình thâm nhập thị trường đông dân nhất thế giới.

VinFast đang tìm kiếm nhà máy chế tạo xe có công suất tối thiểu 100.000 xe/năm. Trước đó, hãng xe Việt Nam đã nhắm tới một số địa điểm ở Gujarat và Tamil Nadu.

Việc mua lại nhà máy Ford sẽ giúp VinFast có được một cơ sở sản xuất sẵn có, với hệ thống hạ tầng và nhân lực đã được đào tạo. Ngoài ra, nhà máy Ford ở Chennai có vị trí thuận lợi, gần cả các cảng biển và thị trường tiêu thụ. Điều này sẽ giúp VinFast dễ dàng xuất khẩu xe điện sang các thị trường khác.

Mức giá của thương vụ chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, Ford từng bán nhà máy Sanand tại Gujarat cho Tata Motors với giá chưa đến 100 triệu USD.

Mới đây, VinFast cũng đã bắt đầu các hoạt động tuyển dụng nhân sự cho một số vị trí ở Ấn Độ. Điều này cho thấy hãng xe Việt Nam đang tích cực chuẩn bị cho kế hoạch thâm nhập thị trường Ấn Độ.

Dự kiến, VinFast sẽ bắt đầu triển khai các hoạt động bán hàng tại Ấn Độ vào năm 2024. VinFast sẽ bán xe nhập khẩu, sau đó tiến hành lắp ráp nội địa. Trước đó, mẫu VF8 cũng đã được chạy thử nghiệm tại Ấn Độ.

Hiện VinFast hoạt động chính tại ba thị trường: Việt Nam, Bắc Mỹ (Mỹ, Canada) và châu Âu (Pháp, Hà Lan, Đức). Việc mở rộng hoạt động sang các nước châu Á (Ấn Độ, Đông Nam Á) sẽ là cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển kinh doanh toàn cầu của hãng.

Hệ sinh thái xe điện của VinFast bao gồm xe buýt điện, xe máy điện, xe đạp điện và toàn bộ dải sản phẩm ô tô điện, trải đủ các phân khúc cơ bản, từ mini car đến các phân khúc hạng E.

Gautam Adani, tỷ phú người Ấn Độ, khởi nghiệp từ nông nghiệp và than đá. Ông thành lập Adani Enterprises vào năm 1988, hiện là hãng kinh doanh than đá lớn nhất Ấn Độ.

Năm 2022, Adani đạt được thành công rực rỡ khi vượt qua đồng hương Mukesh Ambani để trở thành người giàu nhất châu Á. Tuy nhiên, sau đà giảm mạnh của giá cổ phiếu, tài sản của ông đã giảm xuống còn hơn 52 tỷ USD, xếp thứ hai Ấn Độ và thứ 23 thế giới. Ông Phạm Nhật Vượng, tỷ phú người Việt Nam, hiện xếp thứ 614 thế giới.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Hành trình điện hóa của ngành ô tô Việt

Hành trình điện hóa của ngành ô tô Việt

Thị trường ôtô Việt Nam đang bùng nổ với xu hướng điện hóa, đặc biệt là sự ra đời của xe hybrid và xe thuần điện, hứa hẹn một tương lai bền vững và đổi mới cho ngành ô tô Việt…