"Ngày Việt Nam ở nước ngoài" mang hình ảnh Việt Nam tới Nam Phi, Pháp và Nhật Bản

“Ngày Việt Nam ở nước ngoài” năm 2023 sẽ được tổ chức lần lượt tại Nam Phi, Pháp, Nhật Bản bắt đầu từ tháng 09/2023 với chủ đề không gian văn hóa là “Nguồn cội, Sức sống và Sự tiếp nối”...

Vụ Ngoại giao Văn hóa và UNESCO, Bộ Ngoại giao, tổ chức họp báo công bố chuỗi sự kiện “Ngày Việt Nam ở nước ngoài 2023”
Vụ Ngoại giao Văn hóa và UNESCO, Bộ Ngoại giao, tổ chức họp báo công bố chuỗi sự kiện “Ngày Việt Nam ở nước ngoài 2023”

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nam Phi, 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp và Việt Nam - Nhật Bản, chương trình “Ngày Việt Nam ở nước ngoài 2023 sẽ được tổ chức với nhiều hoạt động ý nghĩa và đặc sắc, góp phần thắt chặt mối quan hệ hữu nghị giữa các quốc gia, đồng thời quảng bá đất nước Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Bên cạnh các hoạt động mang ý nghĩa chính trị, “Ngày Việt Nam ở nước ngoài 2023” còn tổ chức nhiều hội thảo, diễn đàn thúc đẩy kinh tế, thương mại và đầu tư, các chương trình biểu diễn, giao lưu tương tác mang đậm sắc màu văn hoá Việt, nổi bật là Không gian văn hóa Việt Nam với chủ đề xuyên suốt “Nguồn cội, Sức sống và Sự tiếp nối”.

Ông Hoàng Hữu Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Ngoại giao Văn hóa và UNESCO, Trưởng Ban Tổ chức cho biết: "Theo thông lệ, chuỗi sự kiện Ngày Việt Nam ở nước ngoài bao gồm nhiều hoạt động trên cả ba lĩnh vực chính trị, văn hoá và kinh tế. Đối với chương trình năm nay, Ban Tổ chức đã có những điều chỉnh phù hợp với từng địa bàn. Mục tiêu của sự kiện là để truyền tải hình ảnh, đất nước và con người Việt Nam giàu truyền thống văn hoá mà vẫn năng động, phát triển tới công chúng tại Nam Phi - nơi Việt Nam ta có thể đẩy mạnh giao lưu văn hoá, và Nhật Bản, Pháp - hai nền văn hoá có phần "quen thuộc” hơn với người dân Việt”.

DSCF7008.jpg

Năm nay, Không gian văn hoá Việt Nam quy tụ nhiều nghệ nhân và người thực hành văn hóa trẻ, mang đến các hoạt động có tính tương tác trải nghiệm cao như làm tranh sơn mài và tranh dân gian Đông Hồ, nặn đồ chơi Tò he, mặc thử và chụp hình cùng cổ phục thời Nguyễn, trải nghiệm ẩm thực Việt.

Không gian văn hóa cũng trưng bày các Triển lãm ảnh về quan hệ ngoại giao, Triển lãm ảnh về di sản, đất nước và con người Việt Nam, qua đó khắc họa hình ảnh một Việt Nam thân thiện, giàu bản sắc tới bạn bè quốc tế.

DSCF7181.jpg

Bà Nguyễn Thị Yến, Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Biểu diễn và Sự kiện Đông Đô chia sẻ về các chương trình biểu diễn nghệ thuật trong chuỗi sự kiện: "Các tiết mục trong Chương trình nghệ thuật được xây dựng theo một mạch truyện với tên gọi Sắc màu Việt, kết nối với nhau thông qua những lời kể trải dài từ Bắc vào Nam. Sắc màu Việt khác nhau ở mỗi một vùng đất, và còn là câu chuyện của những di sản văn hoá phi vật thể đã được Unesco công nhận. Câu chuyện đưa con người ta về một ngày tại Việt Nam, từ bình minh sáng sớm tại vùng núi phía bắc vào đến sự nhộn nhịp, vui nhộn của vùng đất phương Nam”.

Mở đầu chuỗi sự kiện, Chương trình sẽ diễn ra tại thủ đô Pretoria của Nam Phi trong ngày 14,15/9/2023, đánh dấu lần đầu tiên “Ngày Việt Nam ở nước ngoài” được tổ chức tại Nam Phi nói riêng và châu Phi nói chung. Chương trình sẽ triển khai nhiều hoạt động như Không gian văn hóa Việt Nam, Chương trình biểu diễn nghệ thuật kết hợp với Lễ kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước, Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Nam Phi…

Sau Nam Phi, Pháp và Nhật Bản sẽ là những điểm đến tiếp theo của chuỗi sự kiện “Ngày Việt Nam ở nước ngoài 2023”. Các chương trình dự kiến được tổ chức trong tháng 11 và tháng 12 nhân dịp kỷ niệm 50 năm Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao với hai quốc gia này.

Với sự xuất hiện của các nhân tố mới, “Ngày Việt Nam ở nước ngoài 2023” được kỳ vọng sẽ tạo điểm nhấn khác biệt về một nền văn hóa Việt Nam có bề dày truyền thống vẫn đang tiếp tục vươn lên mạnh mẽ bằng sức sống tươi trẻ, hiện đại.

Xem thêm

Dự án Di sản Áo dài - Văn hoá của tình thương

Dự án Di sản Áo dài - Văn hoá của tình thương

Dự án giao lưu văn hoá giữa Việt Nam và Ý trong lĩnh vực thời trang, văn hoá mang tên “Áo dài Heritage - The Culture of tình thương” đã tổ chức buổi họp báo vào chiều tối 8/9 tại Casa Italia, Hà Nội.
Cầu Vàng - 5 năm nhìn lại một biểu tượng

Cầu Vàng - 5 năm nhìn lại một biểu tượng

Tròn 5 năm, Cầu Vàng trở thành hiện tượng trong lịch sử du lịch Việt Nam, công trình không chỉ duy trì được sức hấp dẫn và còn trở thành một biểu tượng du lịch mà du khách nào cũng ao ước được tận mắt chiêm ngưỡng một lần trong đời.

Có thể bạn quan tâm

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Trong bối cảnh ngành du lịch biển có nhiều tín hiệu phục hồi mạnh mẽ, Disney đang đẩy mạnh đầu tư vào mảng kinh doanh du thuyền với mục tiêu mở rộng sang thị trường Đông Nam Á…

Black Friday là gì và tại sao người tiêu dùng lại “mê” ngày lễ mua sắm này đến vậy?

Black Friday là gì và tại sao người tiêu dùng lại “mê” ngày lễ mua sắm này đến vậy?

Black Friday, thường diễn ra vào ngày thứ Sáu sau Lễ Tạ Ơn tại Mỹ, là khởi đầu cho mùa mua sắm cuối năm ở nhiều quốc gia. Ngày này được biết đến với những đợt giảm giá lớn và ưu đãi hấp dẫn tại các cửa hàng và trang thương mại điện tử, thu hút hàng triệu người mua sắm trên toàn cầu…