VPbank có nhiều sáng kiến tài chính hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ

Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) liên tục có những sáng kiến tài chính mới, các gói giai pháp hỗ trợ phi tài chính và xây dựng một nền tảng số hướng tới các nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) v
VPbank có nhiều sáng kiến tài chính hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ

VPbank khẳng định vị thế tiên phong hỗ trợ sự phát triển của các SME

Đầu tháng 1/2019, Tạp chí The Asian Banker đã công bố bình chọn VPBank là “Ngân hàng tốt nhất dành cho SME” (Best SME Bank) tại Việt Nam trong chương trình giải thưởng The Asian Banker Vietnam Country Awards. Đây là một trong những giải thưởng quốc tế uy tín nhất, toàn diện và minh bạch nhất trên thế giới.

Trong vòng 3 tháng qua, VPBank liên tiếp được các tổ chức quốc tế vinh danh là ngân hàng có dịch vụ tốt nhất dành cho SME, VPBank là một trong 3 ngân hàng có dịch vụ SME tốt nhất châu Á do Tổ chức tài chính Quốc tế (IFC) bình chọn.

Theo thống kê, doanh nghiệp SME chiếm hơn 90% tổng số doanh nghiệp Việt Nam song nhiều năm qua vẫn khó tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng. Một phần là do chính các ngân hàng cũng chưa mặn mà nhiều lắm với các doanh nghiệp nhỏ, do các khoản vay nhỏ, chi phí lớn trong khi các khách hàng lớn thường mang lại hiệu quả hơn. Nhưng ở khía cạnh ngược lại, chính năng lực quản trị yếu kém, hoạt động có nhiều điểm chưa minh bạch đã đưa các SME trở thành những khách hàng có tính rủi ro cao đối với ngân hàng. Nhưng từ năm 2012, VPBank đã xây dựng chiến lược đồng hành cùng với các SME. Đến nay, VPBank đã phục vụ hơn 75.000 SME, chiếm hơn 10% tổng số doanh nghiệp trên cả nước. Ngân hàng cũng đã 81 trung tâm chuyên biệt phục vụ nhu cầu của các SME trên toàn quốc.

"Tuy nhiên, nếu chỉ tiếp cận các SME theo cách truyền thống giống như nhiều ngân hàng khác thì có lẽ đã không đạt được thành công như vậy. Theo đánh giá của The Asian Banker, các yếu tố đưa VPBank trở thành ngân hàng phục vụ SME tốt nhất tại Việt Nam nằm ở sự sáng tạo và tỷ lệ tăng trưởng khách hàng tốt.

Điểm sáng của sự sáng tạo trong phân khúc SME chính là sự ra đời của sản phẩm riêng dành cho các SME do phụ nữ làm chủ. Theo một cuộc khảo sát của IFC, Việt Nam hiện có gần 600.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong đó doanh nghiệp do nữ làm chủ chiếm 21%. Hơn một nửa trong số doanh nghiệp do nữ làm chủ đó có quy mô siêu nhỏ và thường gặp khó khăn trong việc tiếp cận tài chính. Ngoài nhu cầu vốn, họ cũng có nhu cầu về việc được nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp và mở rộng kinh doanh. Vì thế, giải pháp của VPBank bao gồm cả các hoạt động hỗ trợ phi tài chính và gói sản phẩm tài chính đã được thiết kế phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp và dễ dàng được các doanh nghiệp tiếp cận hơn.

Các hoạt động hỗ trợ phi tài chính bao gồm một loạt các sự kiện trò chuyện giữa các chuyên gia và các nữ doanh nhân. Tại những sự kiện này, các nữ doanh nhân được chia sẻ về kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp, quản lý dòng tiền. Đồng thời, họ cũng có cả những cơ hội gặp gỡ các doanh nghiệp khác có tiềm năng trở thành đối tác của nhau. Tới cuối năm 2018, đã có hơn 1.400 doanh nghiệp tham gia các hoạt động hỗ trợ phi tài chính của VPBank. Các doanh nghiệp do nữ làm chủ cũng đã đóng góp xấp xỉ 18% trong tổng số khách hàng và 26% tổng dư nợ vay đối với phân khúc khách hàng SME của VPBank.

