TP.HCM đồng ý đề xuất kéo dài tuyến metro Cần Giờ của VinSpeed

UBND TP.HCM ủng hộ VinSpeed điều chỉnh tuyến metro Cần Giờ từ Tân Thuận sang Bến Thành, hướng tới mạng lưới giao thông đồng bộ…

Kéo dài metro Cần Giờ nối metro Bến Thành - Suối Tiên
Kéo dài metro Cần Giờ nối metro Bến Thành - Suối Tiên

Vừa qua, VinSpeed đã có công văn vừa gửi UBND TP.HCM và Sở Tài chính thành phố về đề xuất kéo dài tuyến metro từ Cần Giờ tới Bến Thành, kết nối trực tiếp với metro Bến Thành - Suối Tiên.

Phương án ban đầu của VinSpeed đề xuất tuyến tàu điện dài khoảng 48,5 km, đi trên cao, điểm đầu ở đại lộ Nguyễn Văn Linh; điểm cuối nối vào Khu đô thị lấn biển Cần Giờ. Trên tuyến có hai nhà ga (Tân Thuận, Cần Giờ) cùng một depot nằm trong khu đất rộng 39 ha gần khu đô thị lấn biển. Dự án được thiết kế đường đôi, vận tốc tối đa 350 km/h.

Tuy nhiên, qua quá trình nghiên cứu, VinSpeed nhận thấy điểm đầu tuyến đặt tại phường Tân Thuận có một số khó khăn, chưa đảm bảo liên thông với mạng lưới đường sắt đô thị của thành phố.

Do vậy, doanh nghiệp này đề xuất điều chỉnh điểm đầu tuyến về khu vực trước chợ Bến Thành (quận 1 cũ), kết nối với metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Nếu tính theo đường thẳng, tuyến tàu điện sẽ kéo dài thêm gần 5 km so phương án cũ.

Nhằm giảm chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn nối dài từ Tân Thuận đến Bến Thành theo phương án mới, VinSpeed đề xuất khu vực này tuyến metro sẽ đi ngầm. Còn đoạn từ Tân Thuận đến Cần Giờ, phương án vẫn triển khai như cũ, tức đi trên cao.

VinSpeed cho rằng, việc điều chỉnh điểm đầu tuyến về Bến Thành giúp kết nối đường sắt đi Cần Giờ với metro số 1 và các tuyến khác, hình thành mạng lưới đồng bộ, thuận tiện cho khách trung chuyển và tăng hiệu quả đầu tư. Khi được chấp thuận, doanh nghiệp sẽ phối hợp điều chỉnh, hoàn thiện hồ sơ để thành phố xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư.

Về đề xuất này, ngày 29/10, Văn phòng UBND TP.HCM đã có thông báo về kết luận của Chủ tịch UBND TP.HCM tại cuộc họp của Tổ Công tác đặc biệt rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các công trình, dự án, khu đất trên địa bàn về giải quyết kiến nghị của Tập đoàn Vingroup.

Theo đó, UBND TP.HCM cũng ủng hộ đề xuất của VinSpeed về việc điều chỉnh điểm đầu tuyến metro đi Cần Giờ từ ga Tân Thuận sang ga Bến Thành. Thành phố đề nghị Tập đoàn Vingroup nghiên cứu phương án phát triển không gian ngầm kết hợp không gian công cộng tại khu vực chợ Bến Thành theo quy hoạch chung, nâng cao mỹ quan đô thị, thúc đẩy kinh tế, du lịch, cải thiện giao thông khu vực.

Bên cạnh đó, TP.HCM đề nghị VinSpeed tiếp tục nghiên cứu hướng tuyến nhằm đảo bảo tính khả thi, tối ưu khả năng khai thác, gia tăng kết nối và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội theo định hướng phát triển không gian đô thị. Đơn vị cần phối hợp với các sở, ngành liên quan cập nhật hướng tuyến bổ sung vào quy hoạch đường sắt đô thị TP.HCM.

Ngoài ra, VinSpeed cần sớm hoàn thiện hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm TP.HCM - Cần Giờ trình hội đồng thẩm định. Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM cần khẩn trương tổ chức thẩm định các hồ sơ, trình UBND thành phố trước ngày 31/10/2025.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

"Chúng tôi không thể chậm chân hơn nữa"

"Chúng tôi không thể chậm chân hơn nữa"

Đại diện doanh nghiệp đến từ Liên bang Nga đánh giá cao khả năng hợp tác y tế công nghệ cao với doanh nghiệp Việt Nam, hướng tới phát triển thị trường và tăng kim ngạch thương mại...

Siêu cảng hàng không 16 tỷ USD “thay đổi cuộc chơi” sắp vận hành, Vingroup, Sungroup, loạt ông lớn FDI đua nhau “hạ cánh” nơi này

Siêu cảng hàng không 16 tỷ USD “thay đổi cuộc chơi” sắp vận hành, Vingroup, Sungroup, loạt ông lớn FDI đua nhau “hạ cánh” nơi này

Là một trong những "thủ phủ" công nghiệp lớn nhất cả nước, nơi đây đang dẫn đầu về phát triển khu công nghiệp với 48 khu công nghiệp theo quy hoạch, trong đó có 33 khu đã được thành lập với tổng diện tích khoảng 10.500 ha, tỷ lệ lấp đầy đạt trên 86%.…