Phục hồi điều tra vụ sai phạm hơn 300 tỷ đồng Agribank Cần Thơ

Sau gần ba tháng tạm đình chỉ điều tra vụ án, ngày 10/12, Công an TP Cần Thơ quyết định phục hồi điều tra vụ án Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại Ngân
Phục hồi điều tra vụ sai phạm hơn 300 tỷ đồng Agribank Cần Thơ

Đồng thời, Cơ quan An ninh điều tra cũng đã ban hành các quyết định phục hồi điều tra bị can đối với Lê Thanh Hải, Trần Huy Liệu, Bùi Tuấn Anh - nhóm cán bộ Agribank Cần Thơ; Phạm Tường Thi, Nguyễn Văn Đạt và Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân - giám đốc Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam. Các quyết định do Đại tá Nguyễn Văn Thảo, Phó Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Cần Thơ ký.

Việc phục hồi điều tra vụ án và phục hồi điều tra đối với các bị can nói trên là do yêu cầu định giá tài sản đã có kết quả. Theo đó, một số tài sản có sự thay đổi về giá.

Cụ thể, QSDĐ và công trình trên đất theo giấy chứng nhận QSDĐ BI35641 tại số 51 Nguyễn Trãi (Siêu thị Citimart cũ), tại thời điểm tháng 8/2018 có giá trị trên 212,458 tỷ đồng, trong khi trước đó phần tài sản này năm 2016 được định giá chỉ 139 tỷ đồng; QSDĐ tại số 12 Nguyễn Trãi có giá trị trên 149,944 tỷ đồng, trong khi kết quả định giá trước đó là 107 tỷ đồng…

Theo hồ sơ tố tụng, năm 2016, bị cáo Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân (38 tuổi), Giám đốc Công ty TNHH-MTV thủy sản Tây Nam, bị khởi tố, bắt tạm giam vì có hành vi làm khống hồ sơ để chiếm đoạt lãi suất ưu đãi của Nhà nước.

Tháng 8/2017, cơ quan An ninh điều tra đã thay đổi tội danh, khởi tố bị can này về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Cơ quan An ninh điều tra khởi tố bị can đối với 5 người khác, trong đó có Lê Thanh Hải (54 tuổi, cựu Giám đốc Agribank Cần Thơ); Trần Huy Liệu (46 tuổi, cựu phó giám đốc) và Bùi Tuấn Anh (43 tuổi, cựu trưởng phòng tín dụng) để điều tra về tội danh trên.

Nhóm cựu lãnh đạo ngân hàng bị cáo buộc đã cấu kết với giám đốc doanh nghiệp nâng khống giá trị tài sản đảm bảo để vay và sử dụng vốn sai mục đích gây thiệt hại cho ngân hàng hơn 300 tỷ đồng.

Vụ án hai lần được đưa ra xét xử sơ thẩm vào tháng 5 và 8, nhưng tòa trả hồ sơ để đánh giá mức độ thiệt hại, trưng cầu giám định lại một số tài sản mà doanh nghiệp đã thế chấp.

Đến tháng 9, cơ quan An ninh điều tra tạm đình chỉ điều tra vụ án, thay đổi biện pháp ngăn chặn từ tạm giam sang cho gia đình bảo lãnh tại ngoại đối với Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân.

Theo kết luận định giá tài sản ngày 6/12, quyền sử dụng đất và công trình trên đất theo giấy chứng nhận QSDĐ cho số 51 Nguyễn Trãi (siêu thị Citimart), vào tháng 8/2018 có giá trị hơn 212 tỷ đồng. Phần tài sản này trước đó được cơ quan tố tụng trưng cầu thẩm định giá năm 2016 làm cơ sở, hồ sơ trong vụ án có giá trị là 139 tỷ đồng.

Quyền sử dụng đất theo giấy chứng nhận QSDĐ cho số 12 Nguyễn Trãi tại thời điểm tháng 8/2018 có giá trị gần 150 tỷ đồng, so với định giá cũ là 107 tỷ đồng.

Có thể bạn quan tâm