Big Tech “chùn bước” trước các dự báo ảm đạm cho quý IV

Alphabet, Amazon, Meta và Microsoft đã mất hơn 350 tỷ USD vốn hóa thị trường chỉ riêng trong tuần này.
Big Tech “chùn bước” trước các dự báo ảm đạm cho quý IV

Khác với Apple, các cái tên còn lại của Big Tech đã có một tuần vô cùng ảm đạm. Alphabet, Amazon, Meta và Microsoft đã mất tổng cộng hơn 350 tỷ USD vốn hóa thị trường sau các dự báo kinh doanh cho quý IV/2022. 

Giữa tốc độ tăng trưởng doanh thu chậm lại - hoặc sụt giảm trong trường hợp của Meta - và nỗ lực kiểm soát chi phí, các “gã khổng lồ” công nghệ đang thấy mình rơi vào một vị trí xa lạ hoàn toàn so với sự tăng trưởng vượt bậc trong thập kỷ qua.

Kết quả kinh doanh quý III trong tuần này được đưa ra trong bối cảnh lạm phát tăng, lãi suất cao và suy thoái kinh tế đang rình rập. Chỉ riêng Apple đã vượt qua xu hướng tiêu cực này sau khi đánh bại kỳ vọng về doanh thu và lợi nhuận. Cổ phiếu công ty vào 28/10 đã có một ngày tốt nhất trong hơn hai năm.

Trong khi đó, Meta tiếp tục chứng kiến ​​giá cổ phiếu sụt giảm mạnh trong năm nay. Công ty mẹ của Facebook đã đối mặt với sự suy giảm thu nhập, ghi nhận doanh thu trung bình trên mỗi người dùng thấp nhất trong hai năm và cho biết doanh số trong quý IV có thể tiếp tục giảm.“Có rất nhiều vấn đề đang diễn ra ngay bây giờ trong cả kinh doanh và trên thế giới, vì vậy thật khó để có thể nói đơn giản là 'Chúng ta cần làm việc này và nó sẽ giải quyết tất cả mọi vấn đề'," giám đốc điều hanh của Meta, Mark Zuckerberg nói trong một cuộc gọi hôm 26/10. 

Cổ phiếu của Meta đã có tuần tồi tệ nhất kể từ khi công ty IPO vào năm 2012, giảm 24% trong 5 ngày qua. Microsoft đã giảm 2,6% trong tuần, do mức giảm 7,7% vào 26/10 sau khi công ty đưa ra dự báo cho giai đoạn cuối năm. Tương tự, cổ phiếu Amazon cũng đã giảm 13% do dự báo quý 4 ảm đạm cùng với sự sụt giảm nghiêm trọng của mảng điện toán đám mây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng bán tháo.

cổ phiếu Big Tech

Trong khi Amazon Web Services chậm lại 27,5% từ mức 33% trong giai đoạn trước, đơn vị đám mây của Google, có quy mô nhỏ hơn đáng kể, đã tăng tốc lên tới gần 38% từ khoảng 36%. Google có kế hoạch tiếp tục đầu tư cho nền tảng đám mây ngay cả khi họ có ý định hạn chế sự gia tăng nhân viên trong vài quý tới.

Tuy nhiên, kết quả từ phần còn lại của Alphabet lại kém ấn tượng hơn rất nhiều. Hoạt động kinh doanh quảng cáo cốt lõi của công ty chỉ tăng nhẹ và doanh thu quảng cáo của YouTube giảm so với năm trước. Nhưng điều này lại ngược lại với Amazon, công ty đang bắt kịp Google và Facebook trong lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số. Trong hoạt động kinh doanh quảng cáo mình, tăng trưởng doanh thu quảng cáo của Amazon đã tăng nhanh lên 30% từ mức 21%, đứng đầu ước tính của các nhà phân tích.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư đang dần rời xa công nghệ và tìm kiếm cơ hội ở các khu vực khác của thị trường, nơi trước đây bị tụt hậu so với các tên tuổi phần mềm và internet. Chỉ số Dow Jones đã tăng 3% trong tuần này, mức tăng tuần thứ tư liên tiếp. Trước năm 2021, Dow Jones hoạt động kém hơn hẳn Nasdaq trong 5 năm liên tiếp.

Có thể bạn quan tâm