Bảo hiểm chi trả ra sao khi ô tô bị ngập nước, cây đè trúng do bão lũ?

Để có thể hưởng quyền lợi bồi thường khi ô tô xảy ra tai nạn do gặp thiên tai tự nhiên như bão lũ, chủ phương tiện cần phải nắm bắt một số lưu ý và quy định cần thiết…

Bảo hiểm chi trả ra sao khi ô tô bị ngập nước, cây đè trúng do bão lũ?

Cơn bão Yagi vừa qua đã làm cho nhiều cây xanh bật gốc, cột điện đổ hay bảng hiệu rơi làm hư hỏng nặng nề cho nhiều phương tiện ô tô. Những chủ xe đã mua bảo hiểm sẽ được hỗ trợ chi phí một phần, giúp giảm bớt gánh nặng tài chính. Tuy nhiên, một số tài xế thiếu kinh nghiệm và không tuân thủ đúng quy trình yêu cầu bảo hiểm, dẫn đến việc công ty bảo hiểm từ chối bồi thường một cách đáng tiếc.

Hiện, bảo hiểm ô tô có nhiều loại hình khác nhau nên điều quan trọng là các chủ xe cần đọc các quy định của từng loại hình bảo hiểm để xác định được các trường hợp rủi ro nào sẽ được bảo hiểm đền bù.

Bảo hiểm cơ giới xe ô tô gồm nhiều loại hình sản phẩm như bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc, bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe, bảo hiểm vật chất xe ô tô, bảo hiểm trách nhiệm dân sự tự nguyện và bảo hiểm trách nhiệm dân sự hàng hóa.

Trao đổi với Thương Gia, đại diện của công ty bảo hiểm PVI cho biết, ô tô bị ngập nước hoặc bị cây đè trúng do bão lũ thuộc phạm vi bảo hiểm “Các tai nạn bất khả kháng do thiên nhiên”.

Công ty bảo hiểm sẽ có trách nhiệm bồi thường khi khách hàng mua bảo hiểm vật chất xe ô tô. Loại bảo hiểm này là bảo hiểm ô tô tự nguyện hay còn gọi là bảo hiểm thân vỏ xe ô tô.

screenshot_1725785982.png

Căn cứ vào quy định, loại hình bảo hiểm vật chất xe ô tô sẽ có phạm vi bồi thường cho chủ xe những thiệt hại về vật chất xảy ra do những tai nạn bất ngờ, ngoài sự kiểm soát của chủ xe trong những trường hợp như đâm va, lật, đổ, rơi; hoả hoạn, cháy, nổ; những tai họa bất khả kháng do thiên nhiên; mất cắp, mất cướp toàn bộ xe.

Nếu mua bảo hiểm vật chất xe ô tô, chủ xe sẽ được bảo hiểm bồi thường đúng với số tiền mà chủ xe đã chi trả để sửa chữa.

Thế nhưng, chủ xe cũng cần lưu ý, trong trường hợp ô tô bị cây đè khi đỗ trên đoạn đường cấm đỗ, dù chủ xe đã mua bảo hiểm vật chất xe ô tô cũng sẽ bị đơn vị bảo hiểm từ chối bồi thường

Còn nếu chủ xe chỉ tham gia loại hình bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc, phương tiện đó bị hư hỏng, thiệt hại sẽ không được công ty bảo hiểm bồi thường.

Khi gặp trường hợp ô tô bị cây đè, đại diện của bảo hiểm PVI chia sẻ, chủ xe cần phải giữ nguyên hiện trường, chủ động gọi điện thông báo cho công ty bảo hiểm theo số hotline, để công ty cử giám định xuống hiện trường xác nhận thiệt hại, hướng dẫn chủ xe làm các thủ tục để được hưởng quyền lợi chi trả tiền bồi thường bảo hiểm.

