Xu hướng mới của thời “bình thường mới”

Con covid làm thay đổi vĩnh viễn cách nhìn, nếp nghĩ về một cuộc sống an vui, tận hưởng những gì tươi đẹp nhất mà cuộc đời mang lại cho con người...
Xu hướng mới của thời “bình thường mới”

Con covid làm thay đổi vĩnh viễn cách nhìn, nếp nghĩ về một cuộc sống an vui, tận hưởng những gì tươi đẹp nhất mà cuộc đời mang lại cho con người. Trân trọng cuộc sống, trân trọng gia đình, yêu thương nhau nhiều hơn… Không chỉ có thế, người ta còn bị thôi thúc bởi những nhu cầu mới nhưng thực ra chưa bao giờ cũ: Trở về với thiên nhiên! Có chăng là hành trình về với thiên nhiên được bàn tay con người sắp xếp, lo toan để người ta được tận hưởng chuyến đi một cách trọn vẹn và ý nghĩa.

Những điểm đến mới xanh sạch đẹp, an toàn, hoang vắng, càng ít người càng tốt… giờ đây trở thành trend của không chỉ giới trẻ. Người già sợ cô đơn nhưng cái ồn ào, xô bồ nơi thành thị đã khiến người ta mệt mỏi, cần được tạo sự cân bằng giữa âm dương vũ trụ. Những kỳ nghỉ dưỡng trên bờ biển hay giữa núi rừng ngát xanh, thậm chí chui vào trong một resort nằm giữa cánh đồng… trở thành nhu cầu ngày càng cần thiết với họ. Người trẻ lại cần hơn thế. Làm hết mình và chơi tới bến! Những trò chơi cảm giác mạnh, những trải nghiệm vượt núi, vượt thác, đu trực thăng hay đơn giản là được làm “con nhà nông cưỡi trâu đi cày”… là những nhu cầu mới, chỉ xuất hiện trong khoảng hơn chục năm gần đây.

Lướt ván buồm ở Mũi Né
Lướt ván buồm ở Mũi Né

Đại dịch ập đến, giữa thời gian cả xã hội căng như dây đàn, không ít gia đình lặng lẽ trốn về với mẹ Thiên nhiên. Người sang thì vào resort, ngày ngày tắm nắng, bơi hồ, spa… (các resort đáp ứng được yêu cầu chống dịch, đảm bảo an toàn cho du khách vẫn được đón khách xuyên mùa dịch). Người về trang trại riêng hay đơn giản là trốn về vườn quê … Nói tóm lại là cứ có mẹ Thiên nhiên bao dung che chở là người ta được hít thở không khí sạch, mát; được khỏe về thể chất lại giàu có về tâm hồn.

Chia sẻ với Thương Gia về xu hướng phát triển du lịch trong những năm gần đây, ông Nguyễn Đức Chi – Chủ tịch tập đoàn Cristal Bay nói: “Xu hướng du lịch nghỉ dưỡng gắn với trải nghiệm có thể nói là thực sự bùng nổ. Khi cung và cầu gặp nhau cũng giống như diều gặp gió. Nguồn cung thậm chí còn chưa theo kịp nhu cầu – song song với sự phát triển kinh tế xã hội. Những mô hình nhà nghỉ giữa những khu vườn, biệt thự xây cho người sở hữu căn nhà thứ hai, thứ ba rồi khai thác lại như home stay, resort… nở ra rất nhanh. Du khách được ăn rau sạch, được hái và cắm những bông hoa ngay trong vườn nhà…Các cơ sở lưu trú đều có camera quan sát mọi ngóc ngách, không chỉ đảm bảo an ninh mà còn để chăm sóc vườn rau, cây lá. Sản phẩm du lịch đã đa dạng hơn rất nhiều so với trước đây”.

Cam Ranh Riviera beach resort & Spa
Cam Ranh Riviera beach resort & Spa

Hai năm dịch giã, khi bức tranh du lịch nói chung đều phủ một màu ảm đạm, một số resort của FLC, Cristal Bay, Hyat resort… vẫn lặng lẽ hoạt động. Các chuyến bay charter (thuê chuyến) từ các vùng miền trên thế giới cho “những người có điều kiện” vẫn đổ về các cơ sở nghĩ dưỡng của Việt Nam để tránh dịch. Vậy, nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng thời kỳ hậu covid thì sao? Vẫn theo ông Nguyễn Đức Chi, sau dịch, thị trường xuất hiện thêm một xu hướng mới: Du lịch nghỉ dưỡng kết hợp điều trị hậu covid. Nhu cầu sử dụng tế bào gốc, sử dụng sản phẩm từ thiên nhiên, sản phẩm chức năng tăng lên. Và thế là, dịch vụ y tế đi kèm chăm sóc sức khỏe, làm đẹp lên ngôi. Các khóa du lịch ngắn ngày dành cho thiền, yoga, thanh lọc cơ thể đã âm thầm hoạt động từ trước và trong thời gian dịch, nay càng trở nên phổ biến… “Nằm chung trong xu thế số hóa toàn cầu, thế hệ trẻ tương tác với nền tảng công nghệ ngày càng nhiều. Nhờ có công nghệ số hóa, du lịch được thúc đẩy nhanh hơn”. Ông Nguyễn Đức Chi nói.

