Volkswagen Beetle: Hoài niệm một thương hiệu

Beetle-ảnh-chính.jpg

Volkswagen Beetle có một chặng đường phát triển tốt trong nhiều năm qua, nó đã để lại ấn tượng cùng sự hoài niệm rất lớn với nhiều người, trong đó có cả những người nổi tiếng.

RA ĐỜI TỪ Ý TƯỞNG CỦA... ADOLF HITLER

Ferdinand Porsche là một kỹ sư ô tô người Áo và là người sáng lập Porsche AG. Ông nổi tiếng với việc tạo ra chiếc xe hybrid xăng - điện đầu tiên (Lohner–Porsche), Volkswagen Beetle, xe đua Auto Union, Mercedes-Benz SS/SSK, cùng một số phát triển quan trọng khác và ô tô Porsche.

Ferdinand Porsche đưa ra ý tưởng Beetle vào năm 1931. Ban đầu, ông phát triển chiếc Porsche Type 12, được biết đến với cái tên "Auto fur Jedermann" hay "Xe cho mọi người". Hai năm sau, Adolf Hitler triệu tập Porsche đến khách sạn Kaiserhof tại Berlin để yêu cầu ông phát triển "Ô tô nhân dân" hay "Volks Wagen" và dự án Volkswagen Beetle chính thức bắt đầu vào tháng 5/1934.

VW Beetle đời đầu hay Type 1 có động cơ phía sau, làm mát bằng không khí và vay mượn các yếu tố thiết kế từ một chiếc xe Porsche trước đó (chiếc Type 12 mà Ferdinand Porsche chế tạo cho Zündapp) và một số mẫu xe của nhà sản xuất ô tô Tiệp Khắc Tatra.

Vào tháng 5, Hitler đã đặt viên đá nền tảng cho nhà máy Volkswagen ở Wolfsburg, Đức. Việc sản xuất dân dụng gần như bị dừng ngay lập tức vì Thế chiến thứ hai, nhưng một số ô tô được chế tạo cho sĩ quan quân đội. Hitler được tặng chiếc xe mui trần đầu tiên.

Một-chiếc-Volkswagen-Type-1-mui-trần-đời-1939,-với-Ferdinand-Porsche-ở-ghế-sau.jpg
Một chiếc Volkswagen Type 1 mui trần đời 1939, với Ferdinand Porsche ở ghế sau

VW Beetle có thể dễ dàng chở 2 người lớn và 2 trẻ em. Nó cũng có chỗ để hành lý và có thể di chuyển với tốc độ... không mấy ấn tượng là gần 100km/h. Từ "volks" được sử dụng trong nhiều sản phẩm mà đảng Quốc xã quảng bá, bao gồm cả Volksradio.

NGƯỜI MỸ THỜ Ơ KHI VW BEETLE LẦN ĐẦU XUẤT HIỆN

Mặc dù ngày nay mối tình của người Mỹ với “bọ cánh cứng” vẫn có thể cảm nhận được nhưng nó lại không bắt đầu như vậy. Sau Thế chiến thứ hai, người Mỹ không thực sự hào hứng khi mua những thứ được sản xuất tại Đức.

nhiều người yêu thích Beetle.jpg

Chiếc VW Beetle lần đầu tiên được giới thiệu đến thị trường Mỹ là vào năm 1949. Năm đó, chỉ có 2 chiếc Bug được bán ra, nhưng không mất quá nhiều thời gian để cơn hứng cảm của “bọ cánh cứng” bùng phát.

Trong thập niên 60, hàng trăm nghìn chiếc VW Beetle đã được người tiêu dùng Mỹ săn lùng mỗi năm. Đỉnh cao của sự nổi tiếng của nó là vào năm 1970 khi 570.000 chiếc đã được bán ra.

SỰ RA ĐỜI CỦA CÁI TÊN "BỌ CÁNH CỨNG"

Beetle ban đầu được gọi là Porsche Type 60 trước khi được gọi là KdF-Wagen để chỉ chi nhánh của Đế chế thứ ba được gọi là "Kraft durch Freude", có nghĩa là "Sức mạnh thông qua niềm vui".

VW Beetle đã thu hút được cả tầng lớp giàu có và lao động - điều mà rất ít phương tiện khác có thể làm được.

Năm 1935, nguyên mẫu Type 60 đầu tiên, được gọi là V1, đã hoàn thành. Cuộc thử nghiệm bắt đầu vào năm sau tại cửa hàng của Porsche ở Stuttgart.

Những chiếc xe hình tròn đều được làm mát bằng không khí với động cơ đặt phía sau. Hình dạng đặc biệt của chiếc xe khiến người ta liên tưởng đến loài côn trùng và nó được biết đến với cái tên Beetle vào cuối những năm 60.

"BỌ CÁNH CỨNG" XUẤT HIỆN TRÊN MÀN ẢNH

Herbie the Love Bug.jpg

Năm 1968, Disney phát hành bộ phim The Love Bug, nhân vật chính của nó là chiếc Volkswagen Beetle đời 1968 tên là Herbie the Love Bug. Chiếc xe có thể tự suy nghĩ, hành động và có thể... tự lái. Chiếc xe có màu trắng với các sọc đua màu đỏ, trắng, xanh và số đua 53 trên mui xe.

