Techcombank sẽ mua lại cổ phiếu quỹ, hoãn tăng vốn

Trong thông cáo phát đi trưa nay 17/6, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) cho biết sẽ chào mua công khai cổ phiếu TCB từ các cổ đông làm cổ phiếu quỹ.
Techcombank sẽ mua lại cổ phiếu quỹ, hoãn tăng vốn

Trước đó, một số cổ đông bày tỏ mong muốn thu lại khoản tiền đầu tư vào Techcombank sau 6 năm ngân hàng thực hiện chính sách không chia cổ tức để dồn vốn đầu tư cho phát triển. Do đó, Techcombank đề xuất Đại hội cổ đông phương án mua lại cổ phần làm cổ phiếu Quỹ theo hình thức chào mua công khai nêu trên.

Đồng  thời đề xuất Đại hội cổ đông phê duyệt thỏa thuận với HSBC trong đó HSBC dự kiến có thể thoái khoản đầu tư tại Techcombank thông qua đề nghị mua lại cổ phần. Kể từ năm 2012, HSBC đã không còn tham gia vào các hoạt động quản trị và điều hành của Techcombank,  nên không gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của ngân hàng.

Tại các kỳ họp Đại hội gần đây, một số cổ đông lâu này đều hối thúc HĐQT ngân hàng có phương án phân phối lợi nhuận chia cổ tức cho cổ đông, hay sớm niêm yết cổ phiếu lên sàn để tạo điều kiện cho cổ đông thoái vốn.

Với phương án mua cổ phiếu quỹ ở thời điểm này, Techcombank cho biết ngân hàng đạt kết quả kinh doanh tích cực trong nhiều năm nên có đủ tiềm lực để “giải quyết bài toán thu hồi giá trị đầu tư cho các cổ đông mà không ảnh hưởng đến các chỉ số an toàn về hoạt động của ngân hàng, cũng như lợi nhuận và doanh thu”.

Hiện, đề xuất này đang chờ được Đại hội cổ đông và các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trước khi được thực hiện. 

Cùng thời gian, Techcombank cũng thông báo tạm hoãn phương án tăng vốn điều lệ để tiến hành mua lại cổ phiếu Quỹ theo đúng quy định của pháp luật. Hội đồng quản trị Techcombank sẽ xem xét phương án tăng vốn vào thời điểm thích hợp khác trong năm 2017. Hồi cuối tháng 5 vừa qua, Thống đốc NHNN đã chấp thuận việc Techcombank tăng vốn điều lệ từ 8.878 tỷ đồng lên mức hơn 13.878 tỷ đồng theo Phương án tăng vốn điều lệ đã được Đại hội đồng cổ đông ngày 15/4/2017 thông qua.

Tính đến ngày 31/3/2017, tổng tài sản của Techcombank đạt 232 nghìn tỷ đồng, giảm nhẹ so với đầu năm. Cho vay khách hàng đạt 137 nghìn tỷ đồng, giảm 3,5%. Tỷ lệ nợ xấu cuối kỳ tăng nhẹ lên 1,88%, tương ứng 2.600 tỷ đồng nợ xấu. Tiền gửi của khách hàng ngân hàng đạt 178 nghìn tỷ đồng, tăng gần 3%.

Lợi nhuận trước thuế quý tăng trưởng đột biến đạt 1.324 tỷ đồng, gấp 2,2 lần kết quả cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế của ngân hàng đạt 1.059 tỷ đồng.

>> ĐHCĐ Techcombank: Năm 2017 dự kiến niêm yết, tăng vốn thêm 5.000 tỷ đồng

Có thể bạn quan tâm