AkzoNobel – Tiếp tục hành trình phát triển bền vững cùng Việt Nam

Trong bối cảnh người tiêu dùng Việt Nam đang dần chuyển đổi các không gian sống và làm việc theo hướng bền vững, các doanh nghiệp sơn và chất phủ cũng đang cam kết đồng hành cùng quá trình này.
AkzoNobel – Tiếp tục hành trình phát triển bền vững cùng Việt Nam

Theo bà Nguyễn My Lan, Tổng Giám đốc mới của Đơn vị Sơn trang trí AkzoNobel Việt Nam, phát triển bền vững cũng là cách để chính các doanh nghiệp sơn và chất phủ trở nên vững mạnh hơn.

Ở cương vị mới là Tổng Giám đốc Đơn vị Sơn Trang trí AkzoNobel Việt Nam, bà có ấn tượng thế nào về thị trường sơn và chất phủ Việt Nam?

Bà Nguyễn My Lan: Việt Nam đang chứng kiến nhiều sự chuyển đổi trong lĩnh vực xây dựng và sơn và chất phủ. Nền kinh tế đang phát triển mạnh và dân số gia tăng, công nghiệp hóa mạnh mẽ cùng quá trình đô thị hóa nhanh chóng đang cùng tạo ra nhu cầu lớn đối với các công trình xây dựng mới cũng như các giải pháp sơn và chất phủ. Đồng thời, các tiêu chuẩn về hiệu quả và bền vững ngày càng được siết chặt để giảm thiểu tác động đến môi trường tự nhiên cũng như đảm bảo không gian xanh trong lành phục vụ sinh hoạt và làm việc.

Việt Nam cũng có định hướng phát triển các đô thị sinh thái, đây là một phần của hành trình hướng tới chuyển đổi kinh tế bền vững. Trong bối cảnh này, các đơn vị hầu hết đều sẵn sàng để xây dựng các đô thị xanh và thông minh theo chiến lược và quy hoạch của chính phủ. Song, nhiều đơn vị có thể còn đang gặp khó khăn để ứng dụng các giải pháp mới do thiếu nguồn lực.

Bà Nguyễn My Lan - Tổng Giám đốc mới của Đơn vị Sơn trang trí AkzoNobel Việt Nam.
Bà Nguyễn My Lan - Tổng Giám đốc mới của Đơn vị Sơn trang trí AkzoNobel Việt Nam.

Từ tháng 8/2021, bà Nguyễn My Lan chính thức trở thành Tổng Giám đốc Đơn vị Sơn Trang trí AkzoNobel Việt Nam. Trước đó, bà có 16 năm kinh nghiệm làm việc tại GE, một tập đoàn công nghiệp toàn cầu, là Tổng Giám đốc đầu tiên của GE Việt Nam và từng là CEO của GE Việt Nam và Campuchia.

Nguyễn My Lan là một cái tên quen thuộc trong thị trường B2B, đặc biệt là với những thành công khi đưa Việt Nam trở thành một trong những thị trường tăng trưởng mạnh nhất của GE ở khu vực Đông Nam Á cũng như các khoản đầu tư hiệu quả, quan hệ hợp tác dài hạn trong nước, xây dựng nhân lực địa phương, phát triển văn hoá doanh nghiệp…

Dù vậy, đó không phải thách thức không thể vượt qua. Trong nhiều năm qua, khi tham gia vào quá trình đưa những giải pháp mới trong các ngành công nghiệp từ thế giới về ứng dụng tại Việt Nam, tôi cũng thấy vấn đề tương tự. Từ kinh nghiệm của mình, tôi thấy rằng chúng ta đã có hướng đi rõ ràng nên một khi các giải pháp trở nên dễ tiếp cận và có hiệu quả chi phí cao hơn, việc ứng dụng sẽ diễn ra nhanh chóng.

Bà có những kỳ vọng hay mục tiêu nào cho AkzoNobel ở Việt Nam?

