Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đẩy mạnh các nội dung trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng chuyển đổi số trên cả ba trụ cột là chính phủ số, kinh tế số và xã hội số...
Tin từ Bộ Công Thương cho biết, thời gian qua, việc xây dựng Chính phủ số được đơn vị đặc biệt chú trọng nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp. Tính đến nay, Bộ đã cung cấp tổng cộng 267 dịch vụ công trực tuyến và đã có hàng trăm nghìn doanh nghiệp, tổ chức, cánhân đã và đang sử dụng thường xuyên các dịch vụ này.
Trong khi đó, về triển khai Cơ chế một cửa quốc gia và Cơ chế một cửa ASEAN, Bộ Công Thương đã kết nối 16 nhóm dịch vụ công trực tuyến. Điển hình như thủ tục Cấp giấy chứng nhận xuất xứ mẫu D, trong 9 tháng đầu năm 2025, Bộ đã trao đổi hơn 230.000 bộ hồ sơ với tất cả các nước trong khối ASEAN. Đây là chứng từ điện tử đầu tiên của Việt Nam được gửi ra nước ngoài, tạo tiền đề, đòn bẩy để Việt Nam tiếp tục trao đổi, xử lý trực tuyến các chứng từ thương mại khác dưới dạng điện tử khác với các nước, khối - cộng đồng kinh tế theo các thỏa thuận và cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
Về kinh tế số, Bộ đã triển khai rất có hiệu quả Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025 nhằm thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử trong cả nước.
Từ những thành quả trên, thời gian tới Bộ sẽ tiếp tục đẩy mạnh các nội dung trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng chuyển đổi số trên cả ba trụ cột là Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.
Cụ thể, về kinh tế số, Bộ đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành hoàn thiện dự thảo Luật Thương mại điện tử và trình Quốc hội xem xét, thông qua trong năm 2025.
Bộ cũng đã ban hành Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026–2030. Kế hoạch này đặt trọng tâm vào phát triển thương mại điện tử xanh, bền vững, hỗ trợ hơn 70 % doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử đến năm 2030, trong đó ít nhất 60 % là doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Bộ cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong các lĩnh vực then chốt như năng lượng và công nghiệp chế biến chế tạo, trong đó ưu tiên ứng dụng công nghệ quản trị thông minh, trí tuệ nhân tạo trong quản lý tiêu thụ năng lượng và phát triển các mô hình nhà máy thông minh.
Điểm nhấn trong kế hoạch là Bộ sẽ tiếp tục đẩy mạnh đào tạo kỹ năng số và tăng cường các biện pháp bảo vệ người tiêu dùng trong môi trường trực tuyến, đặc biệt là thông qua việc xử lý gian lận thương mại điện tử, thiết lập và duy trì hiệu quả các kênh khiếu nại trực tuyến, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại điện tử.