Xe ô tô Trung Quốc "lấn lướt" đối thủ châu Âu về giá

Các mẫu xe ô tô đến từ Trung Quốc được đánh giá cao về thiết kế hiện đại, nhiều tiện nghi và giá bán cạnh tranh. Tuy nhiên, các mẫu xe này vẫn còn một số điểm hạn chế về chất lượng và độ tin cậy so với các mẫu xe đến từ châu Âu…

Untitled.png
Giá rẻ là lợi thế cạnh tranh của xe ô tô Trung Quốc so với đối thủ đến từ châu Âu tại Việt Nam.

Trong những năm gần đây, thị trường ô tô Việt Nam đã chứng kiến sự gia nhập của nhiều thương hiệu xe Trung Quốc mới, với mức giá cạnh tranh hơn. Trong đó, MG là một trong những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng quan tâm.

Gia nhập thị trường Việt Nam từ tháng 7/2020, MG đã nhanh chóng gây chú ý với khách hàng trong nước khi mang đến dàn xe có thiết kế thể thao, cá tính cùng trang bị công nghệ được đánh giá hiện đại.

SEDAN HẠNG C GIÁ NGANG KIA MORNING

Sau khi tiếp quản thương hiệu MG tại thị trường Việt Nam, SAIC Motor Việt Nam nhanh chóng có những bước thay đổi tích cực thay vì nhấn vào thế mạnh công nghệ, trang bị hiện đại như thời kỳ đầu gia nhập thị trường. Mới đây, hãng vừa trình làng 2 sản phẩm hoàn toàn mới là MG RX5 và New MG5, trong lần ra mắt này MG dường như lấy giá bán làm lợi thế cạnh tranh.

Mẫu sedan hạng C rẻ nhất thị trường New MG5 có giá khởi điểm từ 399 triệu đồng cho phiên bản số sàn chỉ ngang xe hạng A như Kia Morning (cao nhất 394 triệu đồng), bản cao nhất của New MG5 rẻ hơn sedan hạng B như Toyota Vios (cao nhất 592 triệu đồng). New MG5 được định hướng tiếp cận đa dạng các đối tượng khách hàng từ kinh doanh dịch vụ cho đến xe gia đình.

111.jpg
New MG5 mới ra mắt có giá bán rẻ hơn hẳn đối thủ cùng phân khúc, thậm chí các mẫu xe hạng thấp hơn như Kia Morning, Hyundai i10, Toyota Vios.

Mẫu xe tân binh của MG Việt Nam không chỉ có lợi thế về mức giá mà còn về kích thước với chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.601 x 1.818 x 1.489(mm), chiều dài cơ sở 2.680mm. So với Toyota Vios, New MG5 có kích thước dài hơn 176mm, rộng 88mm và chiều cao 14mm.

Tuy nhiên so với mẫu cùng phân khúc là Kia K3 có phần nhỉnh hơn với kích thước dài x rộng x cao lần lượt 4.640 x 1.800 x 1.450 (mm), chiều dài cơ sở 2.700 mm.

New MG5 có 3 phiên bản gồm MT, CVT STD và CVT Delux. Bản MT và CVT STD chênh 60 triệu đồng, khác biệt chủ yếu ở hộp số, trong khi các trang bị khác gần như giống hệt nhau. Bản CVT Delux đắt nhất, sở hữu nhiều trang bị cao cấp hơn.

MG5 đều dùng động cơ 1.5L có công suất cực đại 112 mã lực, mô-men xoắn 150Nm, kết hợp số sàn 5 cấp ở bản MT, còn bản STD và Delux là hộp số vô cấp CVT.

Về ngoại thất, 2 phiên bản thấp chỉ được trang bị đèn pha halogen projector, không có đèn sương mù, la-zăng thép 15 inch, gương chiếu hậu chỉnh điện gập cơ. Bản cao cấp có đèn pha và đèn hậu LED, gương chiếu hậu chỉnh/gập điện, mâm đúc 16 inch. Nội thất của 2 phiên bản thấp sử dụng ghế nỉ, chỉnh cơ, màn hình giải trí 8 inch, điều hòa chỉnh tay, phanh sau tang trống, phanh tay cơ, chìa khóa cơ. Bản cao cấp có ghế da, chỉnh điện ghế lái, màn hình giải trí 10 inch, phanh tay điện tử với Auto Hold, cửa sổ trời, khởi động nút bấm.

