Tập đoàn SK chi 1 tỷ USD mua cổ phần Vingroup

Ngày 16/5/2019, Tập đoàn Vingroup và Tập đoàn SK (Hàn Quốc) chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, trong đó SK sẽ chi 1 tỷ USD để mua cổ phần VIC.
Tập đoàn SK chi 1 tỷ USD mua cổ phần Vingroup

Lãnh đạo Vingroup và lãnh đạo Tập đoàn SK ký kết hợp tác chiến lược

Theo thoả thuận, SK đăng ký mua 154,3 triệu cổ phiếu phát hành theo phương án chào bán riêng lẻ từ Vingroup và mua lại 51,4 triệu cổ phiếu thứ cấp từ VinCommerce, với giá trung bình là 113.000 đồng/CP. Tổng giá trị giao dịch khoảng 23.300 tỷ đồng, tương ứng 1 tỷ USD.

Với vốn điều lệ hiện là 31.916 tỷ đồng, tỷ lệ sở hữu của SK sau phát hành riêng lẻ tại Vingroup là 6,15% vốn điều lệ. Được biết, Credit Suisse là đơn vị tư vấn cho Vingroup trong giao dịch bán cổ phần lớn cho SK.

Sau khi ký kết hợp tác chiến lược, Vingroup và SK sẽ hoàn tất các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật bao gồm việc phát hành cổ phiếu, niêm yết cổ phiếu phát hành mới trên sàn chứng khoán TP HCM.

Trên sàn chứng khoán, giá cổ phiếu VIC đã tăng tích cực trong thời gian gần đây và hiện giao dịch ở mức 116.900 đồng/CP. Giá trị vốn hoá thị trường của Vingroup lên tới 373.000 tỷ đồng, tương đương 16,22 tỷ USD.

Được biết, SK là một trong những tập đoàn đa ngành lớn nhất Hàn Quốc, với các lĩnh vực hoạt động như viễn thông, công nghệ, điện tử, năng lượng, logistics và dịch vụ. Việc hợp tác với SK nằm trong chiến lược mở rộng đầu tư của Vingroup với định hướng trở thành Tập đoàn Công nghệ – Công nghiệp – Thương mại Dịch vụ đẳng cấp quốc tế trong tương lai.

Tại Lễ ký kết, ông Woncheol Park, đại diện SK Southeast Asia Investment cho biết: “Chúng tôi tin tưởng rằng hợp tác với một doanh nghiệp dẫn đầu thị trường như Vingroup để tìm kiếm các cơ hội kinh doanh mới là chiến lược tối ưu cho SK để phát triển trong khu vực Đông Nam Á”.

Ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup nói: “Chúng tôi tin rằng với bề dày kinh nghiệm của SK với vai trò là người dẫn đầu trong nhiều lĩnh vực kinh doanh của mình, nền tảng quản trị vững chắc và những thành tựu về công nghệ, SK sẽ mang lại nhiều kinh nghiệm quý giá giúp Vingroup đạt được những tầm cao mới, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp và công nghệ".

Vingroup công bố phương án chào bán riêng lẻ 250 triệu cổ phiếu cho tối đa 5 tổ chức nước ngoài. Giá chào bán hơn 100.000 đồng/CP nhưng mức giá cụ thể sẽ ủy quyền cho HĐQT quyết định. Dự kiến, Vingroup có thể huy động tối thiểu 25.000 tỷ đồng. Nguồn vốn này sẽ được dùng vào 4 mục đích: 40% dành để trả các khoản gốc và lãi vay năm 2019, 6.000 tỷ đồng đầu tư vào các công ty con bao gồm VinFast, VinSmart và VinTech. Trong đó, đơn vị thành viên sản xuất và kinh doanh ôtô (VinFast) dự kiến nhận nhiều vốn nhất (3.000 tỷ đồng), bổ sung vốn kinh doanh là 9.000 tỷ đồng.

>> Vingroup lãi trước thuế 1.928 tỷ đồng trong quý 1

Có thể bạn quan tâm