Volkswagen lên kế hoạch đổi tên thành "Voltswagen" ở Mỹ?

Volkswagen có kế hoạch đổi tên thương hiệu tại Hoa Kỳ thành “Voltswagen” khi hãng chuyển hướng sản xuất sang xe điện và cố gắng xóa đi hình ảnh vụ bê bối gian lận khí thải.
Volkswagen lên kế hoạch đổi tên thành "Voltswagen" ở Mỹ?

Một nguồn tin dấu tên cho biết một thông báo chính thức về việc lên kế hoạch vào hôm nay. Nguồn tin muốn dấu tên vì kế hoạch chưa được công khai.

Volkswagen đã đăng một thông cáo báo chí ngắn gọn trên trang web của mình vào đầu ngày thứ Hai thông báo về việc thay đổi tên thương hiệu. Thông cáo báo chí đã được một phóng viên của USA Today lưu lại trước khi nó bị gỡ bỏ.

Việc thông tin phát lộ sớm diễn ra khi VW đang nhận đặt chỗ cho mẫu SUV cỡ nhỏ chạy điện ID.4 mới ở Mỹ. Đây là mẫu xe điện mới duy nhất của công ty được bán tại Hoa Kỳ, mặc dù có nhiều kế hoạch cho nhiều thứ khác, bao gồm cả việc tái phát triển chiếc Microbus hoài cổ của công ty.

Ngay cả khi ID.4 được bán đầy đủ, chỉ một phần nhỏ VW trên các con đường của Hoa Kỳ sẽ mang tên "Voltswagen". Phần lớn doanh số xe bán của VW tại Mỹ sẽ vẫn chạy bằng xăng trong tương lai gần và sẽ tiếp tục được dán nhãn đơn giản là “VW”. Nhà sản xuất ô tô Đức chỉ bán được dưới 326.000 xe nhãn hiệu VW tại Mỹ trong năm ngoái.

Nguồn tin tóm tắt về kế hoạch cho biết tên gọi Tập đoàn Volkswagen của Mỹ, bao gồm các thương hiệu Audi, Bentley, Bugatti và Lamborghini, sẽ không thay đổi. Thay vào đó, chỉ chữ 'k' trong chính nhãn hiệu Volkswagen sẽ được đổi thành chữ 't.'

Người này cho biết một logo bên ngoài có tên “Voltswagen” sẽ được dán cho xe điện của công ty, trong khi xe chạy bằng khí đốt vẫn có chữ “VW” bình thường, nhưng không có tên thương hiệu nào trên đó.

Bản tin sớm cho biết động thái này tương tự như một tuyên bố công khai về khoản đầu tư trong tương lai của công ty vào lĩnh vực di động điện.

“Chúng tôi có thể thay đổi chữ K thành chữ T, nhưng điều chúng tôi không thay đổi là cam kết của thương hiệu này trong việc tạo ra những phương tiện tốt nhất cho người lái và mọi người ở khắp mọi nơi,” Giám đốc điều hành VW của Mỹ, Scott Keogh cho biết trong thông cáo đã được thu hồi.

Bên ngoài Hoa Kỳ, Volkswagen, giống như một số nhà sản xuất ô tô khác, đã mở rộng mạnh mẽ dấu ấn EV của mình. Tại châu Âu, công ty đã tăng gấp ba lần doanh số bán xe chạy bằng pin từ 45.000 chiếc năm 2019 lên 134.000 chiếc vào năm 2020. VW bắt đầu bán chiếc xe điện nhỏ gọn ID.3 mới của mình trước các giới hạn nghiêm ngặt mới của Liên minh Châu Âu về lượng khí thải ô tô.

Tại Mỹ, xe chạy hoàn toàn bằng điện trong năm ngoái chỉ chiếm chưa đến 2% doanh số bán xe mới. Tesla dẫn đầu với doanh số ước tính khoảng 205.600 tại Mỹ, theo Autodata Corp. General Motors chỉ bán được dưới 21.000 chiếc Chevrolet Bolts, trong khi Nissan chỉ bán được hơn 9.500 chiếc xe điện Leaf.

VW đã cố gắng sửa chữa hình ảnh của mình sau khi các nhà chức trách Hoa Kỳ vào năm 2015 phát hiện ra rằng những chiếc xe được gọi là “động cơ diesel sạch” của họ đã gian lận trong các bài kiểm tra khí thải. Các động cơ diesel được bật kiểm soát ô nhiễm trong quá trình kiểm tra máy chạy bộ của Cơ quan Bảo vệ Môi trường, sau đó tắt chúng khi đi trên đường thực.

Volkswagen vào năm 2017 đã nhận tội và đồng ý trả 4,3 tỷ USD tiền phạt dân sự và hình sự của Mỹ cùng với hàng tỷ USD nữa để mua lại ô tô. Hai người bị tống vào tù.

Fortune

Có thể bạn quan tâm