Ấn Độ: Robot “góp sức” trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19

Tại Ấn Độ - quốc gia có số ca nhiễm Covid-19 cao thứ 2 thế giới, một số bệnh viện lớn đã bắt đầu sử dụng robot để hỗ trợ nhân viên y tế tuyến đầu và kết nối bệnh nhân với người thân của họ.
Ấn Độ: Robot “góp sức” trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19

Công ty Invento Robotics có trụ sở tại Bangalore, Ấn Độ đã thiết kế 3 dòng robot dành riêng cho các nhiệm vụ như khử trùng về mặt, trả lời câu hỏi của bệnh nhân và trình chiếu video tư vấn với bác sĩ. Trong 8 mô hình mà công ty đã triển khai cho đến nay, mô hình phổ biến nhất là Mitra, hay còn có nghĩa là “bạn” trong tiếng Hindi. 

Robot Mitra có giá khoảng 10.000 USD, có khả năng nhân diện khuôn mặt, nhớ tên và khuôn mặt của những bệnh nhân nó đã từng tương tác. Mitra có thể đi xung quanh bệnh viện một cách độc lập, giúp bệnh nhân kết nối với gia đình hoặc bác sĩ thông qua camera và màn hình video gắn trước ngực. 

Ông Balaji Viswanathan, CEO của Invento Robotics cho biết: “Mitra có nhiệm vụ như một trợ lý của các y bác sĩ, nó có thể đọc các chỉ số và nhắc nhở bệnh nhân về thuốc hay những điều cần lưu ý.” 

Bệnh viện Yatharth ở Noida, miền bắc Ấn Độ đã triển khai 2 robot Mitra - một ở lối vào đề sàng lọc, kiểm tra các triêu chứng Covid-19 và một ở phòng chăm sóc đặc biệt. Giám đốc bệnh viện, ông Kapil Tyagi chia sẻ với CNN: “Mitra trong phòng chăm sóc đặc biệt giúp bệnh nhân kết nối với gia đình của họ thông qua video trực tuyến. Các bệnh nhân cảm thấy vui vẻ và tích cực hơn bất cứ khi nào Mitra ‘đến thăm’ họ.” 

CEO của Invento Robotics cho biết, công ty sử dụng “tầng lớp bảo mật tốt nhất” cho nguồn dữ liệu video giữa bác sĩ, bệnh nhân và gia đình của họ. Đối với các cuộc tư vấn chuyên sâu về y học từ xa, sẽ có một khu vực được xây dựng xung quanh robot để mang đến sự riêng tư cho bệnh nhân. 

Ấn Độ đã có hơn 8 triệu ca nhiễm Covid-19 và hơn 120.000 ca tử vong. Các bệnh viện tại quốc gia hơn 1,3 tỷ dân đã phải vật lộn để đối phó với dịch bệnh và tìm kiếm sự trợ giúp từ nhiều công ty công nghệ lớn. Milagrow Robotics, công ty chuyển sản xuất robot dọn dẹp, hiện đã cho triển khai 5 robot lau nhà tại các bệnh viện, trong khi Asimov Robotics đã tạo ra robot có thể phân phát thuốc và dọn dẹp cho bệnh nhân. Mặc dù việc sản xuất robot trong thời kỳ đại dịch là một thách thức lớn, nhưng các công ty như Invento Robotics đều nỗ lực xây dựng và hoàn thiện các sản phẩm của mình với hy vọng sẽ sớm có thể cải thiện dịch vụ chăm sóc bệnh nhân tại Ấn Độ nói riêng và thế giới nói chung. 

Nguồn: CNN

Có thể bạn quan tâm

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Việc giá vàng liên tiếp lập mốc cao kỷ lục đã kéo theo một xu hướng mới, trong đó giới siêu giàu không để vàng “ngủ quên” trong két sắt mà mang đi cho thuê nhằm hưởng mức lãi suất 2 - 5%/năm, tạo nên cuộc dịch chuyển lớn trên thị trường kim loại quý…

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos

Tỷ phú Jeff Bezos trở lại đường đua công nghệ với dự án AI tầm cỡ

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos chính thức trở lại vai trò điều hành sau bốn năm với dự án trí tuệ nhân tạo Project Prometheus, start-up sở hữu khoản vốn khởi đầu lên tới 6,2 tỷ USD và tham vọng phát triển thế hệ AI học từ thế giới thực để phục vụ kỹ thuật và sản xuất trong nhiều lĩnh vực…

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Công ty McKinsey đã nghiên cứu về 200 CEO hàng đầu thế giới và phát hiện họ đều sở hữu một đặc điểm then chốt, đó là tư duy tò mò và tinh thần học hỏi không ngừng, giúp họ thích ứng nhanh trong môi trường lãnh đạo ngày càng phức tạp như hiện nay…

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Với thời lượng chỉ 1 - 3 phút, các bộ phim ngắn chiếu mạng của Trung Quốc không chỉ chinh phục khán giả địa phương mà còn lan tỏa sang Bắc Mỹ, châu Âu và Đông Nam Á, trở thành một hiện tượng mới cho phân khúc giải trí di động…

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Thế hệ trẻ ngày nay coi việc mua sắm đồ secondhand không chỉ là cách để tiết kiệm chi phí mà còn như tuyên ngôn về phong cách và lựa chọn tiêu dùng bền vững. Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và ý thức môi trường gia tăng, văn hoá đồ cũ đang định hình lại khái niệm tiêu dùng mới...

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Khi xã hội Hàn Quốc bước vào thời kỳ “siêu già hóa”, các trung tâm người cao tuổi đang trở thành những lớp học kỹ năng số đặc biệt. Tại đây, các cụ ông, cụ bà không chỉ học cách dùng máy tự động, điện thoại thông minh hay thiết bị chăm sóc sức khỏe mà còn hát, tập thể dục và kết nối qua công nghệ…

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Từ một món tráng miệng sang trọng ở Trung Đông, sô cô la Dubai đã trở thành hiện tượng toàn cầu, chinh phục các tín đồ ẩm thực và cả mạng xã hội. “Cơn sốt” này không chỉ lan toả khắp thế giới mà còn làm “rung chuyển” cả ngành thực phẩm với tốc độ tăng trưởng kỷ lục...

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, và những thứ phải đánh đổi

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, nguy hay cơ?

Hàng tỷ thùng dầu mới được cấp phép khoan khai thác ngoài khơi đông bắc Brazil, đang đe dọa tới sự tồn tại của một viên ngọc sinh thái: Rạn san hô nước sâu rộng 3.600 dặm vuông được phát hiện chưa đầy một thập kỷ trước. Câu chuyện về sự đánh đổi giữa tự nhiên và kinh tế đang nóng hơn bao giờ hết...