Dù là người được đánh giá là hay thay đổi lập trường, nhưng trong suốt bốn thập kỷ qua, TT Donald Trump đã luôn giữ một đường lối cứng rắn về thương mại.
Bất chấp những phản ứng liên quan đến thị trường tự do của Đảng Cộng hoà, TT Trump đã không ngừng nói đến vấn đề thương mại trong chiến dịch bầu cử năm 2016. Chính điều này đã giúp ông chiến thắng trong số phiếu đại cử tri đoàn. Do đó, không có lý nào, ông Trump lại không tiếp tục khai thác thế mạnh này tại chức và trong cả cuộc bầu cử năm 2020.
Dan DiMicco, cựu giám đốc điều hành công ty thép Nucor, chia sẻ trên Washington Post, người dân vẫn cho rằng Donald Trump chỉ mới nghĩ đến vấn đề này kể từ năm ngoái, nhưng ông ta đã tự mình tìm đến nó [vấn đề thương mại] từ hàng thập kỷ trước, khi nhìn thấy những chuyện đã diễn ra trong suốt thập niên 70s và 80s như thất nghiệp hay sản xuất suy giảm.
"TT Donald Trump và phe đồng minh nhấn mạnh rằng, chính sách thương mại hiện tại đã giúp tạo ra tăng trưởng kinh tế tích cực với mức tăng 3,2% trong quý đầu tiên. Mặc dù, các chuyên gia cho rằng, thuế quan làm giảm hoạt động kinh tế qua việc tăng giá về phía người tiêu dùng.
Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng các công ty và bản thân người tiêu dùng đã phải trả hơn hàng tỷ đô tiền tăng thuế và công việc mất hiệu quả. Và đặc biệt, những người nông dân sẽ chịu thiệt nhiều nhất từ việc mất đi những đơn hàng lớn từ Trung Quốc.
Trên thực tế, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ tư cho nông nghiệp Mỹ. Họ đã nhập khẩu 9,3 tỷ USD các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ vào năm ngoái, theo thống kê của bộ nông nghiệp Hoa Kỳ.
Mất đi sự ủng hộ của người nông dân sẽ là thiệt hại lớn Donald Trump tại "thùng phiếu" trong cuộc bầu cứ sắp tới. Và nếu tầm nhìn về thuế quan của ông mang đến sự suy giảm kinh tế hoặc những vấn xấu hơn, thì rõ ràng, lập luận trung tâm của Donald Trump tại bầu cử sẽ không còn sức thuyết phục.
“Nỗi ám ảnh” về thuế quan của TT Donald Trump, có thể nói, dựa trên một trong số những niềm tin và lí tưởng cốt lõi của bản thân ông. Hoặc nó có thể là một phần của chiến lược lớn để giành được phiếu bầu từ người dân. Dù bằng cách nào, việc gây ra cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế bậc nhất thế giới là một "canh bạc khổng lồ" trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào năm tới.
Theo The Guardian