Trang bị an toàn tiêu chuẩn trên tất cả các phiên bản gồm có phanh ABS/EBD, kiểm soát phanh khi vào cua, cảm biến lùi, camera lùi và 2 túi khí trước. Bản CVT STD và CVT Delux có thêm bổ trợ phanh BA, cân bằng điện tử, cảm biến áp suất lốp và 6 túi khí. Bản cao cấp CVT Delux có thêm camera 360.

CUỘC CHIẾN SUV HẠNG C NHẬP KHẨU

Trong khi đó, mẫu MG RX5 tiến vào sân chơi SUV hạng C sôi động, sở hữu diện mạo thể thao mạnh mẽ kết hợp với nhiều công nghệ nổi bật, phù hợp để di chuyển cả trong thành thị và ngoại ô.

Giá bán có thể coi là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất khi lựa chọn mua xe. Xe Trung Quốc nói chung có giá bán thấp hơn đáng kể so với xe nhập khẩu châu Âu. MG RX5 hiện có 2 phiên bản gồm STD, LUX với giá bán lần lượt 739 triệu đồng và 829 triệu đồng.

Skoda Karoq, mẫu xe mới gia nhập thị trường Việt Nam, cùng phân khúc với MG RX5 đang được phân phối với 2 phiên bản Ambition 1.4 TSI và Style 1.4 TSI, giá lần lượt 999 triệu và 1,089 tỷ đồng. Xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Cộng hòa Czech, mang đến lợi thế về chất lượng và độ bền. Tuy nhiên, với mức giá cao hơn MG RX5 260 triệu đồng và mẫu xe bán chạy Mazda CX-5 từ 99-250 triệu đồng, khiến Karoq gặp khó khăn trong việc cạnh tranh.

Xe công nghệ.jpg
Hai mẫu xe nhập khẩu mới ra mắt Skoda Karoq và MG RX5 tham vọng cạnh tranh Mazda CX-5.

MG RX5 có phần nhỉnh hơn khi được trang bị động cơ 1.5L Turbo tăng áp, cho ra công suất tối đa 168 mã lực, mô-men xoắn cực đại 275 Nm. Trong khi mẫu xe Skoda Karoq được trang bị động cơ 1.4 TSI Turbo, công suất cực đại 150 mã lực, mô-men xoắn cực đại 250 Nm.

MG RX5 nằm trong phân khúc SUV hạng C hướng đến phân khúc khách hàng hiện đại, và biết cách tận hưởng cuộc sống. Xe ấn tượng với ngoại thất thể thao, trẻ trung với thiết kế lưới tản nhiệt hình chữ X, bộ mâm 19 inch và cánh hướng gió. Bên trong cabin là những trang bị hiện đại như cửa sổ trời, màn hình tốc độ kỹ thuật số. Ngoài ra, xe còn được trang bị hệ thống kiểm soát hành trình, phanh tay điện tử, màn hình trung tâm giải trí cỡ lớn 14.1 inch.

Không gian nội thất của Skoda Karoq được thiết kế sang trọng, hiện đại với nhiều tiện ích thông minh. Mẫu xe được trang bị nhiều tính năng an toàn cao cấp như 7 túi khí, cảm biến trước sau, đèn pha thích ứng, cảnh báo điểm mù và va chạm phía sau, cảm biến áp suất lốp, cảnh báo người lái mất tập trung,… Tuy nhiên người dùng mong muốn Skoda có thể làm tốt hơn khi hãng chỉ trang bị màn hình kỹ thuật số và màn hình giải trí kích thước 8 inch.

