Số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Huyndai Thành Công cho thấy, tháng 9/2024, thị trường ô tô Việt Nam đã bất ngờ tăng tốc với doanh số đạt 43.103 xe, đánh dấu mức tăng 44,3% so với tháng trước. Đây là một tín hiệu tích cực cho ngành công nghiệp ô tô nội địa, đặc biệt là sự chiếm lĩnh của xe lắp ráp trong nước sau một thời gian dài bị xe nhập khẩu dẫn đầu.
Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cùng với các chương trình khuyến mại hấp dẫn đã tạo ra động lực mạnh mẽ cho thị trường, giúp người tiêu dùng quay trở lại với nhu cầu mua sắm ô tô.
Một trong những yếu tố quan trọng nhất thúc đẩy thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 9 là chính sách giảm lệ phí trước bạ. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), mức giảm này đã giúp người tiêu dùng tiết kiệm một khoản chi phí không nhỏ, từ đó kích cầu nhu cầu mua sắm ô tô. Đồng thời, các hãng xe cũng đã triển khai nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn, tạo ra cơ hội cho người tiêu dùng lựa chọn các mẫu xe với giá cả hợp lý hơn.
Với sự thay đổi này, cán cân thị trường đã nghiêng về xe lắp ráp trong nước, khi doanh số xe sản xuất trong nước đạt 19.500 chiếc, tăng 48,5% so với tháng trước. Ngược lại, lượng xe nhập khẩu chỉ đạt 17.085 chiếc, tăng 30%, cho thấy sự giảm sút trong sự quan tâm của người tiêu dùng đối với xe nhập khẩu.
Doanh số bán hàng của các thương hiệu nội địa cũng đã chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ. Cụ thể, các thành viên của VAMA đã bán được 36.585 xe, trong đó có 28.973 xe du lịch, tăng 51,5%.
Sự tăng trưởng này không chỉ giúp cải thiện doanh thu của các hãng mà còn tạo ra một bầu không khí tích cực cho toàn thị trường. Xe Hyundai, một trong những thương hiệu dẫn đầu, cũng ghi nhận doanh số 6.518 xe trong tháng 9, tăng 39,3% so với tháng trước.
Đặc biệt, trong danh sách top 10 xe bán chạy nhất tháng, có đến 7 mẫu xe lắp ráp trong nước, trong đó phải kể đến Mazda CX-5, Toyota Vios, và Honda City. Mẫu xe MPV bình dân Mitsubishi Xpander, mặc dù là xe nhập khẩu, nhưng cũng đã quay trở lại vị trí dẫn đầu sau hai tháng mất ngôi.
Sự thay đổi trong tâm lý người tiêu dùng cũng đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng này. Sau một thời gian dài chờ đợi, nhiều người tiêu dùng đã sẵn sàng chi tiền để sở hữu ô tô mới.
Nhu cầu mua sắm ô tô không chỉ đến từ những ưu đãi hấp dẫn mà còn từ tâm lý “không muốn bỏ lỡ” cơ hội giảm phí trước bạ. Điều này đã thúc đẩy doanh số cho nhiều mẫu xe và tạo ra sức bật cho thị trường.
Dựa trên những tín hiệu tích cực từ tháng 9, nhiều chuyên gia dự đoán rằng thị trường ô tô Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong những tháng tới. Việc ra mắt nhiều mẫu xe mới trong thời gian tới, đặc biệt là tại Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2024, sẽ là một yếu tố quan trọng.
Bên cạnh đó, chính sách giảm lệ phí trước bạ vẫn còn hiệu lực, cùng với các chương trình khuyến mãi đang được triển khai rầm rộ, hứa hẹn sẽ tạo thêm động lực cho người tiêu dùng.
Nói chung, thị trường ô tô Việt Nam tháng 9/2024 đã ghi nhận những bước tiến mạnh mẽ với sự chiếm lĩnh của xe lắp ráp trong nước. Các chính sách ưu đãi và khuyến mại hấp dẫn đã kích cầu nhu cầu tiêu dùng, thay đổi cán cân giữa xe lắp ráp và xe nhập khẩu.
Với sự ra mắt của nhiều mẫu xe mới và sự tiếp tục duy trì các ưu đãi, thị trường ô tô Việt Nam sẽ còn nhiều triển vọng trong thời gian tới. Người tiêu dùng có lý do để lạc quan khi mà cơ hội sở hữu ô tô ngày càng dễ dàng hơn bao giờ hết