Bà Nguyễn My Lan: Trong suốt 200 năm, AkzoNobel là công ty sơn và chất phủ hàng đầu thế giới với những thương hiệu nổi tiếng như Dulux, Interpon và Sikkens. Ở mọi nơi bạn đến, bạn đều sẽ thấy một bề mặt được phủ bằng sản phẩm của chúng tôi. Để đạt đến vị thế như ngày nay, công ty đã nỗ lực khẳng định bằng chính chất lượng, độ bền và độ tin cậy của sản phẩm. Duy trì điều đó chính là ưu tiên số 1 của tôi.

Đồng thời, Việt Nam đang từng bước hướng đến phát triển bền vững, AkzoNobel cũng có vai trò nhất định trong việc hỗ trợ đất nước trên hành trình đó, thông qua giới thiệu các giải pháp sơn và chất phủ xanh cho các công trình ở mọi nơi. Chúng tôi đã cho ra đời một chiến lược toàn diện có tên gọi Con người. Hành tinh. Sơn (People. Planet. Paint.) để vận hành một cách xanh hơn, hướng tới tương lai cho chính chúng tôi, cho ngành, và cho các cộng đồng nơi AkzoNobel đang hoạt động.

Chúng tôi liên tục cải tiến dựa trên các hiểu biết sâu sắc về các lo ngại đối với môi trường cũng như nhu cầu của cộng đồng, hướng tới việc duy trì ít nhất 20% lợi nhuận đến từ các giải pháp này. Giá trị mà các sản phẩm của chúng tôi mang đến không chỉ là thẩm mỹ mà còn là sự bảo vệ khỏi các tác động của thời tiết và tác nhân gây hại.

Ở Việt Nam, AkzoNobel đã được vinh danh trong danh sách 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong 3 năm liên tiếp. Các sản phẩm của AkzoNobel hỗ trợ biến những ngôi nhà thành mái ấm và khiến các bề mặt trở nên sống động và bền bỉ hơn. Các công nghệ mới với tính năng thanh lọc không khí và ngăn chặn sự phát triển của các tác nhân gây hại chính là mục tiêu tiếp theo của chúng tôi. Ngoài ra, chúng tôi còn tích cực tham gia vào việc phát triển cộng đồng bền vững thông qua các dự án cải tạo không gian công cộng và môi trường học tập như sơn lại trường mẫu giáo của làng trẻ em SOS, cải tạo lớp học của trung tâm dạy nghề nhân đạo KOTO, vẽ tranh bích hoạ ở đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), Cảnh Dương (Quảng Bình)...

Phát triển bền vững đang là xu hướng nổi bật trong ngành xây dựng, các nhà phát triển đang ngày càng chú trọng vào việc đưa các giải pháp thân thiện với môi trường vào các thiết kế và vận hành của họ. AkzoNobel có thể hỗ trợ họ như thế nào trong quá trình này?

Bà Nguyễn My Lan: Nhờ quy trình nghiên cứu và phát triển kỹ lưỡng, hầu hết sản phẩm sơn và chất phủ của AkzoNobel đều có thể đáp ứng được các tiêu chí về hiệu quả, nhu cầu của khách hàng tại các thị trường, mang đến tính năng vượt trội giúp họ đạt được mục tiêu bền vững.

Ví dụ, phần lớn các đô thị ở Việt Nam thường gặp hiệu ứng đảo nhiệt đô thị, các toà nhà tiêu tốn nhiều năng lượng để làm mát. Chúng tôi đã giới thiệu giải pháp công nghệ KeepCoolTMvới khả năng phản xạ năng lượng mặt trời của chất phủ và các vật liệu sử dụng cho bề mặt của công trình từ đó giúp các tòa nhà giảm được 5 độ C, tiết kiệm 10-15% chi phí năng lượng.

Tôi tin rằng các sản phẩm của AkzoNobel là lựa chọn tốt nhất để hỗ trợ sự tăng trưởng mạnh mẽ của Việt Nam, với độ bền và hiệu quả lâu dài cũng như những tính năng hàng đầu giúp đảm bảo sức khỏe cho người dùng.

Dulux Professional đã giới thiệu tới thị trường Việt Nam khoảng 70 sản phẩm và dịch vụ với những công nghệ tiên tiến với hiệu quả cao hơn dù tiêu tốn nguồn lực ít hơn, tạo ra các dự án chất lượng chuyên nghiệp ở mọi quy mô.