Thêm vào đó, chủ xe cũng có thể gọi cơ quan chức năng tới để ghi nhận và chụp hình lại hiện trường sau đó đưa xe đến nơi sửa chữa. Khi đó công ty bảo hiểm sẽ căn cứ vào xác nhận của cơ quan chức năng hoặc hình ảnh, hiện trạng của xe khi gặp cây đổ.

Sau khi giám định thiệt hại, công ty bảo hiểm sẽ tính toán phương án bồi thường và số tiền bồi thường bảo hiểm xe ô tô bị thiệt hại sao cho hợp lý và thông báo cho chủ xe.

Thông thường, số tiền bảo hiểm thân vỏ xe thường được quy định khi người mua ký hợp đồng thỏa thuận với công ty bảo hiểm. Số tiền bảo hiểm giúp xác định số tiền bồi thường mà công ty bảo hiểm sẽ chi ra để giúp chủ xe sửa chữa, thay thế bộ phận xe bị hư hỏng, hoặc để bù đắp tổn thất cho chủ xe.

Thời gian xử lý yêu cầu bồi thường trong trường hợp xe ô tô bị hư hỏng do bão lũ, theo đại diện của bảo hiểm PVI là trong vòng 15 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ yêu cầu bồi thường đầy đủ, hợp lệ và không quá 30 ngày làm việc trong trường hợp PVI phải tiến hành xác minh hồ sơ sau khi nhận được đầy đủ hồ sơ yêu cầu bồi thường.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Trung Quốc xuất khẩu xe '0 km' dưới dạng đã qua sử dụng sang thị trường quốc tế

"Độc lạ Trung Quốc": Bán xe mới dưới lốt xe đã qua sử dụng

Những chiếc xe "0 km" này chưa bao giờ lăn bánh trên đường, nhưng chúng đang được xuất khẩu dưới dạng xe đã qua sử dụng sang các thị trường như Nga, Trung Á và Trung Đông, cho phép các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tăng trưởng và loại bỏ những chiếc xe khó bán trong nước...

Sau Grab, BYD kết hợp cùng Be Group để mở rộng thị phần

Sau Grab, BYD kết hợp cùng Be Group để mở rộng thị phần

Không chỉ dừng ở việc hợp tác cùng Grab, BYD Việt Nam tiếp tục hỗ trợ các tài xế công nghệ của Be Group để tối ưu trải nghiệm cho hành khách và cũng là một phần trong kế hoạch mở rộng thị phần của hãng xe điện Trung Quốc này...

Xe được trang bị pin Lithium-ion dung lượng 30,6 Ah đặt ở sàn để chân, cho tầm hoạt động 50km/lần sạc và đạt chuẩn chống nước IP67. Thời gian sạc pin từ 0-100% là gần 7,5 tiếng. Có 2 cách sạc pin là cách cắm trực tiếp vào cổng sạc trên xe hoặc tháo rời pin để sạc.

Đánh giá Honda Icon e: Xe máy điện phù hợp với "hội chị em"

Không có lợi thế về quãng đường di chuyển nhưng bù lại Honda Icon e: mang đến nhiều tiện ích sử dụng, khả năng vận hành nhẹ nhàng và một số yếu tố rất dễ chinh phục những chị em học sinh, sinh viên hoặc dân công sở trong việc sử dụng hàng ngày...

Tỷ phú Elon Musk và Robotaxi của Tesla: Được ăn cả ngã về đâu?

Tỷ phú Elon Musk và Robotaxi của Tesla: Được ăn cả ngã về đâu?

Trong một bài đăng trên mạng xã hội, Elon Musk khẳng định dịch vụ robotaxi của Tesla sẽ ra mắt trên đường phố Austin, Texas vào ngày 22/6. Elon Musk đang đặt cược tương lai của Tesla vào xe tự hành (AV) và dịch vụ robotaxi trong bối cảnh doanh số và lợi nhuận của Tesla đang sụt giảm...