Bảo hiểm chi trả ra sao khi ô tô bị ngập nước, cây đè trúng do bão lũ?

Để có thể hưởng quyền lợi bồi thường khi ô tô xảy ra tai nạn do gặp thiên tai tự nhiên như bão lũ, chủ phương tiện cần phải nắm bắt một số lưu ý và quy định cần thiết…

Bảo hiểm chi trả ra sao khi ô tô bị ngập nước, cây đè trúng do bão lũ?

Cơn bão Yagi vừa qua đã làm cho nhiều cây xanh bật gốc, cột điện đổ hay bảng hiệu rơi làm hư hỏng nặng nề cho nhiều phương tiện ô tô. Những chủ xe đã mua bảo hiểm sẽ được hỗ trợ chi phí một phần, giúp giảm bớt gánh nặng tài chính. Tuy nhiên, một số tài xế thiếu kinh nghiệm và không tuân thủ đúng quy trình yêu cầu bảo hiểm, dẫn đến việc công ty bảo hiểm từ chối bồi thường một cách đáng tiếc.

Hiện, bảo hiểm ô tô có nhiều loại hình khác nhau nên điều quan trọng là các chủ xe cần đọc các quy định của từng loại hình bảo hiểm để xác định được các trường hợp rủi ro nào sẽ được bảo hiểm đền bù.

Bảo hiểm cơ giới xe ô tô gồm nhiều loại hình sản phẩm như bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc, bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe, bảo hiểm vật chất xe ô tô, bảo hiểm trách nhiệm dân sự tự nguyện và bảo hiểm trách nhiệm dân sự hàng hóa.

Trao đổi với Thương Gia, đại diện của công ty bảo hiểm PVI cho biết, ô tô bị ngập nước hoặc bị cây đè trúng do bão lũ thuộc phạm vi bảo hiểm “Các tai nạn bất khả kháng do thiên nhiên”.

Công ty bảo hiểm sẽ có trách nhiệm bồi thường khi khách hàng mua bảo hiểm vật chất xe ô tô. Loại bảo hiểm này là bảo hiểm ô tô tự nguyện hay còn gọi là bảo hiểm thân vỏ xe ô tô.

screenshot_1725785982.png

Căn cứ vào quy định, loại hình bảo hiểm vật chất xe ô tô sẽ có phạm vi bồi thường cho chủ xe những thiệt hại về vật chất xảy ra do những tai nạn bất ngờ, ngoài sự kiểm soát của chủ xe trong những trường hợp như đâm va, lật, đổ, rơi; hoả hoạn, cháy, nổ; những tai họa bất khả kháng do thiên nhiên; mất cắp, mất cướp toàn bộ xe.

Nếu mua bảo hiểm vật chất xe ô tô, chủ xe sẽ được bảo hiểm bồi thường đúng với số tiền mà chủ xe đã chi trả để sửa chữa.

Thế nhưng, chủ xe cũng cần lưu ý, trong trường hợp ô tô bị cây đè khi đỗ trên đoạn đường cấm đỗ, dù chủ xe đã mua bảo hiểm vật chất xe ô tô cũng sẽ bị đơn vị bảo hiểm từ chối bồi thường

Còn nếu chủ xe chỉ tham gia loại hình bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc, phương tiện đó bị hư hỏng, thiệt hại sẽ không được công ty bảo hiểm bồi thường.

Khi gặp trường hợp ô tô bị cây đè, đại diện của bảo hiểm PVI chia sẻ, chủ xe cần phải giữ nguyên hiện trường, chủ động gọi điện thông báo cho công ty bảo hiểm theo số hotline, để công ty cử giám định xuống hiện trường xác nhận thiệt hại, hướng dẫn chủ xe làm các thủ tục để được hưởng quyền lợi chi trả tiền bồi thường bảo hiểm.

