UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án bến cảng quốc tế Sơn Dương, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư khu công nghiệp Vinhomes Hà Tĩnh.
Đây được xem là bước ngoặt lớn không chỉ đối với chiến lược phát triển cảng biển của Hà Tĩnh mà còn mở ra một động lực mới cho khu vực Bắc Trung Bộ trong quá trình hoàn thiện hệ thống logistics trọng điểm.
Cảng quốc tế Sơn Dương thực hiện tại phường Vũng Áng, có quy mô diện tích sử dụng khoảng 123,5 ha; bao gồm diện tích khu đất xây dựng bến cảng khoảng 36,53 ha, diện tích khu vực biển khoảng 81,36 ha, diện tích đường giao thông kết nối khoảng 5,62 ha.
Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 8.866 tỷ đồng. Quy mô đầu tư xây dựng 3 cầu cảng, tổng chiều dài 1.050m, tiếp nhận tàu tổng hợp, container trọng tải đến 100.000 tấn; hệ thống kho bãi, hạ tầng phục vụ cảng, khu nước đậu tàu, khu nước kết nối với luồng, vũng quay tàu. Công suất thiết kế khoảng 9,04 - 11,3 triệu tấn/năm.
Việc triển khai dự án hướng tới mục tiêu hoàn thiện hệ thống bến cảng Sơn Dương theo đúng quy hoạch cảng biển Hà Tĩnh đã được phê duyệt giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến 2050. Khi hoàn thành, cảng quốc tế Sơn Dương không chỉ phục vụ nhu cầu bốc xếp, vận chuyển, lưu giữ hàng hóa tổng hợp và container cho tỉnh Hà Tĩnh mà còn đóng vai trò kết nối quan trọng cho các tỉnh Bắc Trung Bộ và thậm chí là nước bạn Lào thông qua các tuyến hành lang kinh tế.
Khai thác tối đa lợi thế điều kiện tự nhiên của vùng biển Sơn Dương, dự án được kỳ vọng nâng cao sức cạnh tranh của Hà Tĩnh trong lĩnh vực logistics, giúp địa phương thu hút mạnh mẽ hơn dòng vốn đầu tư vào công nghiệp – dịch vụ.
Theo UBND tỉnh Hà Tĩnh việc chấp thuận dự án không chỉ là quyết định đầu tư đơn thuần mà còn là động lực quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội địa phương. Vũng Áng – Sơn Dương từ lâu đã được định hướng trở thành trung tâm công nghiệp nặng và cảng biển lớn của cả nước, với những “đầu tàu” như Formosa Hà Tĩnh, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng hay Khu kinh tế Vũng Áng.
Do đó, việc phát triển đồng bộ hệ thống cảng biển sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các ngành công nghiệp mũi nhọn, giảm chi phí logistics, nâng cao hiệu quả vận chuyển hàng hóa và thu hút các doanh nghiệp công nghiệp mới đến đầu tư.
Dự án bến cảng quốc tế Sơn Dương sẽ hoàn thành và chính thức đưa vào khai thác từ quý 2/2028. Trong quá trình triển khai, UBND tỉnh giao Sở Tài chính cùng các sở, ban, ngành liên quan hướng dẫn nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục cần thiết, theo dõi, kiểm tra và tháo gỡ vướng mắc phát sinh.
UBND phường Vũng Áng có trách nhiệm thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giải phóng mặt bằng theo đúng quy định pháp luật, bảo đảm tiến độ dự án.
Về phía nhà đầu tư, Công ty Cổ phần Đầu tư Khu công nghiệp Vinhomes Hà Tĩnh chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật về tính hợp pháp và độ chính xác của hồ sơ, văn bản trình cơ quan Nhà nước.
Đồng thời, doanh nghiệp phải triển khai dự án đúng mục tiêu, nội dung và tiến độ đã được chấp thuận, tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật về đất đai, môi trường, xây dựng, quy hoạch, lao động và đầu tư.
Việc phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng địa phương là yếu tố bắt buộc nhằm đảm bảo dự án vận hành trơn tru, minh bạch và đúng theo chiến lược phát triển chung.
Theo quy hoạch chi tiết phát triển cảng biển, đến năm 2030, Hà Tĩnh sẽ có 14 bến với từ 37 đến 45 cầu cảng, công suất thông qua hàng hóa dự kiến đạt 62,4 – 91,73 triệu tấn mỗi năm. Riêng hàng tổng hợp, hàng rời và container chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu khai thác. Điều này cho thấy định hướng rõ ràng trong việc xây dựng Hà Tĩnh thành một trung tâm logistics chiến lược của khu vực Bắc Trung Bộ.
Thực tế cho thấy, Tập đoàn Vingroup, công ty mẹ của Vinhomes thời gian gần đây liên tục đẩy mạnh đầu tư vào hạ tầng cảng biển và logistics quy mô lớn. Cùng thời điểm Hà Tĩnh thông qua chủ trương đầu tư bến cảng quốc tế Sơn Dương, Vingroup cũng đang chuẩn bị cho dự án Khu bến cảng và trung tâm logistics Nam Đồ Sơn tại Hải Phòng.
Khu bến cảng và trung tâm logistics Nam Đồ Sơn có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 373.000 tỷ đồng, quy mô nghiên cứu lên đến 4.394 ha. Dự án này được đánh giá là một trong những tổ hợp cảng biển – logistics lớn nhất từ trước đến nay được đề xuất tại Việt Nam.