Alibaba chuẩn bị rót 500 triệu USD cho “Taobao của Indonesia”

Thương vụ sẽ giúp Alibaba mở rộng thị phần tại Indonesia và lập liên minh thương mại điện tử Tokopedia và Lazada ở Đông Nam Á...
Alibaba chuẩn bị rót 500 triệu USD cho “Taobao của Indonesia”

Tập đoàn Alibaba Group Holding Ltd. đang thảo luận để đầu tư 500 triệu USD vào công ty thương mại điện tử PT Tokopedia của Indonesia, hãng tin Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận cho biết.

Cũng theo nguồn tin trên, trong vòng gọi vốn này của PT Tokopedia - sàn thương mại điện tử lớn nhất của Indonesia, Alibaba có thể sẽ cùng tham gia với các nhà đầu tư hiện tại của công ty gồm SoftBank Group Corp. và Sequoia Capital.

Thương vụ này có thể sẽ ngăn cản ý định đầu tư vài trăm triệu USD vào Tokopedia của hãng thương mại điện tử Trung Quốc JD.com Inc. - đối thủ của Alibaba. Đại diện của Alibaba và JD từ chối đưa ra bình luận về thông tin này. Còn Tokopedia cũng chưa có bình luận.

Thời gian gần đây, các hãng công nghệ lớn của Trung Quốc đua nhau đẩy mạnh đầu tư vào Đông Nam Á nhằm giúp mở rộng ra nước ngoài khi thị trường trong nước có dấu hiệu bão hoà. Trong đó, Alibaba là công ty có hoạt động đầu tư tích cực nhất, không chỉ trong ngành thương mại điện tử mà cả mạng lưới thanh toán điện tử.

Tháng 6 vừa rồi, Alibaba cũng rót thêm 1 tỷ USD để nâng tỷ lệ ở hữu 83% cổ phần hãng thương mại điện tử Lazada Group SA của Singapore, nằm trong kế hoạch mở rộng sang thị trường Đông Nam Á.

Khoản đầu tư vào Tokopedia sẽ giúp mở rộng thị phần của Alibaba tại thị trường thương mại điện tử Indonesia, đồng thời biến Tokopedia và Lazada chuỗi liên minh thương mại điện tử, đáp ứng gần như mọi nhu cầu của người mua sắm trực tuyến với hàng hoá từ các thương hiệu nổi tiếng cho tới tiểu thương.

Tokopedia được đồng sáng lập bởi William Tanuwijaya, con trai một công nhân nhà máy tại Indonesia, vào năm 2009. Mô hình kinh doanh của Tokopedia tương tự như sàn thương mại điện tử Taobao của Alibaba, là trung gian kết nối giữa khách hàng và nhà cung cấp hàng hoá.

Trong vòng gọi vốn năm 2014, công ty này huy động được 100 triệu USD từ SoftBank và Sequoia Capital, mở màn cho làn sóng đầu tư vào công nghệ tại Indonesia.

Theo một báo cáo của hãng nghiên cứu Macquarie Research, thị trường thương mại điện tử Indonesia được dự báo sẽ tăng lên 65 tỷ USD vào năm 2020 từ mức 8 tỷ USD hiện tại.

>> Năm 2036, Alibaba sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới

Có thể bạn quan tâm

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Đối mặt với việc Mỹ áp thuế nhập khẩu và chấm dứt “ngoại lệ de minimis”, hai “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc Shein và Temu đang mở rộng kế hoạch chi tiêu quảng cáo tại châu Âu, đặc biệt là Anh và Pháp, để chuẩn bị cho việc mở rộng kinh doanh tại đây…

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu đã ngừng vận chuyển trực tiếp hàng hoá từ Trung Quốc đến người tiêu dùng Mỹ do phải đối mặt với mức thuế quan cao hơn sau khi “ngoại lệ de minimis” chấm dứt, từ đó khiến hàng chục nghìn sản phẩm hiển thị trên website bị đánh dấu là hết hàng…

sản xuất iPhone tại Mỹ

Tổng thống Donald Trump muốn Apple sản xuất iPhone tại Mỹ: Nhiệm vụ bất khả thi

Apple của Steve Jobs từng bị ám ảnh với việc chứng minh mình đủ khả năng sản xuất tại Hoa Kỳ, cũng như đủ sức cạnh tranh với những gã khổng lồ điện tử tiêu dùng Nhật Bản hùng mạnh thời đó. Nhưng Apple đã thất bại. Nhà máy đã đóng cửa năm 1992 và toàn bộ công việc đó được chuyển sang Châu Á...

Giấc mơ sản xuất tại Mỹ của Tổng thống Donald Trump gặp rất nhiều rào cản

Giấc mơ "sản xuất tại Mỹ" của Tổng thống Donald Trump có xa vời?

Cuối những năm 1940, khi năng lực công nghiệp của châu Âu và Nhật Bản đang suy yếu, Mỹ chiếm hơn một nửa sản lượng sản xuất toàn cầu. Năm ngoái, nước này chỉ còn chiếm hơn một phần mười sản lượng và nhập khẩu nhiều hơn 1,2 nghìn tỷ USD hàng hóa so với xuất khẩu...