Nói về du lịch trải nghiệm thì thế giới phải ngả mũ trước “anh cả” Dubai. Với địa hình phần lớn là sa mạc, khí hậu cực kỳ khắc nghiệt, có tới 10 tháng rất khô và nóng, thế nhưng họ đã xây nên những kỳ tích trong hoạt động du lịch bằng chính những điều tưởng chừng bất lợi đó. Trên những cồn cát nóng và khô đến bât tận, họ tổ chức các chuyến trải nghiệm vượt sa mạc Safari, đua xe F1, dù lượn, du thuyền, công viên tốc độ cao… Tất nhiên là không chỉ có thế, xứ sở “xúc vàng bằng xẻng” này còn sở hữu tất tần tật những gì người ta hình dung về du lịch sang chảnh và những điểm đến lộng lẫy đến ngộp thở như phố đêm, âm nhạc Ả Rập và những món ăn xa hoa nhất…

Việt Nam chúng ta có gì để “đua” với họ? Thực ra chúng ta đang nắm trong tay khối vàng ròng gần như vô cùng vô tận. Mẹ Thiên nhiên đã cho chúng ta mọi thứ - trừ băng tuyết và những cánh rừng mùa thu vàng của xứ hàn đới, ôn đới, còn thì những gì thế giới có, chúng ta không thiếu. Núi non hiểm trở tạo nên cảnh sắc tuyệt vời của rừng cây, thung lũng, ruộng bậc thang, hang động, trong đó không thể không nhắc đến một kỳ quan tuyệt vời là hang Sơn Đoòng.

Mẹ cũng cho chúng ta những vịnh biển tuyệt đẹp mà Hạ Long chính là đại diện số 1 cho vẻ đẹp của Việt Nam. Khi nó trở thành kỳ quan mới của thế giới vào 21-7-2011, khách quốc tế đổ về Quảng Ninh và nhiều người đã phải thốt lên cảm thán “đẹp đến nghẹt thở!”.

Những cồn cát trắng, “bỏng gãy chân” mênh mang vùng Quảng Bình; Những cồn cát đỏ ở vùng biển Mũi Né… Những bãi biển mà nhiều tên tuổi như Mỹ Khê (Đà Nẵng), bờ biển Trần Phú, bãi Dài (Nha Trang), Bãi Sao (Phú Quốc), Côn Đảo… đều là những cái tên được xướng lên trang trọng trong danh sách những bãi biển đẹp của thế giới. Chỉ với ngần đó thôi đã đủ để viết lên nhiều câu chuyện về những trò lướt sóng, lặn biển ngắm san hô, phản lực nước Flyboard tắm biển, đu trực thăng, thả diều…

Ở đâu, vùng biển nào kết hợp tất cả những điều kiện tự nhiên về núi, biển, cồn cát, văn hóa lịch sử sống động? Dữ liệu cho thấy, đó chính là Ninh Thuận – một trung tâm du lịch mới nổi của châu Á, nơi kết hợp giữa du lịch nghỉ dưỡng và trải nghiệm. Với sự kết nối giữa các vùng du lịch của miền Trung và Tây Nguyên thuận tiện - lên Đà Lạt 80 km, ra Nha Trang 84 km, với tiềm năng thiên nhiên sẵn có, Ninh Thuận được dự báo sẽ trở thành trái tim của du lịch Việt Nam trong vòng 5 năm tới.

Việc còn lại là phải “số hóa” hoạt động du lịch. Nhờ có nền tảng kỹ thuật số, khách có thể lựa chọn và trải nghiệm các sản phẩm với chất lượng 2-3-4-5 sao trong một gói dịch vụ. Khách tự chọn, tự tương tác nền tảng công nghệ nên linh hoạt hơn. Đơn vị lữ hành chỉ việc đóng gói các dịch vụ của khách, đỡ việc cho hàng trăm hàng ngàn nhân sự mà lại nhanh chóng, gọn nhẹ, hiệu quả hơn rất nhiều.

Con covid 19 làm cho thế giới vĩnh viễn đổi thay nhưng cũng làm cho những ý tưởng chưa kịp cũ hay rất mới được dịp nảy sinh và phát triển, làm thay đổi cuộc sống khiến nó (cuộc sống) trở nên tươi đẹp hơn.

Có thể bạn quan tâm