Thêm vào đó, chủ xe cũng có thể gọi cơ quan chức năng tới để ghi nhận và chụp hình lại hiện trường sau đó đưa xe đến nơi sửa chữa. Khi đó công ty bảo hiểm sẽ căn cứ vào xác nhận của cơ quan chức năng hoặc hình ảnh, hiện trạng của xe khi gặp cây đổ.

Sau khi giám định thiệt hại, công ty bảo hiểm sẽ tính toán phương án bồi thường và số tiền bồi thường bảo hiểm xe ô tô bị thiệt hại sao cho hợp lý và thông báo cho chủ xe.

Thông thường, số tiền bảo hiểm thân vỏ xe thường được quy định khi người mua ký hợp đồng thỏa thuận với công ty bảo hiểm. Số tiền bảo hiểm giúp xác định số tiền bồi thường mà công ty bảo hiểm sẽ chi ra để giúp chủ xe sửa chữa, thay thế bộ phận xe bị hư hỏng, hoặc để bù đắp tổn thất cho chủ xe.

Thời gian xử lý yêu cầu bồi thường trong trường hợp xe ô tô bị hư hỏng do bão lũ, theo đại diện của bảo hiểm PVI là trong vòng 15 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ yêu cầu bồi thường đầy đủ, hợp lệ và không quá 30 ngày làm việc trong trường hợp PVI phải tiến hành xác minh hồ sơ sau khi nhận được đầy đủ hồ sơ yêu cầu bồi thường.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Ngày đầu thí điểm xăng sinh học E10 tại Hà Nội, nhiều người ngỡ ngàng khi đổ nhầm

Ngày đầu thí điểm xăng sinh học E10 tại Hà Nội, nhiều người ngỡ ngàng khi đổ nhầm

Tại Việt Nam, xăng sinh học E10 đang trong giai đoạn quá độ khi vừa tiếp tục mở rộng thí điểm, vừa chờ quyết định cuối cùng để trở thành loại nhiên liệu bắt buộc trong tương lai. Thế nhưng trong ngày đầu thí điểm tại Hà Nội đã có nhiều khách hàng nhầm lẫn giữa xăng sinh học E10 và xăng RON 95...

Giấc mơ xe máy điện và bài toán trạm sạc tại chung cư: Quyền lợi cư dân trước những vướng mắc quản lý

Giấc mơ xe máy điện và bài toán trạm sạc tại chung cư: Quyền lợi cư dân trước những vướng mắc quản lý

Sự phát triển mạnh mẽ của xe máy điện tại Việt Nam đang bị chặn lại bởi bài toán hạ tầng sạc, nhất là tại chung cư và nhà phố. Cấm đoán tràn lan, pháp lý chưa rõ ràng và hạ tầng kỹ thuật chưa sẵn sàng đang khiến cư dân lâm vào thế khó, dù giấc mơ giao thông xanh đã ở rất gần...

Audi Việt Nam giảm giá tới 200 triệu đồng cho loạt xe Q3, Q5, Q7 và A6

Audi Việt Nam giảm giá tới 200 triệu đồng cho loạt xe Q3, Q5, Q7 và A6

Audi Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi “Hè bùng nổ cùng Audi” từ 23/7 đến hết tháng 9/2025 với mức giảm giá lên tới 200 triệu đồng cho nhiều mẫu xe, bao gồm Q3, Q5, Q7 và A6. Đây là động thái đáng chú ý nhằm kích cầu tiêu dùng trong giai đoạn cao điểm mùa hè và chuẩn bị đón tháng 7 "cô hồn"...

Không tất tay vào xe điện, Toyota chọn phát triển pin nhiên liệu hydro

Không tất tay vào xe điện, Toyota chọn phát triển pin nhiên liệu hydro

Khi phần lớn ngành ô tô toàn cầu dồn lực vào xe điện, Toyota lại đi theo hướng riêng là phát triển công nghệ pin nhiên liệu hydro. Đây không đơn thuần là sự bảo thủ, đây là chiến lược dài hạn dựa trên thực tiễn công nghệ, hạ tầng, và tầm nhìn về một hệ sinh thái khử carbon toàn diện....