VNPT hỗ trợ các nhà mạng đảm bảo liên lạc sau bão số 9

Các nhà mạng đã triển khai dịch vụ roaming miễn phí tại 3 tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định. Nhờ vậy, người dùng di động có thể bắt sóng nhà mạng khác khi mất liên lạc do mưa lũ.
VNPT hỗ trợ các nhà mạng đảm bảo liên lạc sau bão số 9

Do ảnh hưởng của cơn bão số 9, nhiều trạm thu phát sóng BTS của các nhà mạng không thể hoạt động bình thường, một số cột anten bị gãy đổ. Điều này dẫn đến tình trạng một vài khu vực tại các tỉnh miền trung bị mất sóng di động của một số nhà mạng. 

Để giải quyết tình trạng này, Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) đã ra văn bản đề nghị các nhà mạng triển khai chuyển vùng dịch vụ viễn thông di động (roaming) tại các địa phương chịu ảnh hưởng của cơn bão số 9. Hoạt động này được thực hiện nhằm đảo bảo thông tin liên lạc thông suốt, đồng thời phục vụ cho công tác cứu hộ tại những vùng bị cô lập. 

 

Theo đó, khu vực được đề nghị mở dịch vụ chuyển vùng viễn thông di động là địa bàn 3 tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định. Việc chuyển vùng di động sẽ được triển khai đối với dịch vụ thoại và nhắn tin SMS. 

Ngoài 3 địa phương trên, các nhà mạng cũng được lưu ý việc xây dựng phương án chuyển vùng dịch vụ tại các tỉnh thành khác để sẵn sàng thực hiện khi có yêu cầu. 

Theo ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), sau hơn 1 ngày thảo luận, các nhà mạng đã thống nhất việc tiến hành cung cấp dịch vụ roaming tại 3 tỉnh có thiệt hại nhiều nhất do cơn bão số 9 là Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định. 

Triển khai dịch vụ chuyển vùng di động là việc cho thuê bao của một nhà mạng sử dụng sóng của nhà mạng khác để thực hiện cuộc gọi thoại và nhắn tin. Người dùng dịch vụ roaming sẽ được tính phí bình thường như đang sử dụng gói cước của nhà mạng gốc. 

Việc triển khai dịch vụ roaming sẽ giúp thuê bao của một nhà mạng ở những khu vực gặp sự cố chưa thể khắc phục vẫn có thể thực hiện cuộc gọi thoại và nhắn tin như bình thường. 

Giải thích về ý nghĩa của dịch vụ này, ông Nhã cho biết, việc roaming sẽ giúp người dùng di động có thể thực hiện cuộc gọi thoại và nhắn tin bình thường ngay ở cả những vùng mà nhà mạng của họ gặp phải sự cố chưa thể khắc phục.

VNPT hỗ trợ các nhà mạng đảm bảo liên lạc sau bão số 9 ảnh 2

Việc triển khai dịch vụ chuyển vùng di động sẽ giúp chính quyền các cấp chỉ đạo điều hành công việc kịp thời để khắc phục hậu quả thiên tai. Điều này cũng sẽ giúp ích cho người dân trong việc duy trì liên lạc tại những vùng chỉ có duy nhất một nhà mạng phủ sóng. 

Theo Cục Viễn thông, đây là lần đầu tiên các nhà mạng chung tay chia sẻ sóng di động nhằm hỗ trợ các địa phương chịu ảnh hưởng của thiên tai. Trước mắt, các nhà mạng đã thống nhất sẽ mở dịch vụ chuyển vùng tại Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định từ ngày 30/10/2020 cho đến hết ngày 30/11/2020. 

Hiện Sở TT&TT các địa phương đang tiến hành thông tin về dịch vụ roaming tới người dân khu vực chịu ảnh hưởng của mưa lũ. Các nhà mạng cũng đã có những hướng dẫn trong trường hợp người dân gặp khó khăn khi sử dụng dịch vụ.  

Trước đó, tại hội nghị giao ban tháng 10 của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã chỉ đạo Cục Viễn thông phải cùng với các nhà mạng bàn phải pháp, lên kế hoạch hành động nhằm đảm bảo thông tin liên lạc bằng cách triển khai các giải pháp đặc biệt tại những khu vực bị ảnh hưởng bởi mưa lũ do cơn bão số 9.

Có thể bạn quan tâm