Sự sáng tạo của VPBank nhằm đáp ứng nhu cầu của các SME trong năm vừa qua còn thể hiện ở sản phẩm “Tài trợ hóa đơn VAT”. Đây là sản phẩm tài chính giao thoa giữa hình thức vay vốn có tài sản đảm bảo và không tài sản đảm bảo, với thủ tục vay vốn được tinh giản tối đa nhằm giúp các doanh nghiệp có thể lo được nguồn vốn nhanh chóng cho những đơn hàng trong ngắn hạn.

Bên cạnh hai sản phẩm mới kể trên, các gói sản phẩm cho vay tín chấp dành cho các doanh nghiệp siêu nhỏ (micro-SME) tiếp tục được ngân hàng đẩy mạnh. Đây cũng là sản phẩm mang lại sự khác biệt cho VPBank trong phân khúc SME, do các sản phẩm này không đòi hỏi phải có tài sản thế chấp – yếu tố được coi là rào cản lớn khiến đa số các SME khó tiếp cận với nguồn vốn ngân hàng trong nhiều năm qua.

Đặc biệt, The Asian Banker đánh giá quá trình chuyển đổi số hóa tại VPBank đã đóng góp đáng kể nâng cao chất lượng dịch vụ của ngân hàng, cũng như tạo ra một sân chơi mới thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng SME. Trái tim của quá trình số hóa này là sự ra đời của nền tảng trực tuyến SME Connect. Nền tảng này hoạt động như một diễn đàn của cộng đồng SME nhằm chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận những chủ đề vướng mắc mà các doanh nghiệp đang gặp phải. Thông qua đó, chính các SME có thể hỗ trợ, hợp tác với nhau và VPBank cũng thấu hiểu nhu cầu của các doanh nghiệp nhằm cung cấp các sản phẩm, dịch vụ phù hợp hơn, với chất lượng tốt hơn.

 >> VPBank “bắt tay” SAP SE trong việc cung cấp các giải pháp ngân hàng số

Có thể bạn quan tâm

Vinpearl lọt top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á

Vinpearl lọt top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á

Với sự nỗ lực không ngừng, Vinpearl đã đạt được một cột mốc đáng ghi nhớ khi lọt top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á. Thành công này là kết quả của quá trình đầu tư mạnh mẽ vào chất lượng dịch vụ, không ngừng đổi mới và mở rộng quy mô.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao biểu trưng Thương hiệu quốc gia cho đại diện VNPT VinaPhone

VinaPhone 5G và MyTV được công nhận là Thương hiệu quốc gia

VinaPhone 5G và MyTV vừa vinh dự được công nhận là Thương hiệu Quốc gia, đây là kết quả xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của VNPT trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ và khẳng định vị thế hàng đầu trên thị trường...

AkzoNobel ra mắt sơn ngoại thất siêu cao cấp dành cho các biệt thự

AkzoNobel ra mắt sơn ngoại thất siêu cao cấp dành cho các biệt thự

AkzoNobel vừa chính thức giới thiệu đến người tiêu dùng dòng sơn ngoại thất Dulux Weathershield Royal Shine với tính năng tự làm sạch độc đáo. Đây là dòng sơn sở hữu công nghệ Hybrid Mineral tiên tiến, mang đến giải pháp bảo vệ vượt trội lên tới 12 năm dành cho phân khúc dinh thự cao cấp.

ROX Group xuất sắc nhận “cú đúp” giải thưởng tại APEA 2024

ROX Group xuất sắc nhận “cú đúp” giải thưởng tại APEA 2024

Chiến lược tái định vị thương hiệu ấn tượng cùng nỗ lực khẳng định vị thế trong nước và quốc tế đã giúp ROX Group ghi tên mình vào bảng vàng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” và “Thương hiệu truyền cảm hứng” của Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2024...

Tetra Pak kỷ niệm 30 năm thành lập

Tetra Pak kỷ niệm 30 năm thành lập Tetra Pak Việt Nam

Với sứ mệnh "Bảo vệ chất lượng tốt: Thực phẩm, con người và hành tinh", Tetra Pak luôn hướng tới một tương lai bền vững, cung cấp thực phẩm an toàn và chất lượng, thúc đẩy hợp tác trong ngành, và dẫn dắt chuyển đổi bền vững mang lại lợi ích lợi tốt đẹp cho cộng đồng và môi trường.