Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ khởi sắc

Mỹ vẫn dẫn đầu top thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam sau 7 tháng đầu năm 2024. Mặt hàng chủ lực như tôm, cá tra luôn đạt mức tăng trưởng khá…

Xuất khẩu thủy sản có nhiều cơ hội tăng tốc khi Mỹ bước vào mùa lễ hội cuối năm
Xuất khẩu thủy sản có nhiều cơ hội tăng tốc khi Mỹ bước vào mùa lễ hội cuối năm

Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP)cho biết, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tiếp tục tăng trong tháng 7. Kim ngạch xuất khẩu 7 tháng đầu năm đạt 5,3 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2023. Riêng thị trường Mỹ đạt 952 triệu USD, dẫn đầu top 4 thị trường xuất khẩu lớn nhất.

Dữ liệu thống kê cho thấy các mặt hàng chủ lực của Việt Nam như tôm, cá tra và cá ngừ đều tăng trưởng khá tại thị trường Mỹ. Trong đó, tôm chân trắng xuất khẩu sang Mỹ đã lập đỉnh mới về sản lượng xuất khẩu và giá thành sản phẩm. Từ trên 30 nghìn tấn xuất khẩu trong tháng 6, đã tăng lên gần 33 tấn vào tháng 7, sản lượng xuất khẩu tôm chân trắng sang Mỹ đã đạt mức cao nhất kể từ đầu năm nay.

Với kim ngạch xuất khẩu đạt được, Mỹ là thị trường lớn nhất của tôm chân trắng Việt Nam. Xuất khẩu sang Mỹ đã tăng trong tháng thứ tư liên tiếp. Giá xuất khẩu sang Hoa Kỳ cũng ghi nhận tăng liên tục kể từ tháng 2 năm nay. Trong quý 2/2024, khối lượng tôm chân trắng xuất khẩu được cải thiện trong khi giá bán ít cải thiện. Tuy nhiên, giá xuất khẩu trung bình của tất cả các sản phẩm tôm chân trắng bán cho mọi thị trường vẫn giữ nguyên ở mức 8,10 USD/kg.

Trên thị trường Mỹ, tôm chân trắng Việt Nam có thể nắm bắt được cơ hội so với các đối thủ cạnh tranh vì tôm Ecuador và Ấn Độ đang phải đối mặt với cảnh báo vấn đề lao động và an toàn thực phẩm. Nhu cầu tôm của Mỹ dự kiến ​​sẽ tăng nhẹ trong quý 3 và giá dự kiến ​​sẽ tăng từ tháng 7 trở đi do sức mua tăng từ các nhà nhập khẩu trước kỳ nghỉ lễ cuối năm.

Đây cũng là cơ hội tiềm năng giúp tiêu thụ tôm chân trắng tại các thị trường dự kiến ​​sẽ cải thiện khi bước vào mùa cao điểm lễ hội cuối năm. Lạm phát hạ nhiệt giúp cải thiện mức tiêu thụ. Bên cạnh thị trường Mỹ, Việt Nam cũng tập trung nguồn lực vào các thị trường xuất khẩu tiềm năng khác ưa chuộng tôm chân trắng như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và EU.

Song song với tôm chân trắng, cá tra Việt Nam cũng đang dần vị trí khó có thể thay thế trên thị trường Mỹ do nhu cầu sử dụng của người dân ngày càng tăng cao. Chỉ tính riêng tháng 7, kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Mỹ tiếp tục tăng trưởng ấn tượng. Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Mỹ trong tháng 7 đạt gần 31 triệu USD, tăng 69% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 7 tháng đầu năm lũy kế xuất khẩu cá tra sang Mỹ đạt hơn 190 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2023.

CÁ TRA.png
Xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ đạt tốc độ tăng trưởng nhanh. Nguồn: VASEP

Sản phẩm cá tra GTGT xuất khẩu sang Mỹ liên tục tăng trưởng mạnh mẽ. Tháng 7 là lần đầu tiên kể từ đầu năm nay, giá trị xuất khẩu sản phẩm này sang Mỹ đạt “triệu đô”, với 1,3 triệu USD, tăng gấp 42 nghìn lần so với cùng kỳ năm 2023, chiếm đến 33% trong tổng cá tra GTGT Việt Nam xuất khẩu sang các thị trường trong tháng 7. Tính đến hết tháng 7/2024, xuất khẩu cá tra GTGT sang Mỹ đạt hơn 3 triệu USD, tăng gấp 14 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này chiếm 14% tỷ trọng trong tổng giá trị cá tra GTGT Việt Nam xuất khẩu sang các thị trường trong 7 tháng đầu năm nay.

Thị trường Mỹ vẫn rất ưa chuộng sản phẩm cá tra phile đông lạnh đạt 29 triệu USD, tăng 61% so với cùng kỳ năm 2023. Tính đến hết tháng 7, giá trị xuất khẩu phile cá tra đông lạnh sang Mỹ đạt 185 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu của ITC, nửa đầu năm nay, Việt Nam vẫn là nhà cung cấp cá thịt trắng (chủ yếu là cá tra) nhiều thứ 2 cho Mỹ với 184 triệu USD, tăng 472% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 21% tỷ trọng trong tổng giá trị cá thịt trắng quốc gia này nhập khẩu từ thế giới.

Xuất khẩu cá tra sang Mỹ có xu hướng phục hồi kể từ đầu năm nay, do lượng tồn kho tại thị trường này trong năm 2023 đã giảm đáng kể. Cũng tương tự tôm chân trắng, vào dịp cuối năm là thời điểm chuẩn bị các lễ hội, kỳ nghỉ cuối năm cũng làm gia tăng nhu cầu của người tiêu dùng đối với các mặt hàng thủy sản trong đó có cá tra. Các tháng cuối năm nay, xuất khẩu cá tra sang Mỹ sẽ tiếp tục gia tăng đơn hàng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp xuất khẩu vẫn phải đối mặt với những ảnh hưởng của chiến tranh Nga - Ukraine, hay những xung đột ngày càng căng thẳng chưa đến hồi kết trên Biển Đỏ.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Giá vàng thế giới giảm mạnh nhất 2 tháng

Giá vàng thế giới giảm mạnh nhất 2 tháng

Giá vàng thế giới lao dốc trong phiên xuống sát vùng 2.600 USD/ounce. Vàng nhẫn trong nước cũng giảm theo, trong khi vàng miếng SJC ổn định ở mốc 83 - 85 triệu đồng/lượng…

Doanh nghiệp đồng hành cùng Gala Doanh nhân Thăng Long 2024

VNPTEVNHanelDaewooDu lịch Hà NộiEurowindowGeleximcoHandicoHà Nội groupHaproMay 10May Hồ GươmQuân Đức Thảo dượcROXSâm Ngọc LinhThi SơnThuỷ TạUDICViệt Mỹ