Mẫu xe Trung Quốc MG RX5 không chỉ sở hữu nhiều tiện nghi, mà còn được trang bị hàng loạt tính năng an toàn như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, kiểm soát lực kéo TCS, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAS, cân bằng điện tử ESC và chức năng làm khô phanh đĩa.

Là một thương hiệu còn non trẻ tại Việt Nam, MG cần thời gian để chứng minh chất lượng của mình, đặc biệt là khi cả hai mẫu xe New MG5 và RX5 đều được nhập khẩu từ Trung Quốc. Để tăng niềm tin với khách hàng, MG Việt Nam đã tuyên bố bảo hành 5 năm và không giới hạn số km. Mẫu xe đến từ châu Âu có phần kém cạnh hơn khi đang áp dụng chính sách bảo hành chính hãng cho xe mới là 3 năm và không giới hạn số km.

Ngoài phân phối các mẫu ô tô nhập khẩu từ Thái Lan cũng như Trung Quốc. SAIC Motor sẽ xây dựng nhà máy MG tại Việt Nam vào năm 2024 và sẽ hoàn thiện vào năm 2025 để phân phối song song cả hai dòng xe lắp ráp trong nước cũng như xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Giá bán của Skoda Karoq sẽ giảm đáng kể, khi nhà máy Skoda tại Quảng Ninh đi vào hoạt động, giúp xe cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ cùng phân khúc.

Có thể bạn quan tâm

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

Giải thưởng thường niên của Car and Driver (một tạp chí nghiên cứu xe hơi nổi tiếng) đã lựa chọn 10 mẫu xe của năm 2024 đáp ứng được mục đích, mang lại giá trị đáng kinh ngạc và trải nghiệm lái tuyệt vời...

Tổng thống Bulgaria đến thăm và làm việc tại tổ hợp nhà máy VinFast Hải Phòng

Tổng thống Bulgaria đề nghị Vinfast sớm bán ô tô điện và đầu tư sản xuất tại Bulgaria

Một bước tiến mới trong quá trình mở rộng thị trường quốc tế, VinFast vừa nhận được lời mời hợp tác đầy hấp dẫn từ Bulgaria, Tổng thống Bulgaria đã chính thức đề nghị hãng xe Việt Nam sớm đưa sản phẩm ô tô điện vào thị trường này và thậm chí còn mở rộng đầu tư sản xuất...

Khách hàng Indonesia nhận bàn giao VF 5 trong khuôn khổ sự kiện Gaikindo Jakarta Auto Week 2024

Vinfast chính thức bàn giao ô tô điện VF 5 tại Indonesia

Indonesia, một trong những thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á, đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ sang xe điện. VinFast đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội này khi chính thức bàn giao mẫu ô tô điện VF 5 tại đây...

Tân CEO toàn cầu của Hyundai, ông Jose Munoz tại buổi ra mắt mẫu IONIQ 9 ở California (Mỹ)

Hyundai trình làng mẫu IONIQ 9 hoàn toàn mới

Hyundai Motor vừa ra mắt mẫu SUV điện ba hàng ghế IONIQ 9, nhắm đến phân khúc xe gia đình cỡ lớn với tiềm năng lợi nhuận cao trong tương lai. Với phạm vi hoạt động vượt trội và khả năng sạc nhanh, mẫu xe này dự kiến sẽ cạnh tranh mạnh mẽ tại thị trường Mỹ và Hàn Quốc từ đầu năm sau…

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Sở hữu siêu du thuyền không chỉ là một thú chơi xa xỉ mà còn là biểu tượng của quyền lực và đẳng cấp trong giới siêu giàu công nghệ. Từ Jeff Bezos, Mark Zuckerberg cho đến Larry Ellison, họ đều không ngại ngần đầu tư hàng trăm triệu USD cho những “cung điện” trên biển của mình…

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Chúng ta thường không nhìn lại những năm 1970 với các mẫu xe có thiết kế tuyệt vời bởi đây là "Thời kỳ bất ổn" do cuộc khủng hoảng dầu mỏ và luật khí thải ống xả khiến nó bị gán cho cái mác “Thập kỷ buồn tẻ”...