Alibaba chuẩn bị rót 500 triệu USD cho “Taobao của Indonesia”

Thương vụ sẽ giúp Alibaba mở rộng thị phần tại Indonesia và lập liên minh thương mại điện tử Tokopedia và Lazada ở Đông Nam Á...
Alibaba chuẩn bị rót 500 triệu USD cho “Taobao của Indonesia”

Tập đoàn Alibaba Group Holding Ltd. đang thảo luận để đầu tư 500 triệu USD vào công ty thương mại điện tử PT Tokopedia của Indonesia, hãng tin Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận cho biết.

Cũng theo nguồn tin trên, trong vòng gọi vốn này của PT Tokopedia - sàn thương mại điện tử lớn nhất của Indonesia, Alibaba có thể sẽ cùng tham gia với các nhà đầu tư hiện tại của công ty gồm SoftBank Group Corp. và Sequoia Capital.

Thương vụ này có thể sẽ ngăn cản ý định đầu tư vài trăm triệu USD vào Tokopedia của hãng thương mại điện tử Trung Quốc JD.com Inc. - đối thủ của Alibaba. Đại diện của Alibaba và JD từ chối đưa ra bình luận về thông tin này. Còn Tokopedia cũng chưa có bình luận.

Thời gian gần đây, các hãng công nghệ lớn của Trung Quốc đua nhau đẩy mạnh đầu tư vào Đông Nam Á nhằm giúp mở rộng ra nước ngoài khi thị trường trong nước có dấu hiệu bão hoà. Trong đó, Alibaba là công ty có hoạt động đầu tư tích cực nhất, không chỉ trong ngành thương mại điện tử mà cả mạng lưới thanh toán điện tử.

Tháng 6 vừa rồi, Alibaba cũng rót thêm 1 tỷ USD để nâng tỷ lệ ở hữu 83% cổ phần hãng thương mại điện tử Lazada Group SA của Singapore, nằm trong kế hoạch mở rộng sang thị trường Đông Nam Á.

Khoản đầu tư vào Tokopedia sẽ giúp mở rộng thị phần của Alibaba tại thị trường thương mại điện tử Indonesia, đồng thời biến Tokopedia và Lazada chuỗi liên minh thương mại điện tử, đáp ứng gần như mọi nhu cầu của người mua sắm trực tuyến với hàng hoá từ các thương hiệu nổi tiếng cho tới tiểu thương.

Tokopedia được đồng sáng lập bởi William Tanuwijaya, con trai một công nhân nhà máy tại Indonesia, vào năm 2009. Mô hình kinh doanh của Tokopedia tương tự như sàn thương mại điện tử Taobao của Alibaba, là trung gian kết nối giữa khách hàng và nhà cung cấp hàng hoá.

Trong vòng gọi vốn năm 2014, công ty này huy động được 100 triệu USD từ SoftBank và Sequoia Capital, mở màn cho làn sóng đầu tư vào công nghệ tại Indonesia.

Theo một báo cáo của hãng nghiên cứu Macquarie Research, thị trường thương mại điện tử Indonesia được dự báo sẽ tăng lên 65 tỷ USD vào năm 2020 từ mức 8 tỷ USD hiện tại.

>> Năm 2036, Alibaba sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…