Ấn tượng không gian văn hóa Việt trong “Ngày Việt Nam tại Brazil”

Ngày 16/11, chương trình “Ngày Việt Nam tại Brazil 2024” đã thu hút đông đảo khách quốc tế tại thành phố Rio de Janeiro, để lại dấu ấn với các hoạt động nghệ thuật và trải nghiệm văn hóa đặc sắc. Đây là lần đầu tiên sự kiện được tổ chức tại Mỹ Latin với quy mô lớn nhất từ trước đến nay…

Bạn bè quốc tế say mê tìm hiểu về tranh Đông Hồ truyền thống
Bạn bè quốc tế say mê tìm hiểu về tranh Đông Hồ truyền thống

Dưới tiết trời mưa nhẹ ở thành phố Rio de Janeiro, hàng trăm du khách háo hức đội những chiếc nón lá truyền thống, khám phá nhiều nét tinh hoa văn hóa Việt Nam như nặn tò he, in tranh Đông Hồ và thưởng thức cà phê pha chế trong không gian tái hiện phố cổ Hà Nội.

Mở đầu sự kiện là chương trình nghệ thuật chào mừng với màn trống đồng kết hợp múa võ cổ truyền Vovinam, mang đến bầu không khí sôi động và tinh thần nhiệt huyết. Các động tác võ thuật uyển chuyển, mạnh mẽ trên nền trống hào hùng, khí thế để lại dấu ấn khó phai trong lòng công chúng sở tại.

Đặc biệt, đội tuyển quốc gia thuộc Liên đoàn lân sư rồng Việt Nam lần đầu giới thiệu đến bạn bè quốc tế tiết mục múa rồng Tứ Linh tái hiện hình ảnh những con rồng thời Lý - một trong những nét tinh hoa văn hóa gắn bó mật thiết với đời sống của người Việt từ xưa tới nay, theo chia sẻ của Ban tổ chức.

z6044862672581-f2668e4c0de99e49564fddc5d0b92f90.jpg
Công chúng Brazil tự tay nặn những chiếc Tò he xinh xắn với các hình ảnh quen thuộc như chim Toucan, vũ công samba,…

Anh Luiza Coelho, một người dân Brazil, chia sẻ: “Tự tay nặn hình quả bóng và khắc hình cầu thủ yêu thích thành một món đồ chơi là trải nghiệm mới mẻ và ý nghĩa đối với tôi. Dưới sự hướng dẫn tận tình của nghệ nhân Việt Nam, tôi vừa được bày tỏ niềm tự hào dân tộc và tình yêu bóng đá của mình, vừa khám phá câu chuyện văn hóa sâu sắc giữa hai quốc gia. Đây thực sự là cầu nối gắn kết chúng ta gần nhau hơn".

Một điểm nhấn khác trong chương trình là múa rối nước - một di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia của Việt Nam. Để làm được điều này, Ban tổ chức và các nghệ nhân đã phải phát huy tối đa sự sáng tạo, tìm mọi cách để cải tiến và vận chuyển các nguyên vật liệu, đạo cụ cồng kềnh đi xa nửa vòng Trái đất.

Khi nhìn những con rối chuyển động sinh động trên mặt nước, Pedro Cavaco, một bạn trẻ người Brazil không giấu được sự ngạc nhiên: “Tôi rất bất ngờ với sự khéo léo, tài tình của các nghệ nhân. Đây thật sự là loại hình nghệ thuật độc nhất vô nhị, chỉ có ở Việt Nam”.

Giống như Pedro Cavaco, phần lớn bạn bè quốc tế đều tỏ ra thích thú khi lần đầu thưởng thức tiết mục kịch rối nước do nghệ nhân Phan Thanh Liêm thực hiện. Dưới mái ngói đỏ của sân khấu thuỷ đình, sự kết hợp giữa âm thanh, ánh sáng với những con rối trên mặt nước đã tạo ra nhiều phần trình diễn huyền ảo, đậm chất Việt Nam, phản ánh sinh động đời sống và nét văn hóa dân gian của người dân vùng làng quê Bắc Bộ.

Bà Lê Thị Hồng Vân, Vụ trưởng Vụ Ngoại giao văn hóa và UNESCO, Trưởng Ban tổ chức, cho biết: “Chúng tôi đã thay đổi các nguyên vật liệu từ gỗ sang tôn, nhựa, xốp. Quá trình này khá phức tạp và tốn công sức, vừa phải đảm bảo tính linh hoạt cho việc vận chuyển, vừa phải đảm bảo tính thẩm mỹ, nghệ thuật cho các tiết mục biểu diễn. Dù vậy, chúng tôi vô cùng tự hào khi có thể giới thiệu kịch rối nước tới bạn bè ở Brazil. Đây là món quà ý nghĩa mà chúng tôi muốn dành tặng người dân nơi đây”.

z6044987772131-b69df24c3a9c6e8e80515b7b576e06f5.jpg
“Ngày Việt Nam ở nước ngoài” nỗ lực đưa nghệ thuật múa rối nước tới Brazil

Bên cạnh đó, bộ ảnh kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Brazil với nhiều bức ảnh, tư liệu quý giá đã khắc họa những dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Các triển lãm “Di sản văn hóa Việt Nam”, “Sắc màu Việt Nam”, bức tường về 54 dân tộc Việt cũng góp phần giới thiệu, quảng bá một Việt Nam vừa gìn giữ tinh hoa văn hóa ngàn năm vừa mạnh mẽ vươn mình trong kỷ nguyên hội nhập, thịnh vượng.

Triển lãm tranh sơn mài “Lan tỏa sắc màu truyền thống” với sự tham gia của họa sĩ hai nước không chỉ làm nổi bật sự giao thoa văn hóa đặc sắc mà còn truyền tải thông điệp về tình hữu nghị bền chặt song phương qua ngôn ngữ nghệ thuật tinh tế.

“Ngày Việt Nam ở nước ngoài” là chương trình quảng bá quốc gia được Thủ tướng Chính phủ giao Vụ Ngoại giao văn hóa và UNESCO - Bộ Ngoại giao chủ trì tổ chức thường niên từ năm 2010. Năm nay, Chương trình được tổ chức lần lượt tại Brazil và Ả-rập Xê-út với chủ đề “Hội tụ tinh hoa văn hóa ngàn năm - Vươn mình trong kỷ nguyên giàu mạnh, thịnh vượng.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Trong bối cảnh ngành du lịch biển có nhiều tín hiệu phục hồi mạnh mẽ, Disney đang đẩy mạnh đầu tư vào mảng kinh doanh du thuyền với mục tiêu mở rộng sang thị trường Đông Nam Á…

Black Friday là gì và tại sao người tiêu dùng lại “mê” ngày lễ mua sắm này đến vậy?

Black Friday là gì và tại sao người tiêu dùng lại “mê” ngày lễ mua sắm này đến vậy?

Black Friday, thường diễn ra vào ngày thứ Sáu sau Lễ Tạ Ơn tại Mỹ, là khởi đầu cho mùa mua sắm cuối năm ở nhiều quốc gia. Ngày này được biết đến với những đợt giảm giá lớn và ưu đãi hấp dẫn tại các cửa hàng và trang thương mại điện tử, thu hút hàng triệu người mua sắm trên toàn cầu…