Bia Tiệp – nét quyến rũ khó cưỡng

Cả ngàn năm trước có lẻ (năm 1118), tại ngôi làng Cerhenice thuộc miền Trung Âu cổ kính có sự ra đời của một nhà máy bia Tiệp đầu tiên.
Bia Tiệp – nét quyến rũ khó cưỡng

Từ đó, dòng suối bia sánh vàng như mật đã chảy suốt chiều dài lịch sử, mang những xúc cảm ngây ngất đến cho hàng trăm thế hệ người Séc và thế giới.

Bia Tiệp có hàng chục loại với những tên gọi khác nhau nhưng đều có chung một niềm tự hào về một vùng đất đã sản sinh ra thức uống thần kỳ đó.

Pilsner Urquell là sự cảm nhận về hương thơm của bánh mì tươi với hương vị hoa bia Czech Saaz và cây kim ngân hoa. Theo sau đó là hương vị ngọt nhẹ của mạch nha rang hòa quyện với hương vị caramen. bia Pilsner huyền thoại không chỉ được coi là món giải khát tuyệt hảo mà có tác dụng phòng bệnh. Bia Pilsner chứa các loại vitamin quan trọng cho sự tăng trưởng của da và tóc. Nó có tác dụng kìm hãm sự tạo ra sỏi mật và sỏi thận, hạn chế các yếu tố gây nên nguyên nhân của bệnh Alzheimer ở người già. Uống bia Pilsner hạn chế loãng xương và hỗ trợ xương chắc khỏe hơn. Các chất có trong bia có ảnh hưởng tới sự đông máu, cải thiện thị giác, và theo các khảo sát mới nhất còn hạn chế sự hình thành u ác tính.

Với nhiều người khác thì bia Staropramen được coi là loại bia ngon số 1 tại CH Séc. Thật vậy, bia Staropramen là một đặc sản, là niềm tự hào của thủ đô Praha. Những chai bia Staropramen đầu tiên được sản xuất vào năm 1869. Hãng bia này là sự hợp nhất của hai công ty bia là Ostravar và Braník và thương hiệu Staropramen chính thức được đăng ký vào năm 1911. Sở hữu hương vị thơm tuyệt hảo của một loại bia có màu vàng óng ánh như mật ong, loại bia này có đầy đủ các vị đắng, ngọt dịu, chát nhẹ, hương thơm đặc trưng của hoa houblon, vị béo ngậy của malt.

Bia Staropramen được nấu bằng phương pháp truyền thống, từ những hạt malt tốt nhất từ vùng Moravian phía đông CH Séc kết hợp với giống hoa houblon quý tộc Saaz từ vùng Zatec. Hiện nay, bia Staropramen có mặt tại 40 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Về giá trị dinh dưỡng và y học, bia Staropramen được gọi là “Bánh mỳ lỏng”.

Men bia được biết đến là một nguồn giàu các chất dinh dưỡng, bao gồm magie, selen, kali, phốt pho, biotin, và các vitamin B. Uống một lượng bia vừa phải sẽ giảm nguy cơ bệnh tim, đột quỵ và suy giảm nhận thức. Như vậy, bia không chỉ đem lại cảm giác sảng khoái mà còn có tác dụng như một loại thuốc thiên nhiên tuyệt vời.

Những quý ông sành điệu, những quý bà phóng khoáng sẽ không thể bỏ qua loại bia Budweiser Budvar. Khi nâng ly bia và nhấp từng ngụm nhỏ, người ta cảm nhận được hương vị men ngọt bùi của loại lúa mạch Moravian. Để có được dòng bia mát lành này, người ta phải ủ men bia tới 90 ngày. Vì thế, nói không ngoa, bia Budweiser Budvar có thể đánh thức mọi giác quan của bạn.

Ngoài ra còn có bia Zubr cũng rất quen thuộc với người dân Séc. Cùng với nó là bia không cồn Lobkowicz - thương hiệu được sản xuất từ gia đình quý tộc lâu đời và danh giá bậc nhất của Cộng hòa Séc - dòng tộc Lobkowicz. Bia Zubr và Lobkowicz đã có mặt tại Việt Nam, góp mặt trong “bữa tiệc bia Séc” tưng bừng, nhất là trong đợt cả châu Âu đang sôi lên vì giải bóng đá châu Âu vừa qua và vòng loại World cup đang diễn ra.

CH Séc là quốc gia có lượng bia tiêu thụ lớn nhất trên thế giới - trung bình 144 lít/ người/ năm. Đối với người Việt, do đặc điểm ở vùng khí hậu nóng nên bia cũng là một trong những thức uống rất được yêu thích. Tuy nhiên, con số hơn 4 tỷ lít bia/ năm được tiêu thụ ở Việt Nam đã gây sốc cho nhiều người. Con số này cũng từng khiến cho đại diện của hãng bia Heniken (khi đến Việt Nam phát triển thị trường) phải bối rối.

Chính vì vậy, không kể các doanh nghiệp sản xuất bia trong nước, nhiều hãng bia trên thế giới tiếp tục chọn Việt Nam là nơi “gửi gắm” những kỳ vọng về tốc độ tăng trưởng. Các thương hiệu của bia Tiệp cũng nằm trong số đó. Và với đặc tính của loại bia vùng Trung Âu cổ kính này, sau những trải nghiệm, người Việt đã coi bia Tiệp là một trong những loại bia ngon nhất thế giới.

Bia Tiệp với khả năng chinh phục đỉnh cao của mình không chỉ làm xiêu lòng các đấng mày râu sành điệu, các quý bà biết thưởng thức nhạc điệu của men say lúa mạch trong ly bia ngầu bọt, bia Tiệp còn gắn với ký ức của hàng vạn người Việt đã sống, học tập và làm việc trên đất Tiệp Khắc, tức CH Séc và Slovakia ngày nay.-

Trên fanpage https://www.facebook.com/czechbeervn của Đại sứ quán CH Séc tại Việt Nam có rất nhiều câu chuyện kể thú vị về bia Tiệp. Những ai là fan của bia Tiệp có thể vào trang và chia sẻ những cảm xúc, kỷ niệm của mình về đất nước Tiệp Khắc xưa, nước CH Séc ngày nay cũng như hương vị của bia Tiệp đọng lại mãi với thời gian.

Có thể bạn quan tâm