Ấn Độ: Robot “góp sức” trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19

Tại Ấn Độ - quốc gia có số ca nhiễm Covid-19 cao thứ 2 thế giới, một số bệnh viện lớn đã bắt đầu sử dụng robot để hỗ trợ nhân viên y tế tuyến đầu và kết nối bệnh nhân với người thân của họ.
Ấn Độ: Robot “góp sức” trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19

Công ty Invento Robotics có trụ sở tại Bangalore, Ấn Độ đã thiết kế 3 dòng robot dành riêng cho các nhiệm vụ như khử trùng về mặt, trả lời câu hỏi của bệnh nhân và trình chiếu video tư vấn với bác sĩ. Trong 8 mô hình mà công ty đã triển khai cho đến nay, mô hình phổ biến nhất là Mitra, hay còn có nghĩa là “bạn” trong tiếng Hindi. 

Robot Mitra có giá khoảng 10.000 USD, có khả năng nhân diện khuôn mặt, nhớ tên và khuôn mặt của những bệnh nhân nó đã từng tương tác. Mitra có thể đi xung quanh bệnh viện một cách độc lập, giúp bệnh nhân kết nối với gia đình hoặc bác sĩ thông qua camera và màn hình video gắn trước ngực. 

Ông Balaji Viswanathan, CEO của Invento Robotics cho biết: “Mitra có nhiệm vụ như một trợ lý của các y bác sĩ, nó có thể đọc các chỉ số và nhắc nhở bệnh nhân về thuốc hay những điều cần lưu ý.” 

Bệnh viện Yatharth ở Noida, miền bắc Ấn Độ đã triển khai 2 robot Mitra - một ở lối vào đề sàng lọc, kiểm tra các triêu chứng Covid-19 và một ở phòng chăm sóc đặc biệt. Giám đốc bệnh viện, ông Kapil Tyagi chia sẻ với CNN: “Mitra trong phòng chăm sóc đặc biệt giúp bệnh nhân kết nối với gia đình của họ thông qua video trực tuyến. Các bệnh nhân cảm thấy vui vẻ và tích cực hơn bất cứ khi nào Mitra ‘đến thăm’ họ.” 

CEO của Invento Robotics cho biết, công ty sử dụng “tầng lớp bảo mật tốt nhất” cho nguồn dữ liệu video giữa bác sĩ, bệnh nhân và gia đình của họ. Đối với các cuộc tư vấn chuyên sâu về y học từ xa, sẽ có một khu vực được xây dựng xung quanh robot để mang đến sự riêng tư cho bệnh nhân. 

Ấn Độ đã có hơn 8 triệu ca nhiễm Covid-19 và hơn 120.000 ca tử vong. Các bệnh viện tại quốc gia hơn 1,3 tỷ dân đã phải vật lộn để đối phó với dịch bệnh và tìm kiếm sự trợ giúp từ nhiều công ty công nghệ lớn. Milagrow Robotics, công ty chuyển sản xuất robot dọn dẹp, hiện đã cho triển khai 5 robot lau nhà tại các bệnh viện, trong khi Asimov Robotics đã tạo ra robot có thể phân phát thuốc và dọn dẹp cho bệnh nhân. Mặc dù việc sản xuất robot trong thời kỳ đại dịch là một thách thức lớn, nhưng các công ty như Invento Robotics đều nỗ lực xây dựng và hoàn thiện các sản phẩm của mình với hy vọng sẽ sớm có thể cải thiện dịch vụ chăm sóc bệnh nhân tại Ấn Độ nói riêng và thế giới nói chung. 

Nguồn: CNN

Có thể bạn quan tâm

Giá Pi Network như “lên đồng” ngay sau khi niêm yết

Giá Pi Network như “lên đồng” ngay sau khi niêm yết

Pi Network đã chính thức được niêm yết trên một số sàn giao dịch tiền ảo như OKX, Bitget, Gate... vào lúc 15h ngày 20/2. Tuy niêm yết cùng một thời điểm nhưng giá giữa các bên lại có sự chênh lệch đáng kể…

Pi Network chính thức lên sàn

Pi Network chính thức lên sàn

Việc đội ngũ đồng tiền ảo Pi Network thông báo mở mạng vào 15h ngày 20/2 (giờ Việt Nam) cùng thông báo Binance mở cổng bình chọn để quyết định có niêm yết tiền ảo Pi Network…

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…