Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed vừa hoàn tất đợt tăng vốn điều lệ đột phá từ 31.200 tỷ đồng lên mức 33.000 tỷ đồng (tương đương 1,3 tỷ USD), đánh dấu lần tăng vốn thứ hai chỉ trong tháng 11, thể hiện tốc độ phát triển "thần tốc" của doanh nghiệp này.
Trước đó, vào ngày 3/11, VinSpeed đã thực hiện một bước đi chiến lược khi nâng vốn từ 15.000 tỷ lên 31.200 tỷ đồng thông qua việc sáp nhập với Công ty Cổ phần Quản lý và Đầu tư Bất động sản Hưng Long. Theo kế hoạch sáp nhập, toàn bộ 243,46 triệu cổ phiếu Vingroup (VIC) do Công ty Hưng Long nắm giữ đã được chuyển sang VinSpeed, giúp doanh nghiệp này hiện sở hữu hơn 379 triệu cổ phiếu VIC, tương đương 9,77% vốn điều lệ của Tập đoàn Vingroup.
VinSpeed, được thành lập ngày 6/5, có vốn điều lệ ban đầu 6.000 tỷ đồng. Trong đó ông Vượng góp 51% vốn điều lệ, và 2 con trai là Phạm Nhật Quân Anh và Phạm Nhật Minh Hoàng đều nắm 0,5% cổ phần. Còn lại, Tập đoàn Đầu tư Việt Nam (VIG) sở hữu 35% và Vingroup 10%. Đến nay, vốn điều lệ hiện đã gấp 5,5 lần chỉ sau nửa năm hoạt động.
Hoạt động kinh doanh cốt lõi của VinSpeed tập trung vào xây dựng công trình đường sắt, sản xuất đầu máy xe lửa, toa xe, và đáng chú ý, công ty là một trong những đơn vị đề xuất đầu tư dự án tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam với tổng vốn dự kiến khoảng 61,35 tỷ USD, kỳ vọng hoàn thành chỉ trong vòng 5 năm.
VinSpeed cam kết thu xếp 20% tổng vốn đầu tư bằng nguồn lực tự có, tương đương khoảng 312.330 tỷ đồng (hơn 12,27 tỷ USD). Phần 80% còn lại đề xuất vay từ ngân sách nhà nước, với điều kiện không tính lãi suất. Ngoài ra, đơn vị này cũng sẽ tham gia đầu tư một số tuyến đường khác như đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Giờ và Hà Nội - Quảng Ninh.
Mới đây, VinSpeed đã công bố báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cho hai dự án đường sắt cao tốc Hà Nội - Hạ Long và Bến Thành - Cần Giờ. Doanh nghiệp này đặt ra tiến độ hoàn thành hai tuyến khi dự kiến vận hành thương mại vào đầu 2028, tức là chỉ sau 2 năm triển khai. Tổng vốn đầu tư dự án ước khoảng 85.650 tỷ đồng (tương đương gần 3,3 tỷ USD), trong đó chi phí xây dựng hơn 37.000 tỷ đồng, thiết bị hơn 24.700 tỷ, quản lý dự án 7.400 tỷ, chi phí dự phòng 10.700 tỷ và lãi vay khoảng 5.800 tỷ đồng.
Bên cạnh được rót vốn lớn, VinSpeed còn ghi nhận sự thay đổi nhân sự cấp cao. Ông Phạm Thiếu Hoa (Chủ tịch Vinhomes) chính thức trở thành tân Tổng giám đốc công ty kể từ ngày 14/10, còn ông Phạm Nhật Vượng vẫn giữ vai trò Chủ tịch VinSpeed.
VinSpeed tăng quy mô hoạt động trong bối cảnh doanh nghiệp đang cùng THACO đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Trong khi đó, theo báo cáo tài chính năm 2024 của Tập đoàn Trường Hải (THACO), quy mô nguồn vốn tại thời điểm 31/12/2024 là 195.611 tỷ đồng, đến từ nợ phải trả 139.754 tỷ đồng (trong đó nợ vay 104.452 tỷ đồng) và vốn chủ sở hữu 55.827 tỷ đồng (gồm vốn điều lệ 30.510 tỷ đồng).
Khác VinSpeed, THACO đề xuất chia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam làm hai giai đoạn triển khai và hoàn thành trong vòng 7 năm. Trong 5 năm đầu, công ty sẽ xây dựng hai đoạn Hà Nội - Hà Tĩnh và TP.HCM - Nha Trang, là những khu vực có nhu cầu vận tải lớn. Hai năm tiếp theo, THACO sẽ triển khai đoạn giữa từ Hà Tĩnh đến Nha Trang, khu vực có địa hình phức tạp, cần thêm thời gian khảo sát và thiết kế giải pháp kỹ thuật phù hợp.
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ sử dụng công nghệ điện khí hóa, tiêu chuẩn quốc tế. THACO cho biết sẽ hợp tác chuyển giao công nghệ từ các đối tác châu Âu như Đức, Pháp và châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, đồng thời đào tạo nhân lực để tiến tới làm chủ kỹ thuật.
Không chỉ hướng đến hoàn thiện tuyến vận tải tốc độ cao, doanh nghiệp của ông Trần Bá Dương kỳ vọng dự án sẽ góp phần hình thành ngành công nghiệp đường sắt trong nước, thúc đẩy các ngành nền tảng như luyện kim, cơ khí, công nghiệp số. Về phương án kinh doanh, nhà đầu tư đề xuất giá vé do cơ quan nhà nước phê duyệt, trên cơ sở đảm bảo phương án tài chính và thời gian hoàn vốn cho dự án. Thời gian hoạt động được kiến nghị là 70 năm.