4 ngân hàng "bắt tay" tháo gỡ nút thắt vốn cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Mới đây 4 ngân hàng gồm BIDV, VietinBank, Agribank và VPBank đã ký kết hợp đồng tín dụng và các văn kiện tín dụng cho dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức hợp đồng BOT với Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận.
4 ngân hàng "bắt tay" tháo gỡ nút thắt vốn cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Theo đó, các ngân hàng cam kết cho dự án vay với tổng số tiền 6.686 tỷ đồng, bao gồm: VietinBank 3.300 tỷ đồng, BIDV 1.500 tỷ đồng, AgriBank 1.000 tỷ đồng và VPBank 886 tỷ đồng. Các thủ tục để giải ngân đang được các bên tiến hành khẩn trương, đúng quy định.

Đến nay, dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận cũng đã nhận được 1.390 tỷ đồng trong tổng số nguồn vốn ngân sách hỗ trợ là 2.186 tỷ đồng; Nhà đầu tư đã huy động vốn và bỏ ra gần 3.800 tỷ đồng. Riêng công tác giải phóng mặt bằng của dự án do phía tỉnh Tiền Giang thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành, khối lượng xây lắp đạt gần 30%.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khởi công tháng 11/2009, với tổng vốn hơn 14.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2013. Chủ đầu tư là Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc BIDV. Tuy nhiên, năm 2012, chủ đầu tư từ chối triển khai tiếp do hạn chế vốn. Công trình bị ngưng trệ đến năm 2015 mới khởi công lại theo hình thức BOT và dự kiến hoàn thành sau ba năm.

Song dự án vẫn tiếp tục đình trệ do các nhà đầu tư thiếu năng lực, một nhà đầu tư là Công ty Yên Khánh bị điều tra do sai phạm trong nhiều dự án. Năm 2018, dự án được thay đổi nhà đầu tư là Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận và thay đổi cơ quan quản lý dự án từ Bộ Giao thông Vận tải về UBND tỉnh Tiền Giang. Lần này, vốn đầu tư được điều chỉnh là hơn 12.000 tỷ đồng, dự kiến thông xe cuối năm 2020, hoàn thành toàn tuyến vào 2021.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khởi công năm 2009, dài hơn 51 km, đi qua 5 huyện của tỉnh Tiền Giang. Đây là dự án trọng điểm giảm tải cho quốc lộ 1A. Cao tốc là một trong những tuyến đường huyết mạch, kết nối vùng Tây Nam Bộ với TP. HCM và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Xem thêm

“Ông lớn” ngân hàng “méo mặt” vì BOT

“Ông lớn” ngân hàng “méo mặt” vì BOT

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông – Vận tải đề xuất các biện pháp tháo gỡ khó khăn đối với Dự án BOT cầu Việt Trì mới.

Có thể bạn quan tâm

Toàn cảnh hội thảo

Để ESG dẫn dòng tín dụng

Ngành ngân hàng đang thúc đẩy thực hành ESG, hướng dòng vốn tín dụng vào việc tài trợ các dự án thân thiện với môi trường, mở rộng và khơi thông nguồn vốn tín dụng cho các lĩnh vực xanh...

Vietcap: Nhiệm kỳ thứ hai của ông Trump có thể tác động tiêu cực tới ngành ngân hàng Việt Nam

Vietcap: Nhiệm kỳ thứ hai của ông Trump có thể tác động tiêu cực tới ngành ngân hàng Việt Nam

Những tác động tiêu cực đến tăng trưởng tín dụng và lãi suất có thể khiến tỷ lệ nợ xấu trong ngân hàng gia tăng. Các ngành hướng tới xuất khẩu và chuỗi cung ứng dự báo sẽ gặp khó khăn do sự thay đổi trong nhu cầu thị trường và áp lực tỷ giá, từ đó gây sức ép lên chất lượng tài sản của ngân hàng...

 Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc báo cáo, giải trình những vấn đề có liên quan được nêu tại phiên chất vấn

Tiếp tục xử lý loạt ngân hàng 0 đồng

Thời gian qua, sự phối hợp giữa chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa đã đạt hiệu quả cao, tạo động lực tăng trưởng của nền kinh tế, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống ngân hàng và các tổ chức tín dụng…

Thống đốc lý giải vì sao chỉ bán mà không mua vàng miếng SJC?

Thống đốc lý giải vì sao chỉ bán mà không mua vàng miếng SJC?

“Việc Ngân hàng Nhà nước bán vàng miếng để bình ổn thị trường vừa qua được nhân dân ủng hộ, đánh giá cao. Tuy nhiên, người dân băn khoăn là tại sao chỉ bán mà không mua. Dân muốn bán thì bán ở đâu?”, đại biểu Quốc hội đặt vấn đề...