Dulux Professional mang đến các giải pháp đáng chú ý bao gồm:

  • Giảm thiểu tiêu thụ năng lượng: công nghệ KeepCoolTM giúp tiết kithanh ệm 15% chi phí làm mát mỗi năm.
  • Độ bền: công nghệ TimeResistTMvới lịch sử 15 năm bảo vệ ngoại thất cùng tính năng chống bám bẩn StainResistTM.
  • Tiết kiệm nguyên liệu: công nghệ Dual-Tech giúp giảm một lớp phủ, giúp tăng 30% năng suất.
  • Bảo vệ sức khỏe: Phương pháp trung hòa mùi giúp cải thiện chất lượng không khí và chống vi khuẩn vượt trội.

Giảm thiểu tác động tới môi trường: Mọi sản phẩm của Dulux Professional đều không thêm chì, có hàm lượng hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOCs) thấp.

Được biết AkzoNobel cũng có những mục tiêu riêng để đạt được sự bền vững trong vận hành của chính công ty. Xin bà chia sẻ thêm về điều này.

Bà Nguyễn My Lan: Trong nhiều năm, chúng tôi liên tục đầu tư vào các sáng kiến và hành động bền vững. AkzoNobel là công ty đầu tiên không thêm chì vào các sản phẩm và cam kết giảm phát thải cacbon theo tiêu chuẩn của Sáng kiến Mục tiêu dựa trên cơ sở khoa học. AkzoNobel sẽ đạt đến mục tiêu giảm phát thải nhờ vào việc tích cực cho ra đời các sản phẩm ngày một tốt hơn, bền hơn với hiệu quả năng lượng và nguồn lực cao hơn. Ví dụ, khi cải thiện hiệu suất sản xuất và phát triển sơn tĩnh điện có khả năng ninh kết ở nhiệt độ thấp hơn, chúng tôi đã giảm được đáng kể nhiên liệu tiêu thụ ở nhà máy. Hay như nhờ tăng cường các tính năng tiên tiến và độ bền của sản phẩm, khách hàng của chúng tôi có thể tiết kiệm lượng sơn cần để thi công, bề mặt có được sự bảo vệ bền lâu hoặc thậm chí là chống được vi khuẩn, trung hòa mùi…

Chúng tôi nhận thấy trong ngành sơn và chất phủ, 98% phát thải cacbon đến từ các nhà cung cấp và khách hàng. Vì thế, AkzoNobel đã hợp tác với các nhà cung cấp để giảm phát thải trong chính hoạt động của họ thông qua chuyển sang sử dụng các vật liệu gốc sinh học, tái chế, và vật liệu thô được sản xuất với năng lượng tái tạo.

Ngoài ra, chúng tôi tích cực tham gia vào các tổ chức quốc tế như Hội đồng Công trình Xanh Thế giới, qua đó chúng tôi thúc đẩy việc phát triển các công trình xanh không phát thải và giới thiệu các giải pháp đáp ứng các tiêu chí bền vững.

AkzoNobel cũng thường xuyên hoạt động để hỗ trợ các cộng đồng phát triển và bảo tồn văn hóa. Dulux Professional của AkzoNobel là đơn vị đồng tổ chức của nhiều sự kiện về xây dựng đô thị thân thiện môi trường, mang đến các ý tưởng từ các chuyên gia trong và ngoài nước đóng góp cho việc tạo dựng các công trình bền vững và thành phố thông minh, bao gồm hội thảo trực tuyến “Công trình kiến trúc với đô thị sinh thái” diễn ra vào đầu năm nay nằm tìm kiếm các cách tiếp cận sáng tạo để phát triển đô thị sinh thái. Chúng tôi cũng duy trì việc hỗ trợ cả về chuyên môn và sản phẩm để bảo tồn các công trình di sản của Việt Nam như Bảo tàng nghệ thuật TP.HCM hay hải đăng Đại Lãnh, hải đăng Vũng Tàu…

Có thể bạn quan tâm