Thương hiệu Herbie the Love Bug thực sự rất nổi tiếng đối với hãng phim và có tổng cộng 6 bộ phim đã được sản xuất (bộ phim cuối cùng là Herbie: Full Loaded năm 2005). Vào năm 2015, một trong những Herbies nguyên bản của bộ phim đã được bán với giá 126.500 USD trong một cuộc đấu giá.

LOẠI BỎ BIỂU TƯỢNG

biểu tượng lọ hoa của Beetle.jpg

Các mẫu Beetle trước đây có blumenvasen làm bằng sứ. Chiếc bình nhỏ, một biểu tượng của Beetle, có thể được dán vào bảng điều khiển, lưới tản nhiệt loa hoặc kính chắn gió.

Phụ kiện này quá cầu kỳ đến nỗi nhà sản xuất ô tô đã giữ nguyên yếu tố đó khi thiết kế lại và ra mắt Beetle vào năm 1998.

Khi xem xét thiết kế lại năm 2011, các nhà điều hành tiếp thị đã loại bỏ chiếc bình hoa vì nghĩ rằng nó không đủ nam tính đối với người tiêu dùng là nam giới.

"CON BỌ" THỨ MỘT TRIỆU

Trong ảnh là chiếc VW Beetle thứ một triệu, trước đây gọi là Kaefer, trong Bảo tàng Autostadt ở Wolfsburg, Đức. Chiếc xe được mạ vàng và còn có cản va nạm đá quý.

Beetle thứ 1 triệu.jpg

Chiếc VW Beetle thứ một triệu lăn bánh khỏi dây chuyền lắp ráp vào năm 1955, chỉ mất 10 năm để “con bọ” thứ một triệu được sản xuất. Tám năm sau, vào năm 1963, hãng sản xuất ô tô này đã giao chiếc xe thứ 10 triệu đến tay người tiêu dùng.

Từ năm 1938 - 2003, Volkswagen Beetle đã phá kỷ lục khi 21.529.464 chiếc đã được bán trên toàn thế giới. Nếu tính tỷ lệ xe sản xuất trên số lần thiết kế, chưa mẫu xe nào trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô thế giới có thể vượt qua nó.

NƯỚC ANH TỪNG TỪ CHỐI SẢN XUẤT BỌ CÁNH CỨNG"

nước Anh từ chối sx Beetle.jpg

Sau Thế chiến thứ hai, nước Anh được cho là sẽ chịu trách nhiệm quản lý nhà máy VW ở Wolfsburg, Đức. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô Anh không muốn điều hành công ty và tuyên bố rằng "chiếc xe này không đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật cơ bản của một chiếc ô tô."

Họ cũng nhận xét rằng chiếc xe "khá kém hấp dẫn" đối với người tiêu dùng thông thường. Không thể sai lầm hơn và nước Anh đã mất đi một khoản lợi nhuận “khủng” nếu họ quyết định tiếp quản công việc kinh doanh của VW.

CÁC PHIÊN BẢN CỦA VOLKSWAGEN BEETLE

Có ba mẫu Beetle khác nhau trong quá trình sản xuất. Beetle Mới được giới thiệu vào năm 1998 và được đặt tên như vậy để tách biệt một phần khỏi mẫu xe ban đầu.

Beetle-hiện-đại.jpg

Beetle Mới được sản xuất từ ​​​​năm 1997 - 2011. Nó có một số điểm tương đồng về phong cách với thiết kế trước đó, bao gồm cả bình hoa trên bảng điều khiển. Cả hai phiên bản đều có hình dáng tương tự nhau, nhưng Beetle Mới có hệ dẫn động cầu trước giống như VW Golf.

Người Pháp gọi VW Beetle là Coccinelle, có nghĩa là bọ rùa. Ở Ý và Brazil, nó được gọi lần lượt là Maggiolino và Fusca, cả hai đều có nghĩa là "bọ cánh cứng". Người Mexico gọi nó là Vocho, trong khi người Bolivia gọi nó là Peta (rùa) và người Indonesia gọi nó là Kodok (ếch).

"HOÀI NIỆM" MỘT THƯƠNG HIỆU

VW đã giới thiệu lại Beetle (được gọi là Beetle mới) vào năm 1998, là sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại để tạo ra một diện mạo hơi mới.

Beetle5.jpg

Vào năm 2011, nhà sản xuất ô tô đã làm cho chiếc xe trở nên bóng bẩy hơn, loại bỏ phần mui tròn để có mái dốc hơn. Thiết kế lại ban đầu được người tiêu dùng đón nhận, nhưng SUV đã thống trị doanh số bán ô tô nói chung, khiến VW phải ngừng sản xuất vào năm 2018.

Chiếc Beetle cuối cùng được sản xuất tại nhà máy VW Puebla ở Mexico đã được gửi đến bảo tàng Volkswagen của thành phố. Những chiếc ô tô cuối cùng do Mỹ sản xuất đã bị Volkswagen của Mỹ mua lại.

Scott Keogh, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành, Tập đoàn Volkswagen của Mỹ cho biết trong một thông cáo báo chí: "Mặc dù thời cơ đã đến nhưng vai trò của nó trong sự phát triển thương hiệu của chúng tôi sẽ mãi mãi được trân trọng".

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Hành trình điện hóa của ngành ô tô Việt

Hành trình điện hóa của ngành ô tô Việt

Thị trường ôtô Việt Nam đang bùng nổ với xu hướng điện hóa, đặc biệt là sự ra đời của xe hybrid và xe thuần điện, hứa hẹn một tương lai bền vững và đổi mới cho ngành ô tô Việt…